Thứ 6, 29/03/2024 05:05:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:34, 23/12/2017 GMT+7

Sẽ phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân

Thứ 7, 23/12/2017 | 07:34:00 910 lượt xem

BP - Báo Bình Phước số 806 (bộ mới) ngày 19-12-2017 có đăng bài ““Đoạn trường” chuyển mục đích sử dụng đất”. Nội dung bài báo phản ánh về những thủ tục rườm rà xung quanh việc chuyển mục đích sử dụng đất; tinh thần, thái độ, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân ở Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Đồng Xoài... Trước đó, ngày 28-11, thông qua đường dây nóng của Bí thư Tỉnh ủy, chủ nhân số điện thoại 0944.727... cũng phản ánh: Bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về đất đai thị xã Đồng Xoài thường xuyên làm việc quá tải, nhất là thời gian gần đây số lượng giao dịch về đất đai tăng cao. Nhưng bộ phận này chỉ có 1 người tiếp nhận nên làm không kịp, trong khi nhân viên của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã là 40 người. Và do không thực hiện việc lấy số thứ tự nên rất nhiều người dân phải chờ từ sáng đến hết giờ hành chính buổi chiều cũng chưa tới lượt. Nếu có số thứ tự và thông báo số lượng giải quyết trong từng buổi làm việc thì người dân sẽ không phải chờ mất thời gian. Đề nghị tăng người ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả về đất đai...

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Đồng Xoài luôn tấp nập người ra vào làm hồ sơ, thủ tục

Từ phản ánh của người dân qua đường dây nóng, 9 giờ 45 phút ngày 14-12, có mặt tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Đồng Xoài, chúng tôi thấy lượng người tới làm hồ sơ, thủ tục rất đông. Các cửa tiếp nhận luôn chật kín người, hàng ghế ngồi chờ trong nhà, ngoài sân cũng rất đông người đang chờ đến lượt, nhưng tuyệt nhiên không có việc bốc số thứ tự. Chị N.T.H ở phường Tân Bình (Đồng Xoài) đi làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bức xúc: “Tôi chờ từ sáng đến giờ mà vẫn chưa đến lượt. Chưa kể những ngày trước đó tôi đã phải chạy tới chạy lui nhiều lần do thiếu hồ sơ, giấy tờ. Chúng tôi đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã bố trí thêm người tiếp nhận, hướng dẫn thủ tục cho người dân để hạn chế phải đi lại nhiều lần do không hiểu hết về hồ sơ, thủ tục. Đồng thời thực hiện bốc số thứ tự, không để tình trạng chen lấn dễ dẫn đến thiếu công bằng trong xử lý hồ sơ...”. 

>> “Đoạn trường” chuyển mục đích sử dụng đất

Về việc chậm trễ trong giải quyết hồ sơ về đất đai theo phản ánh qua đường dây nóng của Bí thư Tỉnh ủy, đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cho biết, nguyên nhân là do hệ thống phần mềm điện tử một cửa của UBND thị xã Đồng Xoài bị lỗi nên không nhập được hồ sơ đầu vào để in biên nhận (giấy hẹn) cho người dân. Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã khẩn trương phối hợp UBND thị xã Đồng Xoài và các cơ quan, đơn vị có liên quan đưa ra hướng xử lý phù hợp. Theo đó, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã đã tự xây dựng phần mềm tiếp nhận hồ sơ trong lĩnh vực đất đai để sử dụng tạm thời, đồng thời bố trí thêm nhân viên để tiếp nhận hồ sơ của người dân được nhanh chóng, hiệu quả và đúng thời gian quy định. Ngoài ra, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã cũng đã phối hợp và thống nhất với UBND thị xã bố trí 1 công chức của Chi cục Thuế thị xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để hướng dẫn người dân kê khai tờ thuế, tránh sai sót phải sửa lại nhiều lần. Đồng thời quản lý toàn bộ thông báo thuế đã phát hành theo quy định tại Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT/BTC-BTNMT ngày 22-6-2016 của Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên - Môi trường.

Được biết, 11 tháng năm 2017, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Đồng Xoài tiếp nhận 25.939 hồ sơ địa chính. Trong đó, thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã 1.826 hồ sơ; chi nhánh văn phòng 19.443 hồ sơ và Sở Tài nguyên - Môi trường 4.670 hồ sơ. Trong số hồ sơ thuộc thẩm quyền, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã đã giải quyết được 18.668 hồ sơ, đang giải quyết 775 hồ sơ. Trong đó, giải quyết trước và đúng hạn 18.435 hồ sơ, đạt 99%. Ngoài ra, chi nhánh còn tiếp nhận 5.629 hồ sơ liên quan trích đo, trích lục, kiểm tra hồ sơ trích đo địa chính thửa đất với diện tích 17.910 ha và 3.334 hồ sơ cập nhật chỉnh lý biến động... Như vậy, so với các huyện, thị trong tỉnh, khối lượng công việc tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Đồng Xoài thực sự quá tải. Có lẽ đây là nguyên nhân chính khiến cán bộ mệt mỏi, dẫn tới tinh thần làm việc thiếu tích cực như dư luận phản ánh.

Về giải pháp trong thời gian tới, đại diện Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Đồng Xoài cho biết sẽ phối hợp với UBND các xã, phường và cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với viên chức, nhân viên trong đơn vị, nhất là về kỹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử nơi công sở.

M.Luận

  • Từ khóa
19641

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu