Thứ 5, 25/04/2024 08:11:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:09, 18/12/2018 GMT+7

PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ

Sẽ phải ở tù đến 7 năm, nếu nhận...

Thứ 3, 18/12/2018 | 07:09:00 117 lượt xem
BP - Bộ luật Hình sự hiện hành - năm 2015, được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 3 sửa đổi, bổ sung, thông qua ngày 20-6-2017 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2018. So với Bộ luật Hình sự năm 1999 và được sửa đổi năm 2009, Bộ luật Hình sự hiện hành có nhiều điểm mới. Và một trong những điểm mới nổi bật là quy định về tội nhận hối lộ tại Khoản 1, Điều 354. Theo đó, hành vi nhận hối lộ tình dục có thể bị phạt đến 7 năm tù.

Trước đây, theo quy định tại Bộ luật Hình sự năm 1999, thì hành vi nhận hối lộ tình dục không cấu thành tội nhận hối lộ. Cụ thể, tại Khoản 1, Điều 279 bộ luật này quy định về tội nhận hối lộ như sau: Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn, trực tiếp hoặc qua trung gian đã nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác dưới bất kỳ hình thức nào có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 10 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ, thì bị phạt tù từ 2 đến 7 năm: Gây hậu quả nghiêm trọng; Đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm; Đã bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục A chương này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Theo quy định nêu trên, các yếu tố cần và đủ để cấu thành loại tội phạm là người phạm tội phải là người có chức vụ, quyền hạn; đồng thời, bằng hành vi của mình một cách trực tiếp hoặc gián tiếp đã nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác dưới bất kỳ hình thức nào. Và lợi ích mà người phạm tội nhận được phải là lợi ích vật chất, tức có thể quy đổi thành tiền, tài sản.

Tuy nhiên, theo Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và có hiệu lực từ ngày 1-1-2018 thì hành vi nhận hối lộ tình dục cấu thành tội nhận hối lộ. Cụ thể, tại Khoản 1, Điều 354 quy định về tội nhận hối lộ như sau: Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian nhận hoặc sẽ nhận bất kỳ lợi ích nào sau đây cho chính bản thân người đó hoặc cho người hoặc tổ chức khác để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ, thì bị phạt tù từ 2 đến 7 năm: Tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm hoặc đã bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục 1 chương này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; Lợi ích phi vật chất.

Vấn đề là ở chỗ quy định dù bất kể là ai, nhưng lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian nhận hoặc sẽ nhận bất kỳ lợi ích vật chất hay phi vật chất cho chính bản thân người đó hoặc cho người hoặc tổ chức khác để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ. Mà việc hối lộ và nhận bằng tình dục là hành vi đưa và nhận hối lộ phi vật chất. Và trong thực tế cuộc sống đã, đang xảy ra hành vi này ở nhiều nơi. Chỉ có điều như trong dân gian vẫn thường nói là do “chưa bị lộ” hoặc cơ quan chức năng chưa phát hiện và chứng minh được hành vi cấu thành tội phạm này mà thôi.

Như vậy, có thể thấy quy định mới trong Bộ luật Hình sự hiện hành đã dự liệu, bao quát được các trường hợp có thể xảy ra liên quan đến các hành vi tham nhũng từ người có chức vụ, quyền hạn. Và đây cũng chính là yếu tố giúp bộ luật có sức sống lâu dài hơn.

N.V

  • Từ khóa
31553

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu