Thứ 5, 25/04/2024 02:03:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:32, 08/03/2017 GMT+7

Sẽ không phải xuất trình thẻ BHYT khi khám, chữa bệnh?

NN
Thứ 4, 08/03/2017 | 15:32:00 158 lượt xem

BPO - Bộ Y tế vừa công bố trên cổng thông tin điện tử của bộ này toàn văn dự thảo thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Bảo hiểm y tế thuộc lĩnh vực y tế, để lấy ý kiến đóng góp của các cấp, các ngành ở Trung ương, địa phương và nhân dân trong cả nước. Dự kiến, nếu được thông qua thì thông tư này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6-2017. Một trong những điểm mới đáng lưu ý trong dự thảo thông tư này là người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế có thể sẽ không phải xuất trình thẻ BHYT khi khám, chữa bệnh? Cụ thể, nội dung trong dự thảo thông tư này nêu rõ:

Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh BHYT

Người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải cung cấp số thẻ bảo hiểm y tế hoặc xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh; trường hợp thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải cung cấp số định danh cá nhân hoặc xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: Thẻ căn cước công dân còn giá trị hiệu lực; Chứng minh nhân dân còn giá trị hiệu lực (bao gồm cả chứng minh quân đội); Hộ chiếu còn giá trị hiệu lực; Thẻ học sinh, sinh viên, học viên còn giá trị hiệu lực (đối với học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi làm chứng minh minh nhân dân); Các giấy tờ có ảnh khác do cơ quan quản lý nhà nước hoặc cơ quan nơi người đó đang công tác, làm việc cấp hoặc xác nhận.

Trẻ em dưới 6 tuổi đến khám bệnh, chữa bệnh chỉ phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế. Trường hợp không xuất trình thẻ bảo hiểm y tế vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế nhưng phải xuất trình giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh; trường hợp phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì thủ trưởng cơ sở y tế hoặc người được thủ trưởng cơ sở y tế ủy quyền và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán theo quy định và chịu trách nhiệm về việc xác nhận này.

Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế do tổ chức bảo hiểm xã hội nơi tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp và cung cấp số định danh cá nhân hoặc xuất trình một trong các loại giấy tờ tùy thân nêu trên. Đối với người đã hiến bộ phận cơ thể đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình các giấy tờ tùy thân. Trường hợp phải điều trị ngay sau khi hiến mà chưa có thẻ bảo hiểm y tế vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, thủ trưởng cơ sở y tế nơi lấy bộ phận cơ thể hoặc người được thủ trưởng cơ sở y tế ủy quyền và người bệnh hoặc người đại diện của người bệnh ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán theo quy định tại thông tư này và chịu trách nhiệm về việc xác nhận này.

Chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT

Cũng theo quy định tại dự thảo thông tư này, trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh, người tham gia bảo hiểm y tế phải xuất trình các giấy tờ quy định như đã nêu ở trên và giấy chuyển tuyến theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế. Trường hợp cấp cứu, người tham gia bảo hiểm y tế được đến khám bệnh, chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở y tế nào và phải xuất trình các giấy tờ tùy thân trước khi ra viện. Khi hết giai đoạn cấp cứu, người bệnh được cơ sở y tế làm thủ tục chuyển đến khoa, phòng điều trị khác tại cơ sở để tiếp tục theo dõi, điều trị hoặc chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh như trường hợp khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến quy định. Đối với cơ sở y tế không có hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, khi người bệnh ra viện, cơ sở y tế có trách nhiệm cung cấp cho người bệnh các chứng từ hợp lệ liên quan đến chi phí khám bệnh, chữa bệnh để người bệnh thanh toán với tổ chức bảo hiểm xã hội theo quy định tại thông tư này.

Người tham gia bảo hiểm y tế đến khám lại theo giấy hẹn của bác sỹ tại cơ sở y tế tuyến trên mà không qua cơ sở y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu phải xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân và giấy hẹn khám lại (bao gồm cả sổ y bạ có ghi lịch hẹn khám lại hoặc giấy ra viện có ghi lịch hẹn khám lại hoặc sổ điều trị bệnh dài ngày). Giá trị của giấy hẹn khám lại thực hiện theo quy định tại thông tư này. Căn cứ vào tình trạng bệnh và yêu cầu chuyên môn khi người bệnh đến khám lại, bác sỹ quyết định việc tiếp tục hẹn khám lại cho người bệnh. Người tham gia bảo hiểm y tế đến khám bệnh, chữa bệnh mà không phải trong tình trạng cấp cứu trong thời gian đi công tác hoặc làm việc lưu động hoặc đi học tập trung theo các hình thức đào tạo, chương trình đào tạo, tạm trú thì được khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở y tế cùng tuyến chuyên môn kỹ thuật hoặc tương đương với cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu ghi trên thẻ bảo hiểm y tế phải xuất trình các giấy tờ quy định và một trong các giấy tờ sau đây (bản chính hoặc bản sao): giấy công tác, quyết định cử đi học, giấy tờ chứng minh đăng ký tạm trú.

Cơ sở y tế, tổ chức BHXH không được quy định thêm thủ tục hành chính trong khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, ngoài các thủ tục như quy định tại thông tư này và không được tạm giữ thẻ bảo hiểm y tế của người bệnh. Trường hợp cơ sở y tế, tổ chức BHXH cần sao chụp thẻ bảo hiểm y tế, giấy chuyển viện, các giấy tờ liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh của người bệnh để phục vụ cho công tác quản lý thì phải tự sao chụp, không được yêu cầu người bệnh sao chụp hoặc chi trả cho khoản chi phí này.

 

  • Từ khóa
58254

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu