Thứ 5, 28/03/2024 17:41:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:10, 08/12/2018 GMT+7

Sẽ cưỡng chế nếu không tự tháo dỡ công trình vi phạm

Thứ 7, 08/12/2018 | 09:10:00 165 lượt xem

BP - Ngày 14-11-2018, Báo Bình Phước nhận được đơn của gia đình bà Thạch Thị Thủy (SN1986), ngụ thôn 5, xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng trình bày về việc gia đình bà cơi nới thêm 1 phòng khoảng 10m2 (vách tôn, mái lợp tôn) trước nhà và đã bị UBND xã Đoàn Kết đề nghị tháo dỡ một phần vì cho rằng vi phạm hành lang lộ giới, lấn chiếm lòng đường. Trong đơn, bà Thủy thừa nhận toàn bộ phần xây dựng mới của gia đình vi phạm và chấp nhận tháo dỡ tất cả công trình vi phạm chứ không tháo dỡ một phần như yêu cầu của xã. Tuy nhiên, bà Thủy cũng đồng thời đề nghị UBND xã phải yêu cầu những hộ xung quanh cùng tháo dỡ phần vi phạm như gia đình bà để đảm bảo công bằng.

Qua xác minh thực tế của phóng viên Báo Bình Phước cho thấy, gia đình bà Thủy có thửa đất 5.971,5m2, trên đất có căn nhà, cách cổng Trường tiểu học Đoàn Kết khoảng 20m. Ngày 7-8-2018, gia đình bà cơi nới thêm 10m2 (2,5m x 4m) làm nhà vòm, mái hiên lấn ra lề đường (khoảng 1,2m so với các hộ xung quanh). UBND xã đã cử cán bộ đến hiện trường lập biên bản đề nghị gia đình tạm ngừng thi công, dỡ bỏ phần đã xây dựng. Ngày 21-8-2018, Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết mời chủ nhà lên tuyên truyền, vận động nhưng không thành. Ngày 17-10-2018, đại diện UBND xã tiếp tục đến vận động, gửi công văn đề nghị hộ bà Thủy tự tháo dỡ, nếu không xã sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Phần cơi nới thêm của gia đình bà Thạch Thị Thủy nhô hẳn ra ngoài lấn chiếm lòng đường đang được đề nghị dỡ bỏ

Về vấn đề này, ông Võ Minh Phước, Phó chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết: 2 hộ có một phần mái hiên nhô ra và có bố trí các cây dù che nắng, mưa di động để bán hàng, hiện trạng ổn định từ nhiều năm qua. Trong khi đó, gia đình bà Thủy xây mới, vị trí trong cùng nhô hẳn ra phía ngoài, án ngữ che khuất tầm nhìn lối quẹo ra phía sau Trường tiểu học Đoàn Kết tiềm ẩn tai nạn giao thông. Ngày 9-10-2018, UBND xã Đoàn Kết ra Thông báo số 22/TB-UBND “Về việc lập lại trật tự an toàn hành lang đường bộ”, trong đó yêu cầu nhân dân: Không tổ chức họp chợ, mua bán hàng hóa, phơi nông sản trên đường; không đặt biển quảng cáo, cơi nới xây mới các công trình vi phạm hành lang... Người nào vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, buộc phải tháo dỡ công trình, khôi phục hiện trạng ban đầu. Hiện các hộ ông Hoàng Công Ngữ bán tạp hóa đã dẹp dù che nắng, hộ ông Nguyễn Văn Mạnh đã đập bỏ phần xây dựng lối lên xuống cho xe ôtô vào nhà, hộ ông Lê Huỳnh Tài cũng đập bỏ phần xây cơi nới trước đó (diện tích khoảng 4m2, mục đích làm chỗ rửa chén). Đối với các hộ có diện tích vi phạm nhưng do đã xây dựng từ nhiều năm qua, xã đề nghị giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới thêm, khi nào cần giải tỏa sẽ có thông báo và đề nghị tự giác thực hiện.

Đối với việc xả nước thải vào Trường tiểu học Đoàn Kết theo phản ánh của bà Thủy, phóng viên cùng Ban giám hiệu và những người có liên quan trực tiếp đến hiện trường tìm hiểu vụ việc: Trước đây, hộ ông Lê Huỳnh Tài (nhân viên thiết bị của trường, nhà sát trường) không có chỗ xả nước thải sinh hoạt nên thường đổ ra đường. Sau khi UBND xã, Ban giám hiệu và phụ huynh nhắc nhở thì năm 2016, gia đình ông Tài xin trường cho xây dựng hệ thống dẫn nước xả xuống hồ chứa trong khu vực vườn cây và được trường đồng ý. Hiện trạng hệ thống dẫn nước thải có đậy nắp bê tông gọn gàng, không mất mỹ quan cũng không gây ô nhiễm môi trường. 2 hộ kế bên (ông Sơn và bà Liên) cũng xả nước thải sinh hoạt theo hệ thống nêu trên. Từ đó đến nay, việc xả thải ổn định. Cô Nguyễn Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đoàn Kết cho biết, chưa ghi nhận ý kiến thắc mắc, phản ánh nào của phụ huynh và học sinh về mùi hôi thối cũng như mất mỹ quan trường học.

Phòng Bạn đọc

  • Từ khóa
31520

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu