Thứ 7, 20/04/2024 07:23:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:28, 27/10/2016 GMT+7

Sáu thành viên NATO sẵn sàng cử lực lượng đến khu vực Biển Đen

Nguồn TTXVN
Thứ 5, 27/10/2016 | 10:28:00 52 lượt xem
BPO - Theo TASS, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 26/10 cho biết có đến 6 nước thành viên của liên minh quân sự này sẵn sàng cử các đơn vị hải lục không quân đến khu vực Biển Đen vào năm 2017.
Soái hạm hạm đội 6 của Mỹ, tàu USS Mount Whitney ở Biển Đen. (Nguồn: Sputnik)

Phát biểu sau khi kết thúc ngày họp đầu tiên của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại Brussels (Bỉ), ông Stoltenberg nói rằng Canada, Đức, Hà Lan, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã xác nhận kế hoạch điều động các đơn vị đến Romania nhằm tăng cường sự hiện diện của NATO ở khu vực Biển Đen. 

Ông cũng cho biết thêm 17 quốc gia thành viên NATO sẽ cử lực lượng tham gia 4 tiểu đoàn đa quốc gia sẽ được triển khai ở Đông Âu vào đầu năm 2017.

Ngoài ra, người đứng đầu liên minh quân sự này cũng khẳng định NATO sẵn sàng tổ chức một cuộc họp Hội đồng Nga-NATO ở cấp đại sứ trong tương lai gần.

Trong khi đó, Sputnik dẫn lời ông Jens Stoltenberg cho rằng những hành động gần đây của Nga tại vùng biên giới với NATO không làm giảm căng thẳng và không thể dự báo trong quan hệ giữa hai bên.

Theo ông Stoltenberg, "Nga vẫn tiếp tục các hoạt động quân sự quyết đoán của mình, bao gồm hàng loạt cuộc tập trận không thông báo trước. Chỉ trong tháng này, Liên bang Nga đã triển khai tên lửa Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân ở khu vực Kaliningrad, cũng như đình chỉ thỏa thuận về vũ khí plutoni với Mỹ."

Ông Stoltenberg cũng cáo buộc Nga "tiếp tục gây bất ổn ở phần phía Đông của Ukraine, hỗ trợ quân sự và tài chính cho phe ly khai" cũng như hậu thuẫn chính quyền Syria, khiến NATO "quan ngại sâu sắc."

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO mới nhất ở Warsaw, Ba Lan, lãnh đạo các nước đã đưa ra quyết định về việc tăng cường lực lượng tại sườn phía Đông của liên minh. 

Đại diện thường trực của Nga tại NATO Alexandr Grushko tuyên bố, quyết định của NATO biến các nước Đông Âu thành bàn đạp triển khai quân sự đã làm cho Liên bang Nga trong tương quan với họ phải tăng cường hoạt động quân sự.

  • Từ khóa
75599

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu