Thứ 5, 28/03/2024 17:12:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 10:53, 08/10/2017 GMT+7

'Sát thủ vô hình' kích thích khán giả bằng cuộc đấu trí 'hại não'

Nguồn TTXVN
Chủ nhật, 08/10/2017 | 10:53:00 417 lượt xem
BPO - "Câu chuyện nào cũng có hai mặt, nhưng sự thật thì chỉ có một" là lời giới thiệu của bộ phim Tây Ban Nha "Contratiempo" (tựa Việt là Sát thủ vô hình). Đúng như lời giới thiệu, câu chuyện về vụ án mạng trong phòng kín có không chỉ một mà rất nhiều mặt. Để đi được tới sự thật duy nhất ở cuối mê lộ, đạo diễn Oriol Paulo đưa khán giả trải qua 106 phút giàu hấp dẫn, kịch tính mà một bộ phim hình sự - ly kỳ cần phải có.

Cuộc đấu trí giữa nghi phạm và luật sư là điểm nhấn của Sát thủ vô hình

Mở đầu phim, khán giả được giới thiệu với nữ luật sư danh tiếng Virginia Goodman (Ana Wagener thủ vai) - một chuyên gia bất bại trong những vụ kiện. Bà được thuê để hỗ trợ cho doanh nhân thành đạt Adrian Doria (Mario Casas) trước cáo buộc giết bạn gái Laura (Barbara Lennie). Hiện trường vụ án hoàn toàn chống lại Doria : án mạng xảy ra trong phòng kín, với duy nhất Doria và cái xác. Hung khí có in dấu vân tay anh và mọi cánh cửa đều đã bị khóa.

Để có thể tìm ra hướng biện hộ trước tòa cho Doria , bà Goodman yêu cầu anh phải hoàn toàn trung thực với mình. Họ chỉ có 180 phút để tái hiện lại bức tranh tổng thể của vụ án, trước khi một nhân chứng mới ra tòa và khai thêm những tình tiết mới. Dần dần, qua lời kể của Doria, những mảnh ghép của một bức tranh mang tên "Sự thật" được ráp lại...
 

Đến gần những phút cuối, người xem mới biết hung thủ thực sự là ai


"Contratiempo" (tựa tiếng Anh là The Invisible Guest) là bộ phim thứ hai của đạo diễn Oriol Paulo, sau một "El Cuerpo" (The Body) gây tiếng vang. Ông tiếp tục sử dụng tông màu xanh vàng ảm đạm trong tác phẩm này, như báo hiệu cho bầu không khí u ám và những sự kiện đen tối sẽ xảy ra. 

Có nhiều điểm cộng ở "Contratiempo," từ diễn xuất thuyết phục, phần âm nhạc có tính cộng hưởng cho tới các góc máy quay cận cảnh lột tả trạng thái tâm lý nhân vật. Nhưng đáng nói nhất là kịch bản và cách kể chuyện lôi cuốn.

Khán giả nhanh chóng bị hút vào câu chuyện từ những phút đầu tiên, do đạo diễn Paulo chủ động đẩy nhanh nhịp phim. Điều này có thể là một con dao hai lưỡi, khi có những khán giả sẽ thích thú và nhanh chóng bắt nhịp, nhưng cũng sẽ có người không theo kịp diễn biến trên màn ảnh. 

Thủ pháp "Unreliable Narrator" (Người kể chuyện không đáng tin) được sử dụng, khi các chi tiết của vụ án được tái hiện qua lời kể của bị cáo Doria. Trong quá khứ, phim kinh điển "Rashomon" hay gần đây nhất là "Gone Girl" đều có thủ pháp này và đặt khán giả vào vị trí "người phán xử" để tìm ra sự thật ẩn sau những lời kể úp mở, lập lờ nhằm tạo thiện cảm từ người kể.

Nếu phải so sánh "Contratiempo" với một phim Hollywood, nhiều người sẽ chọn tác phẩm kinh điển "The Usual Suspects" (1995): câu chuyện đều được tái hiện qua lời kể của một bị cáo với một người thuộc lực lượng pháp luật (trong The Usual Suspects là viên thám tử). 
 

Poster của Sát thủ vô hình


Cả hai phim đều đan xen giữa quá khứ và hiện tại, để rồi từ vụ án ban đầu mở rộng ra thêm những nhân vật, sự kiện khác. Bản chất "Contratiempo" là một vụ "án lồng án", khi vụ án mạng trong phòng kín còn có sự liên hệ tới một tội ác khác.

Hành trình giải án qua lời kể của Doria có nhiều khuất tất, và nữ luật sư kỳ cựu Goodman với châm ngôn "chú ý tới cả những chi tiết nhỏ nhất" đóng vai trò quan sát để chỉ ra những sơ hở trong lời khai của bị cáo. Khán giả nhờ đó cũng được "nhập vai" khi trực tiếp bị cuốn vào vụ án và trở thành những thám tử để giải án trước những mảnh ghép dần dần được hé lộ. 

Bộ phim có nhiều cú twist (nút thắt tạo bất ngờ) nhưng nếu chăm chú theo dõi và "để ý tới những chi tiết nhỏ nhất" như lời Goodman, khán giả có thể thầm đoán ra chân tướng sự việc. Kể cả khi mường tượng được mọi chuyện, diễn xuất thuyết phục và tinh tế cùng cách kể chuyện vẫn khiến người xem khó có thể rời mắt khỏi những diễn biến phim cho tới những giây cuối cùng.

Về tổng thể, đạo diễn Paulo đã hoàn thành tốt vai trò của người kể chuyện để đem tới cho khán giả một bộ phim trinh thám hấp dẫn và thỏa mãn phần đông khán giả. Với chất liệu gốc tốt và độc đáo, hoàn toàn có khả năng "Contratiempo" sẽ được Hollywood mua bản quyền để làm lại. 

Nhưng bản re-make sẽ khó có thể sánh bằng bản gốc, như trường hợp của phim hình sự "The Secret in Their Eyes" được làm lại từ bản gốc xuất sắc của Argentina. Vì lẽ đó, khán giả nên tới rạp để thưởng thức "Contratiempo" và cố gắng biết càng ít về phim càng tốt để được trải nghiệm cảm giác trực tiếp phá án cùng những diễn biến trên màn ảnh rộng.

 

Contratiempo (tựa Việt là Sát thủ vô hình)

Đạo diễn: Oriol Paulo
Diễn viên: Mario Casas, Barbara Lennie, Ana Wagener
Thể loại: Hình sự, Ly kỳ
Thời lượng: 106 phút
Ngày khởi chiếu tại Việt Nam: 6/10
  • Từ khóa
106373

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu