Thứ 5, 28/03/2024 20:36:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:55, 05/12/2018 GMT+7

Sáp nhập điểm trường lẻ ở Phước Long: Nhiều kết quả khả quan

Thứ 4, 05/12/2018 | 06:55:00 3,209 lượt xem
BP - Năm học 2018-2019, thị xã Phước Long có 3 trường sáp nhập điểm lẻ về điểm chính theo Đề án số 04-ĐA/TU ngày 14-5-2018 của Thị ủy Phước Long và Quyết định số 475-QĐ/TU ngày 11-7-2018 của Ban Thường vụ Thị ủy Phước Long cụ thể hóa Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) và Quyết định số 999-QĐ/TU của Tỉnh ủy. Các trường tiểu học Sơn Giang, mẫu giáo Phước Bình và mẫu giáo Phước Tín thực hiện sáp nhập điểm lẻ, bước đầu không chỉ tinh gọn bộ máy mà còn nâng cao hiệu suất làm việc của cán bộ, giáo viên và chất lượng học sinh.

Đáp ứng nguyện vọng

Cô Phí Thị Hương (1969), giáo viên chủ nhiệm lớp 1, Trường tiểu học Sơn Giang, (phường Sơn Giang) có 3 năm gắn bó với điểm trường Sơn Long phấn khởi vì không còn phải dạy ở điểm lẻ. Chia sẻ về những khó khăn, vất vả trong thời gian qua, cô Hương cho biết: “Điểm trường Sơn Long cách điểm chính khoảng 3km. Mùa mưa thường ngập úng. Nước tràn vào lớp sâu cả mét, đồ dùng dạy học, sách vở của cô và trò đều bị ướt, hư hỏng. Nước rút thì bùn đất, cây ngổn ngang... Thầy cô, học sinh phải nhờ Đoàn thanh niên phường hỗ trợ dọn dẹp”.

Học sinh Trường mẫu giáo Phước Bình, phường Phước Bình, thị xã Phước Long trong giờ ra chơi

Tại điểm lẻ Sơn Long hằng năm vẫn xảy ra tình trạng học sinh phải nghỉ học vì mưa lớn kéo dài gây ngập. Vào những đợt thao giảng dự giờ hoặc thi giáo viên dạy giỏi, các cô phải chở dụng cụ, thiết bị, máy móc phục vụ tiết dạy rất vất vả. Cô Đặng Thị Lành, giáo viên dạy lớp 2 tại điểm lẻ năm học vừa qua cho biết, ngoài cơ sở trường lớp xuống cấp thì nước sinh hoạt khu vực đó rất đục, phải bơm nhờ từ giếng của nhà dân, nước uống phải mang từ nhà. Vì thiếu nước mà nhà vệ sinh là nỗi ám ảnh của cô và trò. Điểm lẻ lại không có tường rào bảo vệ, không có nhà để xe nên năm học trước, cô Lành bị kẻ gian trộm xe máy khi đang dạy học.

Cô Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó hiệu trưởng cho biết: “Điểm lẻ Sơn Long thành lập khoảng 8 năm trước với 3 lớp, dù học sinh rất ít (khoảng 10-15 em/lớp). Mỗi cô ít nhất có 2 năm dạy tại đây. Khi sáp nhập, nguy cơ học sinh bỏ học giảm, chất lượng được nâng lên bởi phong trào thi đua tại điểm chính sôi nổi hơn, các em được hòa nhập môi trường tập trung đông vui, tham gia đầy đủ hoạt động phong trào của nhà trường. Do vậy, việc sáp nhập điểm lẻ về điểm chính đáp ứng nguyện vọng của cả thầy cô, học sinh và phụ huynh”.

Đầu năm học 2018-2019, Trường mẫu giáo Phước Bình (phường Phước Bình) sáp nhập điểm lẻ Phước Vĩnh về điểm chính. Ban giám hiệu trường phối hợp UBND phường thông báo rộng rãi đến phụ huynh cho trẻ 5 tuổi đăng ký học ở điểm chính hoặc tại trường tư thục và được nhân dân đồng tình. Cô Nguyễn Thị Tuyết Lài, Hiệu trưởng cho biết: “Điểm lẻ Phước Vĩnh xây dựng từ năm 2002. Thời điểm đó, đời sống nhân dân còn khó khăn, nếu không có điểm trường thì phụ huynh không có điều kiện cho con đi học. Trẻ 5 tuổi sẽ không được làm quen mặt chữ, khi vào học lớp 1 sẽ rất khó khăn. Hiện trường đã bàn giao điểm lẻ cho UBND phường quản lý”.

Năm học này, Trường mẫu giáo Phước Tín (xã Phước Tín) sáp nhập điểm lẻ Phước Lộc. Tuy nhiên, trường vẫn còn 3 điểm lẻ gồm: Hưng Lập, Phước Yên và Bàu Nghé. Hiện trường có 38 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 325 cháu ở 11 lớp. Cô Lê Thị Loan, Hiệu trưởng cho biết: Lý do sáp nhập điểm lẻ Phước Lộc vì cách điểm chính khoảng 2km, có 1 lớp trẻ 5 tuổi; cơ sở vật chất khó khăn vì không có hàng rào bảo vệ. Trong khi đó, các điểm khác đều có 2 lớp và số trẻ đông, điểm Hưng Lập có 66 trẻ, Phước Yên có 44 trẻ và Bàu Nghé 30 trẻ. Điểm Bàu Nghé cách điểm chính khoảng 10km theo quy định sẽ không sáp nhập. 

Sắp xếp vị trí việc làm phù hợp

Năm học 2018-2019, Trường tiểu học Sơn Giang có 16 lớp, 28 cán bộ, giáo viên; 430 học sinh ở 14 lớp (bình quân mỗi lớp 30 học sinh). Từ đầu năm học, trường đã rà soát và sắp xếp lại các chức danh, trong đó 3 chức danh xóa mù chữ và phổ cập giáo dục, thư ký trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng và tổng phụ trách đội bố trí giáo viên đứng lớp kiêm nhiệm, đảm bảo giảm 50% theo đề án. Thực hiện sáp nhập, điểm lẻ trường giảm 2 lớp, dư 1 giáo viên, trong khi năm học trước thiếu 2 giáo viên. Học sinh điểm lẻ được sắp xếp phân bổ đảm bảo không chênh lệch lực học và sĩ số. Trường hiện có 4 nhân viên hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP. Thực hiện đề án, đến hết tháng 12-2018 sẽ giảm 1 bảo vệ; tháng 12-2019 sẽ giảm 2 nhân viên điện nước, phục vụ và tháng 12-2020 sẽ chấm dứt 100% nhân viên hợp đồng.   

Cô Phí Thị Hương và học sinh Trường tiểu học Sơn Giang trong giờ học

Trường mẫu giáo Phước Bình có 190 cháu/7 lớp. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên hiện có 19 người, đã giảm 3 (gồm 1 hiệu phó nghỉ hưu, 2 nhân viên hợp đồng là bảo vệ và phục vụ). Trường mẫu giáo Phước Tín sau khi sáp nhập so nhu cầu còn thiếu nhân viên cấp dưỡng. Để giải quyết khó khăn này, từ đầu năm, trường huy động bộ phận hành chính hỗ trợ cấp dưỡng.

Phó chủ tịch UBND thị xã Phước Long Phạm Thụy Luân cho biết: “Qua thực hiện chủ trương sáp nhập, cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường đều nhận thức đúng đắn và triển khai đạt kết quả tốt. Việc tinh giản hợp đồng và sắp xếp vị trí việc làm, các trường làm đúng quy trình, hợp lý, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao. Những khó khăn ban đầu được tập thể cộng đồng trách nhiệm.

Quang Minh

  • Từ khóa
94495

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu