Sao cứ “Mất bò mới lo làm chuồng”?

08:58 AM - 09/06/2018

BP - Trong 4 ngày cuối tháng 5 vừa qua, dư luận cả nước hết sức bàng hoàng bởi 4 vụ tai nạn kinh hoàng về đường sắt liên tiếp xảy ra. Điều đáng nói là sau khi xảy ra các vụ tai nạn này, Cục Đường sắt Việt Nam mới tổ chức kiểm tra đột xuất đối với nhân viên đường sắt và đã phát hiện nhiều vụ việc “động trời”. Chính vì vậy, dư luận cho rằng nếu Cục đường sắt thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với nhân viên thì những hậu quả đau lòng đã không xảy ra. Nếu còn tình trạng cứ sau tai nạn, sự cố... mới tiến hành kiểm tra chẳng khác nào chuyện “Mất bò mới lo làm chuồng”.

Từ khi hình thành cho đến nay, ngành đường sắt Việt Nam hiếm khi xảy ra tai nạn nghiêm trọng gây tê liệt hệ thống trong 4 ngày liên tiếp làm chết 3 người, 11 người bị thương như vừa qua. Trong 4 vụ tai nạn, có 3 vụ liên quan đến nhân viên đường sắt vi phạm quy trình tác nghiệp và 1 vụ do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm quy định trong lưu thông khi vượt qua đường sắt. Đặc biệt, trong vụ xảy ra rạng sáng 24-5, tại huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) cho thấy nhân viên gác chắn (ghi) đã không làm tròn trách nhiệm dẫn tới những hậu quả thảm khốc. Hiện 2 nhân viên này đã bị cơ quan công an tạm giữ để điều tra... Điều đáng nói là, sau những vụ tai nạn nêu trên, Cục Đường sắt Việt Nam mới tổ chức kiểm tra đột xuất công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt đối với nhân viên trong ngành. Qua kiểm tra, cục đã phát hiện hàng loạt vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định về an toàn đường sắt, như: Người gác ghi bỏ vị trí hoặc có người sử dụng rượu, bia khi làm nhiệm vụ..., một số nhân viên gác đường ngang ngủ trong ca trực, trang thiết bị liên quan đến tác nghiệp bị hư hỏng không được quan tâm sửa chữa... Chính những phát hiện này đã làm cho dư luận đặt ra nhiều câu hỏi vì sao nhân viên đường sắt lại thờ ơ với nhiệm vụ của mình và sự an toàn cho người khác; tại sao ngành chức năng không thường xuyên kiểm tra?...

Từ vấn đề nêu trên có thể thấy, chuyện “Mất bò mới lo làm chuồng” hoặc chạy theo sự cố như trong thời gian qua là thực trạng đáng buồn ở nước ta hiện nay. Trước đây, sau khi xảy ra vụ cháy quán karaoke số ở Hà Nội làm chết 13 người, thì cả nước bắt đầu tổng kiểm tra an toàn cháy, nổ tại các nhà hàng, quán kinh doanh karaoke. Tại thị xã Đồng Xoài cũng thành lập đoàn kiểm tra và sau kiểm tra mọi việc đều “vũ như cẩn”. Hay như sau vụ cháy chung cư cao cấp Carina (TP. Hồ Chí Minh) làm chết 13 người và 14 người khác bị thương thì các ngành mới thành lập đoàn kiểm tra về công tác phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư trong cả nước. Hay như tại Bình Phước, sau những vụ trẻ em bị đuối nước đầy thương tâm thì người dân mới nháo nhào cho con đi học bơi. Hoặc sau khi tai nạn giao thông tăng cao thì ngành hữu quan mới tổ chức lập chốt đo nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông... Đặc biệt, tại thị xã Đồng Xoài khi tình trạng phân lô bán nền “nở rộ” như nấm mọc sau cơn mưa, làm ảnh hưởng đến quy hoạch chung của thị xã và gây “sốt” về đất đai thì ngành chức năng mới ra văn bản cấm các trường hợp hiến đất làm đường để ngăn chặn tình trạng phân lô trong đô thị...

Tấn Phong

Hay!! 1
Họ tên:
Email:
Bình luận:
Bình luận
Hãy là người bình luận đầu tiên. Vui lòng để lại lời bình ở nội dung trên.

Tổng biên tập: Đoàn Như Viên

Giấy phép xuất bản số: 145/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 25/4/2014

Bản quyền Báo Bình Phước

Tòa soạn:

Số 5 - Nguyễn Văn Linh - P. Tân Phú - TX. Đồng Xoài - Tỉnh Bình Phước

Điện thoại: 0271.3881828

Phòng Báo điện tử: 0271.3887189

Fax: 0271.3860879

Email:

toasoanbaobinhphuoc@gmail.com
baodientubinhphuoc@gmail.com

Liên hệ quảng cáo: 0271.3879452

Ghi rõ nguồn "Bình Phước Online" khi phát hành lại thông tin từ Website này