Thứ 5, 28/03/2024 21:49:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:23, 30/10/2019 GMT+7

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 10 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HUYỆN BÙ GIA MẬP (1-11-2009 - 1-11-2019)

Sáng tạo xây dựng nông thôn mới 

Thứ 4, 30/10/2019 | 06:23:00 441 lượt xem

BP - Bù Gia Mập là huyện biên giới, kinh tế, xã hội, cơ sở hạ tầng nông thôn còn nhiều khó khăn; đông đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo còn cao... Tuy vậy, với nhiều cách làm hay, sáng tạo trong huy động nguồn lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện đạt nhiều kết quả nổi bật. Hiện có 4/8 xã về đích NTM, trong đó phần lớn vượt kế hoạch với chất lượng tốt và không nợ đọng vốn xây dựng.

NHIỀU CÁCH LÀM HAY

Ông Trần Lâm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng NTM ngoài ngân sách nhà nước hỗ trợ thì phần lớn huy động ở người dân. Tuy nhiên, với 34,75% số dân trên địa bàn huyện là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, những năm qua, dù nhiều mô hình hay trong sản xuất nông nghiệp được các ngành chức năng huyện tập huấn, hướng dẫn cách làm nhưng chuyển biến chậm. Mặt khác, phần lớn người dân trên địa bàn huyện làm kinh tế nông nghiệp với tổng diện tích gần 48 ngàn ha nhưng thời gian gần đây thời tiết diễn biến bất thường, ảnh hưởng xấu đến mùa vụ, năng suất cây điều và giá các mặt hàng nông sản như tiêu, cao su giảm mạnh... Đó là những nguyên nhân gây bất lợi cho công tác huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Một góc trung tâm huyện Bù Gia Mập - Ảnh: Sỹ Hòa

Ngày 28-4-2016, Huyện ủy Bù Gia Mập ban hành Nghị quyết số 01-NQ/HU về thu hút, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, sức sáng tạo của nhân dân đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM... UBND huyện xây dựng kế hoạch cụ thể với từng giai đoạn, từng năm, từng đơn vị, trong đó mỗi xã phấn đấu hoàn thành ít nhất 2 tiêu chí NTM/năm. Trong công tác huy động nguồn lực, huyện chỉ đạo các xã làm công khai, minh bạch, phát huy tính dân chủ trong nhân dân. Đặc biệt, một cách làm hay, toàn tỉnh điển hình chỉ có ở Bù Gia Mập là vào tháng 3 hằng năm, huyện đều tổ chức lễ phát động phong trào thi đua xây dựng NTM tại các xã phấn đấu về đích và các xã còn lại tổ chức lễ tại địa bàn. Qua đó, ngoài huy động sức mạnh tổng hợp cho NTM, huyện công khai minh bạch các công trình, tiêu chí phải thực hiện, các nguồn vốn được hỗ trợ và các khoản cần đóng góp; đồng thời lấy ý kiến, ghi nhận kiến nghị, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.

TẬP TRUNG NGUỒN LỰC CHO NTM

Chương trình xây dựng NTM những năm qua đã đi vào đời sống và tiềm thức mọi người dân huyện Bù Gia Mập. Ngoài các khoản đóng góp theo quy định, người dân còn tự nguyện góp sức, góp của, hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng; áp dụng, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả nhằm tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững. Không chỉ đóng góp tiền, nhân dân xã Bù Gia Mập còn tham gia 1.000 ngày công làm gần 1km đường bê tông, phát quang các tuyến đường, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh; hiến 2,3 ha đất, 552 cây trồng để mở đường liên thôn Bù Rên - Đắk Côn.

Xã Đức Hạnh đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018

Thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, năm 2018, nhân dân xã Đa Kia tự nguyện đóng góp 263 triệu đồng, 35 ngày công để sửa chữa các tuyến đường xuống cấp; đóng góp 600 triệu đồng làm trụ đèn thắp sáng dọc trục đường ĐT759 và các trục đường liên thôn. Những năm qua, nhân dân các khu dân cư xã Đắk Ơ đóng góp gần 600 triệu đồng làm hơn 11km trụ đèn đường, đem lại ánh sáng văn minh và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Phấn đấu về đích NTM năm 2019, xã Bình Thắng tổ chức 10 đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường, khai thông cống rãnh với hơn 500 lượt người tham gia...

Nhờ nhiều cách làm sáng tạo, sự đồng thuận của người dân, giai đoạn 2011-2019, huyện Bù Gia Mập đã huy động nguồn lực đầu tư cho NTM gần 700 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách hơn 481 tỷ đồng, vốn lồng ghép hơn 18 tỷ đồng, vốn tín dụng hơn 100 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp và nhân dân đóng góp gần 100 tỷ đồng. Từ nguồn vốn huy động, 9 năm qua, toàn huyện xây dựng 488km đường nhựa, 235km đường bê tông, 133 phòng học, 76 phòng chức năng. Đến nay, 8/8 xã có hội trường, trạm y tế đạt chuẩn, 67/67 thôn có nhà văn hóa. Trong giai đoạn đã đào tạo nghề cho 4.173 người, giải quyết việc làm cho 16.105 lao động. Công tác giảm nghèo được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đến nay, Bù Gia Mập còn 2.175 hộ nghèo, chiếm 11,79% số dân toàn huyện; giảm 524 hộ, tương ứng với giảm 4,6% hộ nghèo so năm 2011.

4/8 XÃ VỀ ĐÍCH NTM

Chủ tịch UBND xã Đức Hạnh Nguyễn Minh Hóa cho biết: Nghị quyết Đảng bộ phấn đấu đưa xã về đích NTM vào năm 2020 nhưng theo yêu cầu của huyện và các cấp, ngành phải đẩy nhanh tiến độ để về đích năm 2017, vượt 3 năm so với mục tiêu phấn đấu ban đầu. Để hoàn thành mục tiêu giao, ngoài huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tranh thủ các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước thì lãnh đạo xã tăng cường vận động người dân hiểu rõ mục đích của việc xây dựng NTM trên địa bàn. Nhất là làm sao để người dân thấy được cái lợi của việc xây dựng NTM, khi đó họ mới mạnh dạn đầu tư tiền của, ngày công, hiến đất, cây trồng để làm đường, xây dựng các thiết chế văn hóa. Ngoài ngân sách nhà nước, vốn vay tín dụng, năm 2017 xã vận động nhân dân đóng góp gần 14 tỷ đồng xây dựng đường giao thông; đóng góp làm 18km trụ đèn đường thắp sáng. Sau khi đạt chuẩn NTM, từ năm 2017 đến nay, xã duy trì giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Hiện các tiêu chí đều vượt 5-15% so với quy định của vùng, đặc biệt xã không nợ đọng trong xây dựng NTM.

Đến nay, huyện Bù Gia Mập có 4 xã về đích NTM, đạt 100% Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra. Trong đó, xã Phú Nghĩa được công nhận năm 2016, xã Đức Hạnh năm 2017, xã Đa Kia năm 2018. Riêng xã Bình Thắng hoàn thành 19/19 tiêu chí từ giữa tháng 9-2019, hiện được UBND huyện thẩm định trình các cấp tiến tới công nhận đạt chuẩn. Các xã còn lại đạt từ 11-14 tiêu chí NTM.

Phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, nhưng đến năm 2018 xã Đa Kia về đích NTM, vượt 2 năm so với kế hoạch và không nợ đọng vốn xây dựng. Chủ tịch UBND xã Đa Kia Lê Kim Trung cho biết: Nghị quyết Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra 15 nhiệm vụ, chỉ tiêu phấn đấu nhưng đến nay phần lớn đều đạt và vượt. Đặc biệt, trong xây dựng NTM, xã được Huyện ủy, UBND huyện đánh giá là đơn vị đảm bảo các tiêu chí nhất trong các xã đã về đích. Sau khi về đích NTM, xã đầu tư nâng chất các tiêu chí và phấn đấu hoàn thành bộ tiêu chí NTM nâng cao đầu tiên của huyện vào năm 2020.

Khó khăn trong xây dựng NTM là hoàn thành các tiêu chí cần vốn lớn như giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Rút kinh nghiệm từ các xã đã về đích NTM của huyện Bù Gia Mập, khi có chủ trương của tỉnh, huyện về đầu tư xây dựng NTM, xã Bình Thắng đã chủ động làm các thủ tục cần thiết, lập kế hoạch chi tiết về các hạng mục, công trình cần đầu tư xây dựng, đồng thời vận động nhân dân đóng góp vốn đối ứng trước. Khi được phê duyệt, hỗ trợ vốn, xã vào cuộc làm ngay nên các tiêu chí khó đều hoàn thành vượt kế hoạch.

Theo đánh giá của UBND huyện, các xã được đầu tư về đích NTM đều hoàn thành trước hẹn, các tiêu chí đều đạt chất lượng, đặc biệt đều không nợ đọng vốn xây dựng. Các xã sau khi về đích NTM đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nâng chất các tiêu chí. Giai đoạn 2021-2025, huyện Bù Gia Mập phấn đấu 8/8 xã đạt chuẩn NTM; 3/8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 3 khu dân cư nông thôn kiểu mẫu.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
94643

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu