Thứ 4, 24/04/2024 12:19:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:39, 08/08/2018 GMT+7

Sáng tạo trong phổ cập bơi ở Hớn Quản 

Thứ 4, 08/08/2018 | 14:39:00 993 lượt xem

BP - Nhằm hạn chế tai nạn thương tích và giảm thiểu tình trạng đuối nước cho trẻ em theo tinh thần Quyết định số 1032/QĐ-UBND ngày 28-4-2017 của UBND tỉnh về phê duyệt chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2017-2020 với mục tiêu giảm 10% số trẻ em bị tử vong do đuối nước so với năm 2015, Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VH-TT) huyện Hớn Quản đã triển khai chương trình phổ cập bơi cho học sinh thông qua hồ bơi di động. Đây là cách làm sáng tạo trong điều kiện còn khó khăn về kinh phí và tăng khả năng phổ cập bơi ở vùng sâu của huyện.

Đưa ý tưởng vào hiện thực

Xuất phát từ ý tưởng phổ cập bơi cho học sinh trên địa bàn huyện Hớn Quản, anh Đoàn Thanh Lâm, Phó giám đốc Trung tâm VH-TT huyện, người đam mê môn bơi lội, đã đưa sáng kiến kinh nghiệm phổ cập bơi cho trẻ em vào ứng dụng thực tế. Tuy nhiên do không có hồ bơi, trung tâm dự định thuê hồ bơi của thị xã Bình Long để tổ chức các lớp học. Nhưng vì địa điểm xa, số học sinh đăng ký học bơi rất ít nên không mở được lớp.

Một lớp dạy bơi tại hồ di động ở xã Thanh An

Sau khi tìm hiểu mô hình hồ bơi mới ở nhiều nơi, Trung tâm VH-TT huyện đã huy động nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp đầu tư hồ bơi di động. Hồ bơi di động còn gọi là hồ bơi thông minh rất thuận lợi khi vận chuyển, giá thành chỉ bằng 1/10 hồ bơi cố định, khoảng 80-100 triệu đồng/hồ tùy kích cỡ. Ưu điểm có thể di chuyển đến nhiều nơi, lắp đặt ngay tại các trường học. Dù là hồ bơi di động song các em có thể thực hiện thao tác như hồ bơi cố định.

Đầu tháng 6-2018 đến nay, trung tâm đã triển khai dạy bơi có thu phí cho học sinh từ 8 tuổi trở lên. Tham gia lớp, các em được dạy kỹ thuật bơi ếch, cứu người bị đuối nước và tự cứu bản thân để thoát hiểm dưới nước... Mức học phí 650 ngàn đồng/khóa đối với địa bàn xã Thanh An, 500 ngàn đồng/khóa đối với khu vực xã Tân Khai để trang trải chi phí thuê hồ bơi, tài liệu, dụng cụ tập luyện, bồi dưỡng huấn luyện viên.

Các lớp học do huấn luyện viên của trung tâm và thầy cô giáo dạy thể dục ở các trường học hướng dẫn. Đến nay, trung tâm đã tổ chức được 6 khóa dạy bơi lội ở xã Tân Khai và 2 khóa ở xã Thanh An. Mỗi lớp có từ 20 em trở lên và đã có 150 em được kiểm tra hoàn thành khóa học. Kết thúc khóa học, các em có thể bơi tối thiểu 10m. Những em chưa biết bơi sẽ tiếp tục học lại những khóa sau.

Trong quá trình triển khai thực hiện, trung tâm đã mời hiệu trưởng các trường tham gia triển khai chương trình phổ cập bơi bằng hồ bơi di động. Hiện trung tâm có 2 hồ bơi di động: Hồ bơi Tân Khai (ấp 2, xã Tân Khai) ở khu vực trung tâm nên việc chiêu sinh, tổ chức lớp khá thuận lợi. Hồ có kích thước 10 x 20m, cao 1,3m, có thể tích khoảng 200m3 nước. Hồ bơi Thanh An (ấp Bù Dinh, xã Thanh An) có kích thước 6 x 12m, cao 1,3m. Dự kiến trong năm 2018, trung tâm sẽ tổ chức phổ cập bơi tại 6/13 xã trong huyện, đồng nghĩa sẽ vận động thêm 4 hồ bơi di động. Ngoài tuyên truyền, phối hợp với các trường, trung tâm còn phát tờ rơi thông báo chiêu sinh, phát phiếu đăng ký đến từng học sinh của các trường để các em đều được tiếp cận.

Khó khăn khi vào năm học mới

Nhận thức được bơi lội có nhiều lợi ích không chỉ phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích, có thể tự cứu mình trong những tình huống đuối nước nguy hiểm mà còn giúp rèn luyện sức khỏe, tăng chiều cao, thể lực nên nhiều phụ huynh mong muốn cho con mình đi học. Chị Nguyễn Thị Bích Nga ở ấp 2, xã Tân Khai cho biết: “Các vụ tai nạn đuối nước xảy ra ngày càng nhiều, tôi cho con học bơi trước hết để tự bảo vệ mình, đảm bảo an toàn khi con ở ngoài tầm kiểm soát. Môn bơi cũng giúp phát triển thể lực toàn diện. Thay vì cháu ở nhà chơi game, xem tivi thì dành thời gian cho bơi lội hữu ích hơn nhiều. Con tôi đã học được 2 khóa. Nhà gần hồ bơi nên việc đưa đón cũng thuận tiện. Nhưng tôi lo lắng khi vào năm học sẽ khó sắp xếp thời gian cho cháu tham gia. Nếu môn bơi được nhà trường đưa vào chính khóa thì thuận lợi nhiều cho cả học sinh và phụ huynh”.

Theo thống kê sơ bộ, từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn huyện Hớn Quản có 6 trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước, nhiều nhất ở xã An Khương với 3 trường hợp. Lớp phổ cập bơi không chỉ giúp phòng chống tai nạn thương tích, nguy cơ đuối nước mà còn giúp Trung tâm VH-TT huyện Hớn Quản ươm mầm vận động viên năng khiếu dự nguồn tham gia giải do các cấp tổ chức. Bởi từ lớp bơi phong trào, những em có thành tích xuất sắc sẽ được tuyển chọn vào lớp năng khiếu, nâng cao, được đào tạo, tập luyện miễn phí. 

Em Nguyễn Ngọc Yến Mi, học sinh lớp 4C, Trường tiểu học Tân Khai A (xã Tân Khai) cho biết: “Khi có thông báo chiêu sinh đến trường, em đã hào hứng đăng ký. Em được biết học bơi sẽ tăng chiều cao và giảm căng thẳng sau giờ học. Sau 2 khóa, giờ em đã bơi ếch, bơi sải thành thục. Em rất vui vì sau khóa đầu tiên đạt thành tích cao nên được tuyển vào đội bơi năng khiếu của Trung tâm VH-TT huyện. Giờ em không chỉ được học bơi miễn phí mà còn có cơ hội đi tranh tài ở các cuộc thi. Đang là mùa hè nên việc học bơi thuận lợi nhưng nếu học ngoài giờ vào năm học mới sẽ chiếm thời gian của em. Nếu nhà trường đưa học bơi vào cùng với chương trình học chính thì tốt biết bao”.

Hồ bơi di động tiện dụng, giá thành không cao nên việc vận động xã hội hóa dễ dàng. Phó giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Đoàn Thanh Lâm nói: Khó khăn là vào năm học lịch học của các em nhiều, chúng tôi không bố trí thời gian dạy bơi được, trong khi không thể dạy bơi vào buổi tối. Mong ngành giáo dục có giải pháp hoặc bố trí thời gian học bơi cho học sinh, nếu có thể sắp lịch học bơi vào chương trình chính khóa. Trung tâm đang xây dựng kế hoạch phối hợp với ngành giáo dục, trong đó trung tâm sẽ kêu gọi nhà đầu tư hồ bơi, tổ chức huấn luyện và cấp giấy chứng nhận, còn phía nhà trường chỉ cần sắp xếp lịch học cho học sinh.

Hồng Cúc

  • Từ khóa
88077

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu