Thứ 7, 20/04/2024 09:06:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:24, 16/02/2019 GMT+7

Sáng tạo trong huy động sức dân ở Phú Sơn

Thứ 7, 16/02/2019 | 06:24:00 317 lượt xem

BP - Xã Phú Sơn (Bù Đăng) có 40% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Dù cách khá xa trung tâm huyện Bù Đăng và giáp tỉnh Đắk Nông, nhưng ai một lần đến với Phú Sơn sẽ nhận thấy kinh tế - xã hội ở đây khá phát triển. Dù chưa được đưa vào lộ trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2020, nhưng qua thực tế về khả năng huy động sức dân, Huyện ủy, UBND huyện Bù Đăng đã đưa ra mục tiêu phấn đấu và xã đã hoàn thành NTM trong năm 2018. Đạt được những kết quả đó là bởi từ cấp ủy, chính quyền đến mỗi đoàn thể, từng hộ dân ở Phú Sơn đã thực hiện tốt việc học và làm theo Bác với những việc làm cụ thể và hữu ích.

Những cách làm sáng tạo

Để cụ thể hóa việc làm theo Bác, từ năm 2014, Đảng ủy xã Phú Sơn đã duy trì thực hiện: buổi sáng làm việc tại văn phòng cơ quan, buổi chiều về cơ sở để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Định kỳ mỗi tháng, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN xã kết hợp các đoàn thể trong xã thành lập tổ công tác về các thôn, ấp để lắng nghe, đối thoại với người dân. Những nội dung thắc mắc, bức xúc của người dân thuộc lĩnh vực nào thì cán bộ lĩnh vực, đoàn thể đó trực tiếp giải quyết. Nhờ việc cập nhật tình hình, kịp thời giải quyết khúc mắc hoặc giải thích để người dân hiểu rõ và thực hiện đúng pháp luật nên những năm qua, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã Phú Sơn gần như không còn, chỉ xảy ra một vài việc nhỏ, không có điểm nóng.

Vợ chồng ông Điểu Phách (bên phải) ở thôn Sơn Tân, xã Phú Sơn (Bù Đăng) hiến 2 lô đất để xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo - Ảnh: Ngân Hà

Đầu năm 2018, khi thấy bất cập trong việc vận chuyển rác thải về khu xử lý rác tập trung ở thị trấn Đức Phong, Đảng ủy xã Phú Sơn đã giao Hội Cựu chiến binh xã vận động thực hiện mô hình lò đốt rác gia đình nhằm hướng tới mục tiêu mỗi gia đình trong các khu dân cư đều có lò đốt rác, bảo vệ môi trường. Theo đó, mỗi gia đình hội viên tự nguyện đóng kinh phí xây dựng một lò đốt rác. Phong trào xây dựng lò đốt rác được Hội Phụ nữ xã cùng hưởng ứng và khá phát triển ở thôn Sơn Quý. Điều đáng nói là mỗi hộ dân sử dụng lò đốt rác đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực về bảo vệ môi trường. Từ xã Phú Sơn, mô hình lò đốt rác gia đình đã lan tỏa ra nhiều xã khác và được nhân rộng trong toàn huyện.

Những năm qua, Hội Phụ nữ xã Phú Sơn luôn là điểm sáng trong phong trào giúp hội viên thoát nghèo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc ở huyện Bù Đăng. Các phong trào: xây dựng mái ấm tình thương, nuôi heo đất, tặng sổ tiết kiệm cho hội viên, phụ nữ nghèo được các chi hội đồng loạt triển khai và đã huy động tiết kiệm được trên 290 triệu đồng cho 141 hội viên vay đầu tư sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế gia đình. Hội còn thực hiện các mô hình: xây dựng con đường không rác, đào hố rác tự hủy tại gia đình và ở những nơi không có phương tiện thu gom. Nhiều năm liền Hội Phụ nữ xã Phú Sơn đạt danh hiệu vững mạnh toàn diện và luôn trong top đầu của Hội Phụ nữ huyện.

Huy động tốt sức mạnh nhân dân

Việc vận động sức dân cũng như sử dụng các nguồn lực xây dựng NTM được cấp ủy, chính quyền hết sức thận trọng để vừa phát huy tốt nguồn tài chính vừa động viên người dân tích cực tham gia. Cách làm của Phú Sơn là áp dụng theo chương trình xây dựng NTM, Nhà nước hỗ trợ xi măng (khoảng 35% vốn), số còn lại chia đều các hộ dân. Những hộ khó khăn, gia đình chính sách được miễn hoặc giảm. Người dân tự tìm đơn vị thi công và tự giám sát. Theo cách đó, năm 2015, nhân dân 2 thôn Sơn Phú và Sơn Quý đã hoàn thành 0,5km đường nhựa, trị giá 500 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 300 triệu đồng. Năm 2016, Nhà nước đầu tư 200 triệu, nhân dân đóng góp hơn 300 triệu đồng làm 0,5km đường nhựa ở thôn Sơn Thành. Năm 2017, nhân dân 3 thôn Sơn Phú, Sơn Quý, Sơn Thành làm 1km đường nhựa. Vì thế, Phú Sơn trở thành xã điển hình của huyện Bù Đăng trong vận động nhân dân đóng góp làm đường giao thông.

Từ phong trào làm theo Bác đã xuất hiện những tấm gương điển hình như chị Hoàng Thị Lan, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã. Không chỉ tâm huyết với công tác hội, chị còn vận động các chi, tổ hội, nhà hảo tâm được gần 9 tấn gạo hỗ trợ 450 lượt hội viên khó khăn; vận động và tiết kiệm được 75 triệu đồng tặng 65 sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo; vận động xây 11 “Mái ấm tình thương” trị giá 123 triệu đồng tặng hội viên nghèo... Là người dân tộc thiểu số, nhưng ông Điểu Phách ở thôn Sơn Tân đã không ngần ngại hiến đất cho 2 hộ nghèo, mỗi hộ 150m2 để xây nhà đại đoàn kết. Và còn nhiều tấm gương khác trong việc làm theo Bác ở Phú Sơn.

Từ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền đến mỗi người dân, những ngày đầu năm 2019, Phú Sơn đã vinh dự đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Thảo Nguyên

  • Từ khóa
54503

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu