Thứ 4, 24/04/2024 16:54:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:20, 19/01/2018 GMT+7

Sáng tạo đồ chơi từ phế liệu cho trẻ em vùng biên

Thứ 6, 19/01/2018 | 10:20:00 1,233 lượt xem
BP - Từ lốp xe ôtô đã cũ hay những tấm gỗ, thanh tre..., bằng sự thông minh, sáng tạo, cán bộ Nhà thiếu nhi huyện Bù Đốp đã sáng chế ra những món đồ chơi độc đáo dành cho học sinh nghèo vùng biên.

Tiểu học Hưng Phước là một trong những trường vùng sâu, xa, khó khăn của huyện Bù Đốp. Toàn trường có 428 học sinh, trong đó 198 em dân tộc thiểu số, 78 em thuộc hộ nghèo. Do đó, ở đây nhiều học sinh không có điều kiện tiếp xúc với các khu vui chơi, giải trí. Bắt nguồn từ ý tưởng tạo sân chơi cho các em, cán bộ Nhà thiếu nhi huyện Bù Đốp đã thu gom các loại phế liệu như lốp xe, tấm gỗ... để làm ra nhiều sản phẩm đồ chơi bổ ích, phù hợp lứa tuổi thiếu nhi.

 

Khu vui chơi tái chế từ lốp xe tại góc sân Trường tiểu học Hưng PhướcKhu vui chơi tái chế từ lốp xe tại góc sân Trường tiểu học Hưng Phước

 

Để công trình khu vui chơi nhanh chóng hoàn thành, cán bộ Nhà thiếu nhi huyện phối hợp với Công đoàn Trường tiểu học Hưng Phước huy động hơn chục công đoàn viên tích cực tham gia. Chỉ trong 1 tháng, hơn 10 nhóm đồ chơi các loại gồm xích đu, bập bênh, vượt chướng ngại vật, đu xà cao... đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của học sinh.

Anh Lê Văn Thẫn, Tổng phụ trách đội Trường tiểu học Hưng Phước cho biết: “Làm đồ chơi cho thiếu nhi từ tái chế lốp xe, phế thải thoạt đầu tưởng chừng đơn giản. Qua thực tế cho thấy để tạo ra đồ chơi đẹp, phù hợp với từng lứa tuổi không phải dễ, đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ để sản phẩm sau khi hoàn thành vừa đảm bảo an toàn cho trẻ em, gần gũi với thiên nhiên vừa kích thích sự phát triển vận động, tư duy sáng tạo của trẻ”.

Ngoài ra, khu vui chơi được thiết kế và sắp xếp đủ loại trò chơi phù hợp với tất cả học sinh lớp lớn, nhỏ, nam, nữ. Từ khi có sân chơi, các em rất háo hức và đến trường đều đặn hơn, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số. Em Điểu Thị Kiều Vy, học sinh lớp 5A cho biết: “Ở đây con thích nhất là trò chơi đu xà vì chơi trò này giúp con phát triển chiều cao, khỏe mạnh. Trước đây không có sân chơi, chúng con chỉ tự tổ chức các trò nhảy dây, ô ăn quan... Giờ trường có khu vui chơi, chúng con vui lắm, ai cũng muốn đến trường để được học và chơi cùng các bạn”. Em Đinh Ngọc Anh, học cùng lớp với Vy cho biết thêm: Từ ngày có sân chơi, sau giờ học mệt mỏi, chúng con ra đây thư giãn để học tập được tốt hơn”.

Đánh giá về mô hình đồ chơi sáng tạo từ vật liệu phế thải, anh Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Nhà thiếu nhi huyện Bù Đốp cho biết: “Qua quá trình đưa vào sử dụng, học sinh tỏ ra hứng thú với những đồ chơi sáng tạo mà cán bộ Nhà thiếu nhi và công đoàn viên Trường tiểu học Hưng Phước làm, từ đó tạo hiệu ứng học tập, rèn luyện tốt. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này trên địa bàn huyện nhằm tạo điều kiện cho học sinh được vui chơi, phát triển các kỹ năng vận động, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng học tập”. 

 Đức Trung

 

  • Từ khóa
60121

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu