Thứ 5, 28/03/2024 23:59:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:38, 06/01/2017 GMT+7

Sáng tạo của Bí thư chi đoàn ở Tân Tiến

Thứ 6, 06/01/2017 | 14:38:00 237 lượt xem
BP - Đoàn kết, tập hợp thanh niên nông thôn là việc làm khó của nhiều chi đoàn. Thế nhưng, Chi đoàn ấp Tân Phước, xã Tân Tiến (Bù Đốp) lại luôn thu hút được đông đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt. Chi đoàn trở thành điểm sáng trong thu hút, tập hợp đoàn viên để nhiều đơn vị khác học tập.

BÍ THƯ CHI ĐOÀN LÀM KINH TẾ GIỎI

Từ bỏ giấc mơ sửa chữa xe ôtô, anh Nông Văn Quang (dân tộc Nùng), Bí thư Chi đoàn ấp Tân Phước, xã Tân Tiến cùng gia đình phát triển kinh tế trang trại. Không chỉ đem lại thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm, anh còn hỗ trợ nhiều người trong vùng phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Gia đình vốn có kinh nghiệm trồng tiêu nên anh Quang mạnh dạn mở rộng vườn, từ 2.000 nọc lên trên 5.000 nọc. Hằng năm, 2 ha điều vẫn được gia đình chăm sóc và trở thành vốn xoay vòng cho các loại cây, con khác. Anh lấy cây keo sống làm trụ tiêu vừa giảm chi phí lại tăng nguồn thức ăn cho vật nuôi trong trang trại. Anh còn trồng thêm cây lạc dại để chống xói mòn và làm phân bón.

Đoàn viên thanh niên ấp Tân Phước tham gia sơn sữa các nhà văn hóa trong xã 

Anh Quang đầu tư nuôi dê Bách Thảo để bán thịt và con giống. Từ 10 dê nái ban đầu, anh đã tăng đàn lên 60 con, với thu nhập 70 triệu đồng/năm (chưa kể số con giống bán thiếu cho dân trong vùng). Hiện anh tiếp tục đầu tư 1 tỷ đồng phát triển chuồng trại nuôi heo nái, heo thịt theo hướng công nghiệp. Ao cá với các loại rô phi, điêu hồng, trắm... vừa làm thức ăn sạch vừa giúp gia đình tăng thu nhập. Với mô hình trang trại khép kín, hằng năm gia đình anh thu gần 1 tỷ đồng. Riêng năm 2016, doanh thu từ vườn tiêu, điều, đàn dê tổng 1,6 tỷ đồng.

Ghi nhận sự nỗ lực và sáng tạo của thanh niên nông thôn, anh Quang được Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng giải thưởng Lương Định Của năm 2016. 

HỖ TRỢ THANH NIÊN KHÓ KHĂN

Tân Phước là 1 trong 8 ấp của xã Tân Tiến có trên 95% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, lực lượng lao động trẻ chiếm tỷ lệ cao. Thấy tiềm năng để nhân rộng nuôi dê trong khu vực, anh Quang đã gợi ý đoàn viên trong chi đoàn hưởng ứng để phát triển kinh tế hộ. Anh Quang cho biết: Chi đoàn ấp Tân Phước luôn duy trì sinh hoạt đều đặn mỗi tháng. Trong mỗi buổi sinh hoạt, tôi chia sẻ hiệu quả kinh tế trang trại gia đình mình cho các đoàn viên thanh niên. Tôi mong các bạn trẻ trong ấp cũng xây dựng những mô hình kinh tế để nâng cao thu nhập. Tôi sẵn sàng cho mượn con giống, truyền đạt kinh nghiệm để thanh niên chăn nuôi phát triển kinh tế. Sau 2-3 lần sinh hoạt và được trực tiếp tham quan, hướng dẫn mô hình, nhiều đoàn viên đã đăng ký học tập. 

Điển hình là anh Nông Văn Hà ở ấp Tân Phước đã đầu tư trồng 2.000 nọc tiêu và xây dựng chuồng trại để nuôi dê. Nhưng khi chuồng trại hoàn thành, anh Hà thiếu tiền mua dê giống. Anh Quang đã cho anh Hà mượn 2 con dê cái đang trong thời kỳ mang thai của trang trại mình để nhân giống. Khi anh Hà tăng đàn dê sẽ trả lại dê mẹ. Sau 1 tháng, 2 con dê sinh ra 5 dê con. Với cách làm này, hiện anh Hà đã nhân đàn dê lên 22 con và trở thành thanh niên sản xuất giỏi có trang trại kinh tế lớn trong ấp. Nhiều người trong vùng cũng được anh Quang bán thiếu dê giống đã có thai để làm vốn chăn nuôi. Không chỉ hỗ trợ người dân trong vùng phát triển sản xuất, trang trại anh Quang còn tiếp nhận 22 lao động thời vụ với mức thu nhập 200 ngàn đồng/ngày và 18 lao động thường xuyên.

Chị Cao Thị Thắng, Bí thư Đoàn xã Tân Tiến cho biết: Chi đoàn ấp Tân Phước là đơn vị điểm trong phong trào đoàn kết, tập hợp thanh niên, nhất là thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số. Chi đoàn luôn duy trì sinh hoạt định kỳ với số lượng đoàn viên đông. Trong những đợt thi đua cao điểm, đột kích, thanh niên ấp Tân Phước cũng hăng hái tham gia với số lượng hùng hậu... Kết quả đó cũng bắt nguồn từ những mô hình sinh hoạt sinh động và phát triển kinh tế hiệu quả của Bí thư chi đoàn Nông Văn Quang.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
81792

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu