Thứ 6, 29/03/2024 00:06:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:29, 30/01/2017 GMT+7

Sáng ngời thanh niên làm theo lời Bác

Thứ 2, 30/01/2017 | 13:29:00 275 lượt xem
BP - Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào thực chất, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, trong đó có lực lượng thanh niên. Tại đại hội thanh niên tiên tiến toàn quốc làm theo lời Bác lần thứ 4, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: “Là thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác thì không phân biệt tuổi tác, giới tính, cấp bậc, chức vụ, cương vị công tác... Dù ở vị trí nào, làm công việc gì, tất cả đều có tiêu chí chung, đó là thực sự đóng vai trò tiên phong, gương mẫu”.

CÁN BỘ ĐOÀN PHẢI ĐẦU TÀU GƯƠNG MẪU

Đó là khẳng định và quyết tâm của Thượng úy Hà Văn Khởi, Trợ lý thanh niên Bộ CHQS tỉnh, một trong 6 thanh niên tiên tiến toàn quốc làm theo lời Bác. Tròn 30 tuổi, Thượng úy Khởi được thử thách qua nhiều vị trí công tác từ Chính trị viên phó, Chính trị viên đại đội, rồi Chính trị viên phó Tiểu đoàn 208. Ở cương vị nào, anh cũng luôn gương mẫu đi đầu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Từ trái qua, chị Tâm (thứ 2), anh Khởi (thứ 3) và Thu Thảo tại đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ 4 năm 2016 ở Hà Nội

Những năm 2012-2015, Thượng úy Khởi công tác tại Tiểu đoàn 208 đã tỏ rõ bản lĩnh và sự năng động trong mọi công việc. Anh khởi xướng nhiều phong trào sôi nổi và thu hút đông bạn trẻ tiểu đoàn tham gia. Bản thân Thượng úy Khởi đã trực tiếp tham gia và giành giải cao trong các cuộc thi do cấp trên tổ chức như hội thi bí thư đoàn cơ sở, ngày pháp luật... Đặc biệt giữa năm 2015, khi được thuyên chuyển về làm Trợ lý thanh niên (Bộ CHQS tỉnh), Thượng úy Khởi không ngừng sáng tạo tham mưu xây dựng nhiều kế hoạch thiết thực, hiệu quả trong chuyên môn nghiệp vụ và hoạt động đoàn. Các đợt triển khai cho 540 đoàn viên là chiến sĩ mới đăng ký thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên trong quân đội thời kỳ mới; đẩy mạnh phong trào “Thanh niên lực lượng vũ trang tỉnh xung kích, sáng tạo, vươn tới những đỉnh cao”... đều có sự góp sức không nhỏ của Thượng úy Hà Văn Khởi. Tháng thanh niên năm 2016, anh tham mưu tổ chức chuỗi hoạt động tạo phong trào thi đua trong toàn đơn vị đạt hiệu quả.

Thượng úy Hà Văn Khởi chia sẻ: Là cán bộ đoàn mình phải đầu tàu gương mẫu để có cơ sở vận động, tập hợp, đoàn kết đoàn viên thanh niên tham gia và đẩy mạnh phát triển phong trào. Đó cũng là cách mình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

NỮ MC ĐA TÀI

Đến Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước hỏi sinh viên Phạm Thu Thảo (20 tuổi), Bí thư Chi đoàn K18 Anh Văn ai cũng biết và hết lời khen ngợi. Ngoài sở hữu ngoại hình cân đối, xinh xắn, Thảo còn có thành tích học tập nổi bật, năng động, nhiệt huyết trong các hoạt động văn nghệ, thể thao và còn là một người dẫn chương trình hấp dẫn của trường.

Sinh ra trong gia đình nhà giáo ở xã Đắk Ơ (Bù Gia Mập), ngay từ nhỏ Thảo đã ý thức việc học và tham gia hoạt động xã hội để sau này trở thành cô giáo dạy trẻ em vùng sâu. Những năm học cấp 3, Thảo không chỉ học tập tốt mà còn xông xáo trong vai trò bí thư chi đoàn và đã trực tiếp dẫn chương trình một số hoạt động trong trường. Lên cao đẳng, Thảo tiếp tục tỏa sáng khi là người dẫn chương trình không thể thiếu trong mỗi hoạt động lớn của trường hay các dịp giao lưu với đơn vị bạn. Trong cuộc thi “Tiếng hát học đường” năm học 2013-2014, Thảo xuất sắc giành giải nhất. Một năm sau đó, em đoạt giải nhì hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...  và đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt, học sinh 3 rèn luyện; được Tỉnh đoàn tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh năm 2016...

Thảo chia sẻ: Với em, học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách của Bác Hồ trước tiên phải học tập thật tốt và không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức, bản lĩnh. Đạo đức là yếu tố ưu tiên hàng đầu, bởi thế trong các dịp sinh hoạt chi đoàn em đều lồng ghép nói chuyện về tinh thần, trách nhiệm của sinh viên trong thời đại mới.

ĐỒNG HÀNH VỚI DOANH NHÂN TRẺ

15 tuổi, chị Trần Mỹ Tâm (30 tuổi), hiện là Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Phước, được qua đất nước New Zealand học tập và nghiên cứu quản trị marketing. Trở về quê hương, trực tiếp giúp gia đình điều hành, tổ chức sản xuất - kinh doanh, chị Tâm không ngừng học tập, trau dồi kiến thức. Chị luôn nghiên cứu các chính sách pháp luật trong và ngoài nước để chủ động hội nhập toàn cầu. Hiện nay, với vai trò là Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh, chị Tâm luôn lắng nghe nguyện vọng của hội viên, qua đó hướng tới cùng giúp đỡ hội viên khó khăn, nhất là những doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp. Hiện doanh nhân trẻ Trần Mỹ Tâm đã xây dựng đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, hỗ trợ mảng tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp mới và thanh niên khởi nghiệp. Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh cho biết: Việc hỗ trợ tư vấn chiến lược cho thanh niên khởi nghiệp sẽ được đồng hành đến lúc doanh nghiệp đi vào hoạt động thành công. Qua đó, việc đi đúng sở trường, đam mê của doanh nghiệp sẽ góp phần giảm bớt thời gian, kinh phí đầu tư.

Tháng 12-2016, chị Tâm tiếp tục khởi động Trung tâm Ngoại ngữ Vietstar hướng tới đào tạo, hỗ trợ ngoại ngữ cho mọi đối tượng... Chị Tâm cho rằng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ là cả quá trình rèn luyện lâu dài. Và điều chị tâm đắc nhất là hướng mọi hoạt động đến việc tiết kiệm. Đặc biệt đối với những thanh niên khởi nghiệp càng phải chú ý tới vấn đề tiết kiệm kinh phí, thời gian để tạo ra hiệu quả lâu dài cho hoạt động, sản xuất.

Với sự phấn đấu không ngừng, năm 2015, chị Tâm được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích tốt trong phong trào thi đua lao động giỏi và hoạt động công đoàn; giấy khen của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch trong phong trào thi đua giai đoạn 2010-2015; giấy chứng nhận thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cụm miền Đông Nam bộ...

Cẩm Liên

  • Từ khóa
81801

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu