Thứ 6, 19/04/2024 13:31:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:14, 21/09/2017 GMT+7

Sáng kiến nhỏ, lợi ích lớn

Thứ 5, 21/09/2017 | 10:14:00 381 lượt xem
BP - Làm việc ở huyện biên giới còn nhiều khó khăn, nhưng anh Mai Xuân Quyền, cán bộ kỹ thuật Điện lực Bù Đốp (Công ty Điện lực Bình Phước) không ngại khó, ngại khổ mà luôn tìm tòi, nghiên cứu để chế tạo ra những sản phẩm giúp thực hiện tốt nhiệm vụ. Nhiều sáng kiến của anh đã góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện môi trường làm việc...

Nhanh nhẹn, hoạt bát và thân thiện là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với chàng trai sinh năm 1987 Mai Xuân Quyền. Trong công việc, theo nhận xét của đồng nghiệp, Quyền có tay nghề kỹ thuật tốt. Tốt nghiệp ngành Hệ thống điện, Trường cao đẳng Điện lực TP. Hồ Chí Minh, năm 2009, Quyền được tuyển vào làm việc tại Điện lực Bù Đốp. Nhờ cần mẫn, chịu khó học hỏi và nhiệt tình trong công việc nên anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và là một trong những (cây sáng kiến của đơn vị).

Anh Mai Xuân Quyền thao tác sản phẩm “Cóc kẹp dây dùng để kéo và tăng cáp ABC”

Trước thực trạng công nhân phụ trách đường dây phải đối mặt với nhiều rủi ro khi leo trụ đấu nối điện, anh đã có sáng kiến cải tiến “Giá đỡ giảm thiểu vị trí nguy hiểm trên lưới điện hạ áp”. Khi áp dụng vào thực tế đã hạn chế tối đa các khoảng hở mang điện, giảm tổn thất điện năng và nâng cao tuổi thọ lưới điện hạ áp. Đồng thời, khắc phục các chướng ngại vật khi leo lên trụ trung thế và dây dẫn thông tin khi làm việc trên lưới điện tạo mỹ quan đô thị. Với sáng kiến một đầu cây sắt chữ V được gắn cố định vào thân trụ điện thông qua bulon 16mm² để đưa các loại dây dẫn ra khỏi trụ điện của anh được Công ty Điện lực Bình Phước đánh giá loại A.

Năm 2016, anh còn có 3 sáng kiến hợp lý hóa vào sản xuất, được điện lực huyện và công ty trao giải. Anh chia sẻ: “Qua thực tế vận hành, nhiều công đoạn bộc lộ bất cập, khó khăn, vướng mắc làm tiêu tốn nhiều thời gian, công sức và đầu tư của đơn vị. Điều đó đã thôi thúc tôi nghĩ ra những giải pháp khả thi để xử lý sự cố, nhưng vẫn bảo đảm năng suất, chất lượng công việc. Nhất là giảm bớt sự vất vả, đảm bảo an toàn về tính mạng cho bản thân và đồng nghiệp khi thi công, vận hành lưới điện”.

Từ thực tế công việc, anh đã chế tạo thành công sản phẩm “Cóc kẹp dây dùng để kéo và tăng cáp ABC”. Khi thi công các công trình thay dây, kéo mới cáp ABC (3 sợi hoặc 4 sợi), trong quá trình thực hiện phải sử dụng xích để cố định, dẫn đến vị trí cột xích thường bị gãy cáp, bong tróc vỏ cáp, hay bị tuột khi kéo, gây mất an toàn cho công nhân. Cóc kẹp do anh sáng chế khá đơn giản nhưng hiệu quả lớn, bởi chi phí chế tạo ít, thao tác dễ dàng và giảm 2/3 thời gian thi công so với phương pháp dùng xích tăng cáp ABC.

Không dừng lại ở đó, anh Quyền còn tham gia nhiều sáng kiến khác, giúp đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ. Phó giám đốc Điện lực Bù Đốp Lê Thanh Tính cho biết: Anh Quyền là tấm gương về tinh thần chịu khó tìm tòi, học hỏi và có nhiều sáng kiến phục vụ vận hành lưới điện thông suốt. Những sáng kiến của anh đóng góp không nhỏ vào thành công chung của đơn vị. Không những thế, bất cứ sự cố nào xảy ra trên hệ thống lưới điện tại địa bàn, dù đã hết giờ làm việc hay về nhà ở Lộc Ninh, anh vẫn có mặt kịp thời để tham gia khắc phục. Nhiều năm liền đơn vị được huyện, công ty và Tổng công ty Điện lực miền Nam khen thưởng.

T.Mảng

  • Từ khóa
42045

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu