Thứ 6, 29/03/2024 06:19:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 19:34, 03/10/2013 GMT+7

Sản xuất thuốc BVTV từ bạc nano và gạch không nung bằng công nghệ polyme vô cơ

Thứ 5, 03/10/2013 | 19:34:00 679 lượt xem

Chiều 3-10, Hội đồng khoa học và công nghệ tỉnh đã nghiệm thu dự án “xây dựng mô hình chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc trừ bệnh cây trồng từ bạc nano”.

Dự án thuộc chương trình hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế xã hội nông thôn và miền núi giai đoạn 2011-2015, do TS Bùi Duy Du, Giám đốc trung tâm sinh học và vật liệu mới (TP.HCM) thực hiện từ tháng 8-2009 đến nay. Mục tiêu dự án nhằm hoàn thiện công nghệ sản xuất thuốc phòng trị bệnh cây trồng từ bạc nano, công suất 12.000-15.000 lít/tháng để phục vụ sản xuất nông nghiệp ở Bình Phước và các tỉnh lân cận.

Kết quả khảo nghiệm cho thấy sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) Mifum 0.6DD có chất lượng ổn định, hiệu quả diệt trừ nấm bệnh cao, đặc biệt trên cây cao su với bệnh nấm hồng, nứt vỏ, loét mặt cạo và các bệnh đạo ôn, lem lép hạt lúa; tiềm năng có thể ứng dụng cho các loại cây khác như tiêu, cà phê, thanh long…

Sản phẩm được các nhà khoa học đánh giá cao bởi việc sử dụng công nghệ hiện đại (công nghệ nano) có thể sản xuất khối lượng lớn, không gây ô nhiễm môi trường, đáp ứng cho việc sản xuất công nghiệp hiện đại, ứng dụng cho nền sản xuất nông nghiệp xanh, sạch.

Dự án bước đầu mở ra khả năng ứng dụng rất lớn cho các doanh nghiệp sản xuất thuốc BVTV trong nước.

Hội đồng KH và CN tỉnh đã nghiệm thu dự án.

* Cũng trong chiều 3-10, Hội đồng KH và CN tỉnh nghiệm thu dự án sản xuất gạch không nung bằng công nghệ polyme vô cơ do công ty TNHH MTV Minh An (phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài) thực hiện.


Giám đốc sở Khoa học và Công nghệ Trần Văn Vân xem mẫu gạch không nung bằng công nghệ polyme vô cơ

Kinh phí thực hiện dự án 7,517 tỷ đồng, trong đó ngân sách sự nghiệp khoa học trung ương hỗ trợ 1,34 tỷ đồng, phần còn lại là vốn của doanh nghiệp.

Dự án nhằm đáp ứng nguồn vật liệu xây dựng sạch và xanh, công suất 15 triệu viên/năm. Gạch được sản xuất theo phương pháp đùn ép, hút chân không với nguồn nguyên liệu tại chỗ, không gây ô nhiễm môi trường. Ưu điểm của phương pháp sản xuất gạch không nung bằng công nghệ polyme vô cơ là sử dụng được tất cả các loại đất tạp, đất đồi, phù sa, bã thải khai thác các loại khoáng sản; sử dụng ít nhân công, thiết bị sản xuất đơn giản và dễ sử dụng… Với phương pháp sản xuất mới này, 1 viên gạch không nung có giá 497 đồng, tương đương giá 1 viên gạch nung.

Dự án được hội đồng xếp loại khá.

Phương Dung - Minh Luận

  • Từ khóa
38945

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu