Thứ 6, 29/03/2024 00:15:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:40, 12/09/2019 GMT+7

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ nâng chất sản phẩm

Thứ 5, 12/09/2019 | 14:40:00 327 lượt xem

BP - Những năm trước, bà Lê Thị Hoa ở khu phố 2, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành thường sử dụng các loại phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật chăm sóc cây trồng. Tuy nhiên hiệu quả kinh tế cây trồng thấp và sản phẩm không đạt chất lượng như mong muốn, chi phí đầu tư cao. Do sử dụng nhiều phân bón hóa học nên cây trồng mau già cỗi và giảm năng suất nhanh theo năm. Qua tìm hiểu trên báo, đài và internet, bà Hoa nhận thấy phải chuyển đổi sang canh tác hữu cơ để đạt hiệu quả kinh tế cao và dần nâng cao chất lượng sản phẩm mới có thể cạnh tranh đầu ra ổn định. 

Bà Lê Thị Hoa ở khu phố 2, thị trấn Chơn Thành chăm sóc sầu riêng theo hướng hữu cơ

Với kinh nghiệm nhiều năm trồng cây ăn trái, tuy nhiên sản xuất theo hướng hữu cơ còn rất mới đối với bà. Do vậy, bà Hoa bắt đầu chuyển từ bón phân hóa học sang bón phân hữu cơ được ủ từ các loại phế phẩm trong sản xuất nông nghiệp chăm bón vườn mít, sầu riêng và bưởi da xanh. Bà còn thu gom bã mía của các quán nước giải khát về chế biến, ủ thành phân bón cho cây trồng trong vườn. Bên cạnh đó, bà cũng sử dụng thêm chế phẩm sinh học để phun vườn cây. Nhờ vậy, cây trồng phát triển tốt, ít bị nhiễm nấm, sâu bệnh gây hại.

Bà Hoa cho biết, canh tác theo hướng hữu cơ tốn công sức hơn, bù lại giảm chi phí và có môi trường trong sạch, không còn khó chịu với mùi thuốc bảo vệ thực vật như trước. Vườn bưởi, sầu riêng, mít phát triển xanh tốt, trái to, đều và chất lượng thơm ngon hơn. Tuy nhiên, điều bà Hoa lo ngại là người tiêu dùng chưa phân biệt đâu là sản phẩm hữu cơ, đâu là sản phẩm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật nên khi bán giá cũng chưa cao hơn bao nhiêu. Với hơn 30 cây sầu riêng, khoảng 20 cây bưởi da xanh và 60 cây mít, mỗi năm bà Hoa thu khoảng 150 triệu đồng. 

Để phát triển sản xuất ổn định trong thời gian tới, bà Hoa sẽ chú trọng cập nhật thông tin hữu ích, mô hình mới về nông nghiệp hữu cơ áp dụng vào thực tế nhằm nâng cao giá trị kinh tế.

Tiến Công

  • Từ khóa
39804

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu