Thứ 7, 20/04/2024 15:38:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:17, 10/10/2016 GMT+7

HƯỚNG TỚI 20 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH

Sẵn sàng trên “trận tuyến” chống giặc lửa

Thứ 2, 10/10/2016 | 07:17:00 1,194 lượt xem
BP - Lao vào đám cháy, chiến đấu với “giặc lửa” để bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân dân, đó là công việc của các chiến sĩ cứu hỏa. Tuy không đối mặt với tội phạm nhưng những hiểm nguy luôn tiềm ẩn, rình rập các anh. Trên mặt trận không tiếng súng ấy người lính phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh vẫn ngày đêm miệt mài luyện tập, chiến đấu, quyết tâm bảo vệ bình yên cho cuộc sống nhân dân.

CHỦ ĐỘNG TRONG THẾ BỊ ĐỘNG

Buổi luyện tập của người lính PCCC & CNCH diễn ra dưới cái nắng oi ả của tiết trời chuyển mùa. Tuy vậy những chiến sĩ vẫn hăng say với các bài tập, từ triển khai lăng vòi, đội hình chữa cháy đến các động tác, phương pháp cứu người trong đám cháy... Những bài tập được lặp đi lặp lại thường xuyên chính xác, thuần thục. Thượng úy Dương Ngọc Toàn, Phó đội trưởng Đội PCCC & CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh cho biết: “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, người lính cứu hỏa hiểu điều đó. Bởi hơn ai hết họ biết rằng khi lao vào đám cháy, chạy đua với thời gian để giành lại tính mạng, tài sản của người dân, ngoài sức khỏe, kỹ năng, chiến thuật chữa cháy, còn đòi hỏi một tinh thần thép.

Công việc thường xuyên của các chiến sĩ cứu hỏa là thường trực chữa cháy qua số điện thoại 114, luyện tập, bảo quản phương tiện, dụng cụ và lên đường làm nhiệm vụ khi có yêu cầu. Nghe rất đơn giản nhưng để thực hiện được điều đó các anh phải mất rất nhiều thời gian khổ luyện với sự kiên trì và nhẫn nại cao. Để chủ động, kịp thời điều động lực lượng, phương tiện tham gia xử lý hiệu quả các sự cố về cháy, nổ, tai nạn xảy ra, đơn vị thực hiện nghiêm túc thường trực sẵn sàng 24/24 giờ; duy trì chế độ trực ban, trực chỉ huy chữa cháy, tăng cường báo động kiểm tra quân số thường trực sẵn sàng chiến đấu.

Đội PCCC & CNCH diễn tập phương án chữa cháy cho lực lượng chữa cháy cơ sở của Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng

Không giống các lực lượng khác trước khi chiến đấu đều có kế hoạch, lập chuyên án cụ thể, đặc thù của các chiến sĩ PCCC & CNCH là luôn trong tư thế bị động, bởi không ai có thể biết trước ở đâu, thời gian nào sẽ xảy ra cháy. Trong khi đó, chữa cháy hiệu quả được tính từng giây, từng phút nên tác phong khẩn trương, nhanh nhẹn của người lính cứu hỏa hết sức có ý nghĩa trong thực hiện nhiệm vụ. Qua hơn 19 năm từ ngày tái lập tỉnh, đơn vị đã huy động 621 lượt xe, 270 lượt máy bơm chữa cháy và nhiều phương tiện, dụng cụ khác cùng 4.194 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy kịp thời, hiệu quả 361 vụ cháy, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản nhân dân.

PHÁT HUY SỨC MẠNH TOÀN DÂN PCCC

“Nước xa không cứu được lửa gần”, câu nói ấy rất đúng trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Do đó, lực lượng tại chỗ đóng vai trò hết sức quan trọng, bởi khi có hỏa hoạn xảy ra, đây là lực lượng gần nhất, nhanh nhất, có mặt kịp thời để tham gia chữa cháy ngay từ đầu, góp phần giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Xuất phát từ thực tế đó, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ tại các đơn vị, doanh nghiệp, huyện, thị nhằm phát huy vai trò tích cực và hiệu quả của lực lượng tại chỗ.

Những năm qua, đơn vị đã phối hợp tuyên truyền lưu động 56 lượt, tuyên truyền trực tiếp 962 buổi với 48.761 lượt người tham gia. Mở 560 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức PCCC và huấn luyện nghiệp vụ PCCC với 19.968 người tham gia. Xây dựng 900 tin phát trên hệ thống loa truyền thanh các huyện, thị xã và cơ sở được 3.696 giờ; xây dựng 167 pa-nô, 486 băng rôn, 8.000 tờ rơi tuyên truyền trực quan trên các đường nội ô trung tâm hành chính các huyện, thị xã và nơi công cộng. Tổ chức cho 15.564 hộ, các sạp kinh doanh ở chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất - kinh doanh ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC...

Khi có hỏa hoạn xảy ra thì phải thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: lực lượng, phương tiện, chỉ huy và hậu cần tại chỗ. Bên cạnh đó, việc kiểm tra nhằm phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm có ý nghĩa hết sức quan trọng. Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã kiểm tra, phúc tra việc thực hiện PCCC 18.369 cơ sở, lập 18.369 biên bản kiểm tra hướng dẫn PCCC, 818 biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt hơn 3 tỷ đồng. Ngoài kiểm tra định kỳ, đơn vị còn kiểm tra an toàn PCCC theo các chuyên đề như: chợ, trung tâm thương mại; xăng, dầu, gas, nhà nhiều tầng, các nhà máy chế biến gỗ, nhà máy thủy điện. Qua đó đưa ra các giải pháp yêu cầu cơ sở khắc phục nhằm phòng ngừa cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Ông Chiêm Thế Năng, Tổng giám đốc Công ty Far Eastern New Apparel, Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú (Đồng Phú), cho biết: Sản xuất - kinh doanh, trong lĩnh vực may mặc, công ty có diện tích 10 ha. Khu xưởng 1 của công ty hiện có 18 chuyền, với 2.400 công nhân, chia làm 2 ca sản xuất hằng ngày. Công ty đang trong quá trình xây dựng mở rộng quy mô sản xuất. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, được sự hướng dẫn về nghiệp vụ từ Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh, công ty luôn chú trọng công tác PCCC, từ phương tiện đến con người. Bởi chúng tôi ý thức được rằng PCCC là nhiệm vụ quan trọng ảnh hưởng đến sự “sống còn” của doanh nghiệp.

Thượng tá Nguyễn Văn Vịnh, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, cho biết: Thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC, đặc biệt là các hộ kinh doanh cá thể, khu dân cư và các cơ sở, doanh nghiệp về sự nguy hiểm khi xảy ra cháy nổ trong các khu công nghiệp. Đơn vị cũng phối hợp các cấp, ngành xây dựng phong trào toàn dân PCCC rộng khắp. Không ngừng đổi mới nghiệp vụ cũng như chủ động phòng ngừa ngăn chặn nguy cơ cháy, không để đột xuất, bất ngờ và kịp thời xử lý có hiệu quả khi có cháy, nổ xảy ra trên địa bàn.

Trung Sinh - Văn Tuyên

  • Từ khóa
3617

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu