Thứ 4, 24/04/2024 13:14:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:45, 10/07/2014 GMT+7

Sản phẩm cao su tinh chế tại Bình Phước - tại sao không?

Thứ 5, 10/07/2014 | 08:45:00 225 lượt xem
BP - Mấy tháng rồi, cùng với một số mặt hàng trong nước, giá mủ cao su xuống thấp do xuất khẩu gặp khó khăn. Trong khi căng thẳng tại biển Đông tiếp tục tăng lên sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam thì khả năng trong thời gian tới, Trung Quốc tiếp tục gây khó khăn cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường nước này, trong đó có mủ cao su.

Rải rác ở một số nơi trong tỉnh đã có hiện tượng nông dân chặt bỏ cây cao su, cả cây đang khai thác và chưa khai thác. Các công ty cao su cũng gặp khó khăn trước tình hình xuất khẩu giảm, giá cả xuống thấp. Trong khi mủ cao su nguyên liệu và sơ chế gặp khó khăn thì giá sản phẩm cao su tinh chế (lốp xe, nệm gia dụng và công nghiệp, vật dụng cao su khác...) không giảm. Đó là một nghịch lý và càng nghịch lý hơn khi các chế phẩm cao su cao cấp hầu như phải nhập khẩu.

Trong bối cảnh hiện nay, để giải quyết khó khăn và tạo sự bền vững cho đầu ra của cao su nguyên liệu Bình Phước (và cả Việt Nam), bên cạnh tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới cho mủ cao su sơ chế thì sản xuất các sản phẩm cao su chất lượng cao phục vụ công nghiệp và gia dụng ngay tại vùng nguyên liệu Bình Phước là việc cần làm.

Vì Bình Phước có lợi thế nguồn nguyên liệu tại chỗ, không tốn nhiều chi phí vận chuyển, các sản phẩm cao su tinh chế như lốp xe ôtô, xe máy, ron (gioăng) các loại, dụng cụ y tế, gia dụng bằng cao su... chất lượng tốt hoàn toàn có thể cạnh tranh với các sản phẩm cao su cùng loại nhập ngoại. Về phương diện kinh tế, sản xuất và xuất khẩu sản phẩm tinh chế đương nhiên là công đoạn có giá trị gia tăng cao hơn nhiều lần so xuất thô nguyên liệu. Hơn nữa, một đề án tổ chức sản xuất các sản phẩm cao su tinh chế tại Bình Phước không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là tinh thần yêu nước, tinh thần độc lập tự cường trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Một việc làm phù hợp với lòng dân chắc chắn sẽ nhận được sự nỗ lực chung sức từ cộng đồng. Các ngân hàng, doanh nghiệp, nhà đầu tư được kêu gọi để giải quyết vấn đề về vốn; các nhà khoa học, nhà kinh tế, các chuyên gia kỹ thuật... sẽ tham vấn việc lựa chọn sản phẩm, công nghệ và tìm kiếm thị trường trong, ngoài nước. Từng người dân với lòng yêu nước của mình cũng sẽ có những đóng góp, hiến kế cho một đề án kinh tế hiệu quả, đầy ý nghĩa, thiết thực.

Để mủ cao su - vàng trắng - tiếp tục mang lại sự phồn thịnh cho nhân dân, cây cao su tiếp tục phủ màu xanh trên vùng đất đỏ bazan, việc sản xuất và phát triển của ngành cao su nước ta không phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, người tiêu dùng Việt Nam sẽ không quay lưng với những sản phẩm cao su tinh chế có chất lượng sản xuất tại chính nước mình. Hiệu quả từ việc thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều trong thời gian qua đã chứng minh sức mạnh của thị trường nội địa, sức mạnh của tinh thần đoàn kết dân tộc. Vấn đề là khai thác sức mạnh ấy một cách phù hợp nhất.

Đất liền hưng thịnh để biển khơi vững chắc, đó là điều mà từng người Việt Nam khao khát. Khi chính quyền và nhân dân đồng lòng chung sức, không khó khăn, thách thức nào là không thể vượt qua. Với quyết tâm cao độ, trong một ngày không xa, các chế phẩm từ mủ cao su “Made in Binh Phuoc - Viet Nam” sẽ xuất hiện trên thị trường trong và ngoài nước.

Nguyễn Thuyên

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu