Thứ 5, 28/03/2024 15:14:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:25, 16/06/2019 GMT+7

Sân chơi bổ ích trong dịp hè

Chủ nhật, 16/06/2019 | 08:25:00 252 lượt xem
BP - Mùa hè là thời điểm các bậc phụ huynh lo ngại nhất về tình trạng đuối nước, tai nạn thương tích ở trẻ em do không có thời gian quán xuyến các con. Vì vậy, nhiều phụ huynh lựa chọn cách đưa con về quê gửi ông bà nội, ngoại trông giữ, hoặc đăng ký cho con học các lớp năng khiếu tại trung tâm, nhà hoạt động thanh thiếu nhi. Những năm gần đây, tại một số chùa trên địa bàn tỉnh đã tổ chức “Khóa tu mùa hè” cho thanh thiếu nhi trong dịp hè.

Môi trường lành mạnh

Hằng năm, cứ vào đầu tháng 6, chùa Thanh Nguyên, xã Bình Minh (Bù Đăng) lại tổ chức “Khóa tu mùa hè” dành cho thanh thiếu nhi từ 8 đến dưới 20 tuổi. Khóa tu nhằm tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh cho các em trong thời gian nghỉ hè. Sư cô Thích Nữ Nhuận Hạnh, trụ trì chùa Thanh Nguyên cho biết: Khóa tu năm nay có chủ đề “Giữ vững niềm tin - khơi mầm yêu thương”, chủ yếu nói về đạo lý, hướng các em biết hiếu lễ với ông bà, cha mẹ và thầy cô. Ngoài ra, các em còn nghe các sư thầy, sư cô khuyên bảo: không trộm cắp, không lừa đảo, không nói dối... để áp dụng vào cuộc sống hằng ngày.

Tại khóa tu, các em được thi vẽ tranh và thuyết trình nhằm phát huy tinh thần sáng tạo, sự đoàn kết và kỹ năng nói trước đám đông

Sư cô Thích Nữ Nhuận Hạnh cho biết thêm, ngồi thiền và tụng kinh là nội dung các tu tập sinh khi vào sinh hoạt trong môi trường này phải học. Ngồi thiền và tụng kinh giúp các em giải tỏa được căng thẳng, biết lắng nghe và thanh lọc tâm hồn. Trong suốt khóa tu, các em ở lại chùa và học cách sống tự lập, chung sống đoàn kết với các bạn khác, mọi sinh hoạt, học tập, vui chơi như những người tu hành. Đồng thời, các em phải tuân thủ chặt chẽ lịch hoạt động, nghỉ ngơi theo giờ và học tập tất cả quy cách từ lời nói, tiếng chào...

Đến với “Khóa tu mùa hè”, các em còn nghe giảng những bài học như: “Định hướng nhân cách”, “Thắp sáng niềm tin”, “Bến yêu thương”... Mỗi bài giảng là một bài học hướng dẫn các em cách thức giải quyết những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống và tránh xa cám dỗ tầm thường, lánh xa thói hư tật xấu. Chùa còn tổ chức các trò chơi vận động, thi vẽ tranh, học hát, rung chuông vàng và chiếu phim tư liệu về những câu chuyện nhân văn trong cuộc sống hằng ngày. Qua đó, giúp các em phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo để vận dụng trong học tập và cuộc sống, đồng thời, giúp các em có thêm nhiều kỹ năng sống, kỹ năng nói trước đám đông.

Giúp trẻ hình thành thói quen tốt

Em Nguyễn Anh Vũ, học sinh lớp 6A, Trường THCS Bình Minh cho biết: Đây là lần thứ 3 em tham gia “Khóa tu mùa hè”. Trước đây, em còn nhỏ nên mọi thứ đều được ba mẹ chăm lo. Vì vậy, em chưa bao giờ phải giặt quần áo, gấp chăn màn hay rửa chén sau mỗi bữa ăn... Tham gia khóa tu, em cảm thấy bản thân thay đổi rất nhiều. Em có ý thức hơn trong sắp xếp thời gian biểu; thường xuyên giúp ba mẹ làm việc nhà; quần áo, tư trang cá nhân em cũng chủ động giặt, sắp xếp gọn gàng. Đặc biệt, ở lớp Vũ luôn đoàn kết, giúp đỡ các bạn học lực yếu và hình thành nhiều thói quen tốt trong cuộc sống. Còn em Văn Gia Tuệ, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Lê Lợi, thị trấn Đức Phong (Bù Đăng) cho biết: “Nghe những bài giảng về đạo hiếu, chúng em đã khóc rất nhiều khi nhớ tới công sinh thành dưỡng dục của ba mẹ. Những đứa trẻ nghịch phá, không vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô như chúng em đã phải bật khóc vì tự cảm thấy mình có lỗi”.

Từ những lợi ích “Khóa tu mùa hè” mang lại, nhiều phụ huynh đã đăng ký cho con học. Chị Hà Thị Mỹ Hạnh, ngụ thôn 6, xã Minh Hưng (Bù Đăng) cho biết: Tôi có 2 con là Nguyễn Tấn Đạt (16 tuổi) và Nguyễn Tấn Phát (9 tuổi). Năm 2018, qua Facebook tôi biết chùa tổ chức “Khóa tu mùa hè” cho thanh thiếu niên từ 8 đến dưới 20 tuổi nên đăng ký cho con trai lớn tham gia. Kết thúc khóa tu, tôi thấy con thay đổi rất nhiều, những thói hư như chơi game trên điện thoại, ngủ dậy trễ, ganh tỵ, đánh nhau với em không còn nữa. Cháu trưởng thành hơn, biết tự giặt quần áo của mình, biết giúp cha mẹ làm việc nhà và làm nhiều việc có ích hơn. Vì vậy, năm nay tôi tiếp tục đăng ký cho con trai út tham gia khóa tu mùa hè. Mỗi lần lên thăm, thấy cháu tình cảm hơn, chơi với các bạn rất hòa đồng, vui vẻ, không còn nhút nhát như ở nhà.

Phương Dung

  • Từ khóa
88591

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu