Thứ 4, 24/04/2024 15:07:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 16:07, 20/10/2015 GMT+7

Saladin - Vua hồi giáo

Thứ 3, 20/10/2015 | 16:07:00 1,270 lượt xem
BP - Saladin là người sáng lập ra vương triều Ayyubid và dùng vũ lực để thống nhất thế giới hồi giáo, đánh đuổi quân xâm lược, buộc quân Thập tự phải dừng cuộc đông chinh lần thứ 3. Nhờ vào những chiến công này, tên tuổi của vua Saladin trở thành huyền thoại trong thế giới hồi giáo, người phương Tây ngưỡng mộ tài năng và nền văn hóa do ông xây dựng.

Saladin sinh năm 1138 tại Tikrit, Iraq trong một gia đình sĩ quan cao cấp trong liên quân Thổ Nhĩ Kỳ - Syria với tên đầy đủ là Salah alDin Yusuf Ibn Ayyubid. Sau khi học xong Thần học tại Damascus, Saladin theo cha gia nhập vào quân đội và nhanh chóng trở thành một sĩ quan ưu tú. Năm 30 tuổi, Saladin đã thành một thống soái kiệt xuất. Năm 1164, Saladin chỉ huy quân tiến đánh những người Cơ đốc giáo ra khỏi Ai Cập và đặt cách thống trị lên quốc gia này vào 1168. Năm 1174, khi được nắm toàn quyền quân đội, Saladin ra sắc lệnh bãi bỏ chính quyền của hoàng gia Ai Cập và lập nên vương triều Ayybid. Năm 1187, Saladin chỉ huy quân đánh tan quân Thập tự, bắt sống toàn bộ Ban chỉ huy quân đối phương, đập tan cuộc đông chinh lần thứ 2 của quân Thập tự.

Tháng 10 cùng năm, Saladin đưa quân tiến vào Jerusalem. Để chiếm lại thánh địa Jerusalem, người châu Âu huy động một lực lượng lớn hải quân và lục quân tràn qua biển Địa Trung Hải tiến hành cuộc đông chinh lần thứ 3. Sau 5 năm chiến đấu, quân Saladin đã ngăn chặn thành công cuộc tái chiếm của quân Thập tự. Đầu tháng 9-1192, lãnh đạo quân đội hai bên đã gặp nhau để ký hiệp định đình chiến trong thời hạn 3 năm và phân chia quyền thống trị tại các vùng mà các bên đang chiếm đóng. Sau khi hòa bình được tạm thời thiết lập, Saladin trở về Damascus nhưng bị mắc bệnh sốt rét và chết vào năm 1193, khi mới 55 tuổi. Con cháu ông tiếp tục duy trì vương triều Ayyubid thêm mấy đời nữa mới chấm dứt.

Lịch sử ghi nhận vai trò của Saladin trong thế kỷ XII, đặc biệt là hiệp định hòa bình với quân Thập tự đã làm cho thế giới kinh ngạc trước sự yêu chuộng hòa bình của ông. Việc thống nhất thế giới hồi giáo và đánh bại quân Thập tự là một minh chứng về Saladin - vị vua vĩ đại nhất thời đó. Bản thân ông là vị vua nhưng tài sản không có gì đáng giá, không lâu đài tráng lệ, không cung điện phù phiếm, cuộc sống của Saladin hết sức đơn giản. Ông cũng thực hiện chế độ công bình trên những vùng đất đã chiếm được, không có sự ngược đãi, cưỡng bức kể cả với tù nhân chiến tranh. Ông cũng khuyến khích việc giao lưu văn hóa giữa các vùng miền, giữ gìn, bảo tồn di sản văn hóa của những vùng đất mà đội quân ông chiếm được, cổ vũ việc truyền bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật giữa các dân tộc với nhau dù không cùng tín ngưỡng. Chính vì vậy, ông là người có ảnh hưởng lớn đến lịch sử loài người và vương triều Ayyubid sau này luôn được kính nể, tôn sùng.

 Tấn Phong

  • Từ khóa
66257

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu