Thứ 5, 18/04/2024 21:20:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 16:20, 31/05/2016 GMT+7

Salad mận, bạn đã thử chưa?

Thứ 3, 31/05/2016 | 16:20:00 401 lượt xem
BPO - Đang mùa mận chín, thị trường mận đến từ nhiều nơi, nhưng ngon nhất theo nhiều người sành ăn vẫn là mận được trồng từ Mộc Châu (Sơn La) hay mận đến từ Bắc Hà (Lào Cai). Tình cờ trong chuyến du lịch trải nghiệm mới đây, chúng tôi đã biết đến một món ăn thú vị được chế biến từ mận, xin chia sẻ với bạn đọc của Lao động Thủ đô.

Năm nay được mùa mận. Tại thị trấn Bắc Hà mận cũng có nhiều loại từ 10-90.000 đồng/ kg, tuỳ theo loại mận vườn, đồi, hoa 1 hoa 2 và đặc biệt.Năm nay được mùa mận. Tại thị trấn Bắc Hà mận cũng có nhiều loại từ 10-90.000 đồng/ kg, tuỳ theo loại mận vườn, đồi, hoa 1 hoa 2 và đặc biệt.

Chúng tôi đã vào bản Na Hối, Bắc Hà, Lào Cai ăn trưa, hái mận, xem bà con làm salad mận, món ăn lạ nhưng rất ngon.  Xin giới thiệu món ăn lạ, từ mận. Chọn 0,5 kg mận, rửa sạch, dùng kẹp gỗ hoặc kẹp cua bóp mạnh, cả quả mận sẽ vỡ ra như hoa năm cánh, để nguyên cả hạt, bỏ vào tô.  Sau đó giã tía tô, gừng tươi cho vào tô mận đã giập, nêm chút muối hoặc đường nếu muốn. Trộn đều, để 10-15 phút là dùng được, rất giòn và ngon. Bạn có thể làm 1kg hay nhiều kg, tùy theo số thực khách trong bữa ăn, nhưng đảm bảo với các bạn, nếu ít quá, chả bõ thèm...Chúng tôi đã vào bản Na Hối, Bắc Hà, Lào Cai ăn trưa, hái mận, xem bà con làm salad mận, món ăn lạ nhưng rất ngon. Xin giới thiệu món ăn lạ, từ mận. Chọn 0,5 kg mận, rửa sạch, dùng kẹp gỗ hoặc kẹp cua bóp mạnh, cả quả mận sẽ vỡ ra như hoa năm cánh, để nguyên cả hạt, bỏ vào tô. Sau đó giã tía tô, gừng tươi cho vào tô mận đã giập, nêm chút muối hoặc đường nếu muốn. Trộn đều, để 10-15 phút là dùng được, rất giòn và ngon. Bạn có thể làm 1kg hay nhiều kg, tùy theo số thực khách trong bữa ăn, nhưng đảm bảo với các bạn, nếu ít quá, chả bõ thèm...

Theo bà con dân tộc tía tô chống lên men, cùng với gừng là món ăn rất lành và bổ. Mận cũng có thể ngâm cùng tía tô làm siro hay rượu lên màu đẹp như rượu vang, uống rất ngon và lành, tốt cho sức khoẻ.Theo bà con dân tộc tía tô chống lên men, cùng với gừng là món ăn rất lành và bổ. Mận cũng có thể ngâm cùng tía tô làm siro hay rượu lên màu đẹp như rượu vang, uống rất ngon và lành, tốt cho sức khoẻ.

Rượu làm từ mận, đẹp và bổ

Mận rửa sạch từng quả, để ráo nước. Chọn hũ thủy tinh, cứ một lớp mận, lớp tía tô, muối hoặc đường, nếu thích có thể cho thêm vài lát gừng tươi. Đường ngâm mận nên dùng đường củ cải Hàn Quốc (Mua siêu thị HQ 75₫ /1 kg. Cứ 1 kg mận cho một củ ngừng và 0,7 kg đường. Đậy kín, sau 1 tháng có thể đem dùng, nhưng càng lâu thì càng ngon. Rượu mận có màu đỏ đun rất đẹp, lá tía tô, gừng có tác dụng như một vị thuốc nam, đặc biệt rất Mận rửa sạch từng quả, để ráo nước. Chọn hũ thủy tinh, cứ một lớp mận, lớp tía tô, muối hoặc đường, nếu thích có thể cho thêm vài lát gừng tươi. Đường ngâm mận nên dùng đường củ cải Hàn Quốc (Mua siêu thị HQ 75₫ /1 kg. Cứ 1 kg mận cho một củ ngừng và 0,7 kg đường. Đậy kín, sau 1 tháng có thể đem dùng, nhưng càng lâu thì càng ngon. Rượu mận có màu đỏ đun rất đẹp, lá tía tô, gừng có tác dụng như một vị thuốc nam, đặc biệt rất "lành" với mọi đối tượng sử dụng.

Món ăn bổ dưỡng của dân tộc Mông ở Bắc Hà, Lào Cai mỗi khi vào mùa Mận chínMón ăn bổ dưỡng của dân tộc Mông ở Bắc Hà, Lào Cai mỗi khi vào mùa Mận chín

Theo nhưng người ăn thực dưỡng, tía tô được ví như thịt bò của bữa ăn vì nó giàu đạm, có tác dụng tăng cường sức khỏe, giải cảm, hạn chế sự len men của hoa quả. Kinh nghiệm dùng lá tía tô có thế áp dụng cho tất cả các loại quả ngâm và dưa muối vì nó không bao giờ lên váng. 

Sử dụng lá tía tô theo kinh nghiệm của chị Phúc Mãn Đường rất hay, bạn cũng nên học. Tía tô mua về, không rửa, ướp với muối đem phơi nắng cho héo, nếu kg có nắng thì để trong tủ lạnh độ 1-2 giờ, khi lá tía tô được hút khô nước là được. Sau đó mới rửa sạch, cứ một lớp mận một lớp tía tô, có thể cho muối hoặc đường hay vài lát gừng, tùy theo nhu cầu sử dụng. Bạn đã có một hũ rượu mận thật đẹp, ngon mà bổ, và đặc biệt là thực phẩm sạch tuyết đối vì tía tô có tác dụng chống lên men, đảm bảo không bị mốc, váng...Sử dụng lá tía tô theo kinh nghiệm của chị Phúc Mãn Đường rất hay, bạn cũng nên học. Tía tô mua về, không rửa, ướp với muối đem phơi nắng cho héo, nếu kg có nắng thì để trong tủ lạnh độ 1-2 giờ, khi lá tía tô được hút khô nước là được. Sau đó mới rửa sạch, cứ một lớp mận một lớp tía tô, có thể cho muối hoặc đường hay vài lát gừng, tùy theo nhu cầu sử dụng. Bạn đã có một hũ rượu mận thật đẹp, ngon mà bổ, và đặc biệt là thực phẩm sạch tuyết đối vì tía tô có tác dụng chống lên men, đảm bảo không bị mốc, váng...

Nguồn Depplus

  • Từ khóa
86531

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu