Thứ 3, 23/04/2024 22:32:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 09:57, 04/08/2014 GMT+7

Sai phạm từ các bếp ăn tập thể

Thứ 2, 04/08/2014 | 09:57:00 730 lượt xem

>> Bài 1: Nở rộ dịch vụ nấu ăn tập thể

Bài cuối Vì chất lượng bữa ăn công nhân

Một đĩa cơm ở quán ăn bình dân trên địa bàn tỉnh có giá trung bình 25 ngàn đồng nhưng suất cơm của công nhân trong các khu công nghiệp chỉ 14 ngàn đồng. Xét về lượng và chất chưa thể bảo đảm để người công nhân đủ năng lượng lao động cho cả ngày.

Èo uột bữa ăn công nhân

Hầu hết mỗi phần ăn của công nhân trong Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc (Chơn Thành) chỉ khoảng 12-15 ngàn đồng. Trong đó chỉ có một món mặn, một món rau xào và tô canh “đại dương”. Chị Trần Thị Tiền, quản lý bếp ăn tập thể của doanh nghiệp nấu ăn dịch vụ Việt Du cho biết: “Bếp ăn nấu cho 750 phần ăn trong Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, trong đó 280 phần phục vụ công nhân Công ty INFAC Vina. Thông thường, một suất ăn 15 ngàn đồng có hai món ăn mặn, rau xào và canh. Còn suất 12 ngàn đồng chỉ một món ăn mặn”. Tại thời điểm này, suất ăn công nhân vẫn đang ở mức 12 ngàn đồng thì khó bảo đảm chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Anh L.V.P, làm tại Công ty C&T Vina cho biết: “Ăn cơm ở công ty, cơm sống, canh mặn và thức ăn nhạt là chuyện bình thường. Chúng tôi cũng chỉ ăn cho qua bữa”.

Công nhân Công ty Dongwha hài lòng với khẩu phần ăn của mình

 
Hàng ngày, hơn 1.000 công nhân sản xuất bao bì của Công ty S&K Vina (Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc) cũng ăn suất cơm 14 ngàn đồng từ bếp ăn tập thể của công ty. Đó cũng là thực trạng chung tại các bếp ăn tập thể ở Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú. Các bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp chỉ mới chú ý tới lượng mà chưa quan tâm tới chất cho công nhân.

 Nâng cao chất lượng bữa ăn

Trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, chỉ duy nhất bếp ăn tập thể của Công ty Dongwha, Khu công nghiệp Minh Hưng III (Chơn Thành) có giá mỗi suất ăn cho người lao động là 30 ngàn đồng. Bếp ăn tập thể của Công ty Dongwha được trang bị hiện đại từ cơ sở vật chất đến bàn ghế, phòng ăn có gắn máy lạnh... Chất lượng bữa ăn thường được cải thiện bằng những thực phẩm từ gà, bò, cá, tôm... Hàng tháng, công ty còn chọn ngày tổ chức tiệc đứng cho công nhân giao lưu, thay đổi món ăn.

Chị Nguyễn Thị Thùy Linh, nhân viên quản lý trực tiếp bếp ăn tập thể Công ty Dongwha cho biết: “Công ty luôn xác định chế độ ăn uống cho người lao động là yếu tố quan trọng, bởi có sức khỏe mới nâng cao chất lượng công việc. Nhân viên nhà bếp luôn được trang bị bảo hộ lao động; khám sức khỏe định kỳ; cập nhật, tập huấn kiến thức thực hiện bữa ăn an toàn và chất lượng cho công nhân. Bên cạnh đó, chúng tôi lựa chọn, hợp đồng với các nhà cung cấp thực phẩm có uy tín từ TP. Hồ Chí Minh để bảo đảm nguồn thức ăn chất lượng. Riêng ăn phụ bữa tối, chúng tôi không sử dụng món ăn khó tiêu và các nguồn thực phẩm dễ gây ngộ độc về đêm”.

 Anh Nguyễn Thanh Vũ, công nhân Công ty Dongwha chia sẻ: Tôi thấy ăn tại công ty ngon, bảo đảm và tiện lợi. Nếu có vấn đề chúng tôi sẽ gửi thư phản hồi qua đường email hoặc điện thoại trực tiếp của cán bộ quản lý nhà bếp. Ở công ty, mỗi cán bộ, công nhân viên, người lao động đều được trang bị một email điện tử để trao đổi, phản hồi thông tin. Nhờ những cách làm trên, từ khi thành lập bếp ăn tập thể của Công ty Dongwha đến nay, chưa có bất kỳ sự cố về ATVSTP.

Cần sự vào cuộc của cả hệ thống

Đợt kiểm tra từ ngày 23-6 đến 15-7, đoàn thanh tra của Chi cục ATVSTP đã thanh, kiểm tra 45 cơ sở. Trong đó, dịch vụ ăn uống 31 và 14 bếp ăn tập thể. Kết quả, 39 cơ sở đạt yêu cầu (86,7%), xử lý 4/6 cơ sở và nhắc nhở 2/6 cơ sở vi phạm với số tiền bị phạt 19,5 triệu đồng.

Theo chân đoàn thanh tra của Chi cục ATVSTP tỉnh cũng như các đoàn liên ngành đi kiểm tra, chúng tôi thấy đa phần các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đến bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp đều mắc lỗi cơ bản như: Không có giấy hoặc giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP hết hạn, lưu mẫu sai, không xét nghiệm nước định kỳ, dụng cụ vệ sinh chưa bảo đảm và thiếu các văn bản cần thiết. Có những cơ sở bếp ăn tập thể khi kiểm tra đột xuất mới thấy sự nhếch nhác, hỗn độn giữa các nguyên liệu và công cụ chế biến. Hầu hết bếp trưởng đến phụ bếp tại các bếp ăn tập thể ít có bảo hộ lao động.

Ông Trần Minh Tám, Phó chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Mục đích của thanh, kiểm tra ATVSTP là tuyên truyền nâng cao ý thức về ATVSTP để từ đó bảo vệ quyền và lợi ích cho cả chủ cơ sở kinh doanh cũng như người tiêu dùng, tránh ngộ độc thực phẩm xảy ra. Nếu xử phạt cũng vì mục đích răn đe các chủ cơ sở kinh doanh. Do đó, để bảo đảm ATVSTP cho người tiêu dùng cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành và sự quan tâm của các cơ sở kinh doanh liên quan đến ATVSTP. Và hơn ai hết, những người trực tiếp làm việc trong các bếp ăn tập thể phải thay đổi nhận thức để bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng.           

Cẩm Liên

  • Từ khóa
92468

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu