Thứ 3, 19/03/2024 09:09:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:11, 12/05/2017 GMT+7

Sách ảnh: Vị thế Việt Nam

Nguồn SGGP
Thứ 6, 12/05/2017 | 08:11:00 462 lượt xem
BPO - Nhà báo, nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn vừa chính thức ra mắt bạn đọc cả nước tập sách ảnh có nhan đề Vị thế Việt Nam. Tập sách gồm hơn 400 bức ảnh được tác giả, là phóng viên chuyên trách của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (nhiệm kỳ 2011 - 2016) ghi lại từ gần 30 chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước của Chủ tịch nước đến các vương quốc, quốc gia, vùng lãnh thổ, tham dự các hội nghị quốc tế…

Theo đánh giá của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh thì tập sách ảnh của nhà báo Giản Thanh Sơn là một sử liệu của thời hội nhập, ghi đậm dấu ấn thành tựu ngoại giao của Việt Nam trong thập niên đầu của thế kỷ 21.

Cuốn sách do NXB Thông tấn xuất bản, gồm khoảng 450 trang, được in song ngữ Việt - Anh. Toàn bộ tác phẩm có 34 mục chính, được chia theo từng chuyến đi, từng sự kiện mà nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thực hiện. Thông qua những tấm ảnh, những lời bình của tác giả, tập sách đã góp phần khẳng định thành tựu nổi bật của công tác ngoại giao Việt Nam. Góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho phát triển, đưa các mối quan hệ đối ngoại quan trọng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả… Từ đó, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ giữ vững chủ quyền lãnh thổ, biển đảo, bảo vệ an ninh Tổ quốc và nâng cao vị thế, vai trò của đất nước.

Điều đáng chú ý là với vai trò phóng viên chuyên trách, nhiều năm tháp tùng các nhà lãnh đạo Việt Nam, có những cơ hội được trực tiếp tham gia các sự kiện ngoại giao lớn và quan trọng nhất, nhà báo Giản Thanh Sơn đã có những kinh nghiệm quý giá, có một nhãn quan chính trị rõ ràng để lựa chọn những bức ảnh phù hợp nhất. Theo như chính tác giả, ông đã phải mất hơn 10 tháng biên soạn, lựa chọn từng bức ảnh, câu chữ chú thích, phân tích và nhận định. Ông tâm sự: “Tôi làm cuốn sách này trong tâm thế trách nhiệm của một nhà báo, trên hết là trách nhiệm công dân trước vận hội phát triển tốt đẹp của quốc gia. Theo tiêu chí đó, tôi đặt hết tâm huyết vào quá trình biên soạn. Đặc biệt, vì đây là quyển sách song ngữ mang tính quốc tế nên mỗi khi ngồi vào bàn viết tôi tự thấy mình phải có trách nhiệm nặng nề hơn. Trên mỗi tấm ảnh, trang viết, thực sự như mình được sống lại với những kỷ niệm của những tháng ngày tác nghiệp ở nước ngoài, tuy có vất vả nhưng đầy phấn khích, nó giống một đoạn phim sự kiện đang được chiếu chậm... Chính điều đó đã khích lệ tôi sớm hoàn thành tốt ấn phẩm này...”.

Nhà báo Giản Thanh Sơn sinh năm 1957 tại Long An, hiện là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, hội viên Hội Luật gia Việt Nam. Hơn 40 năm làm báo, ông đã tham gia tác nghiệp tại 80 quốc gia, được xác lập 4 kỷ lục quốc gia về nhiếp ảnh báo chí. Ông còn là phóng viên tháp tùng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết giai đoạn 2006 - 2010.

  • Từ khóa
87337

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu