Thứ 6, 29/03/2024 21:00:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:31, 04/04/2019 GMT+7

Rút kinh nghiệm là cần thiết

Thứ 5, 04/04/2019 | 08:31:00 3,687 lượt xem
BP - Những năm gần đây, tần suất của cụm từ “kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc” đã xuất hiện ít hơn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy vậy, đây vẫn là những vấn đề gây “dị ứng” trong dư luận xã hội, nó thậm chí đã và đang bị các thế lực phản động, thù địch lợi dụng để xuyên tạc hòng kích động chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ. Đây là câu chuyện cần được luận bàn một cách nghiêm túc và xử lý thấu đáo, có như vậy mới khôi phục, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào chế độ.

Không phải là ngụy biện, song chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận rằng, trên đời này không có gì là hoàn hảo tuyệt đối, bởi “nhân vô thập toàn”, không ai nắm tay được cả ngày. Có làm thì có sai, cái chính là vi phạm, khuyết điểm, sai sót đó lớn hay nhỏ, bình thường hay nghiêm trọng, có biết thừa nhận và sửa chữa thật tâm hay không mà thôi. Do đó, phải tùy theo mức độ vi phạm nặng nhẹ mà xem xét, xử lý cho thấu đáo. Không phải mọi việc, cứ có sai phạm là phải đem ra xử phạt thật nặng. Xem xét, xử lý kỷ luật phải công minh, khách quan, đúng người, đúng việc, đúng tội và thấu tình đạt lý, lay chuyển lòng người.

Hiện nay, chúng ta đã và đang ra sức xây dựng mô hình Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, với tinh thần mọi tổ chức và cá nhân phải thượng tôn pháp luật. Theo tinh thần đó thì kỷ luật về Đảng hay chính quyền, ngoài việc cần dựa trên cơ sở Hiến pháp, pháp luật, Điều lệ Đảng, cũng phải theo quy trình, quy định, không thể làm vội, làm ẩu, phải khiến đối tượng sai phạm tâm phục, khẩu phục. Nếu làm ẩu, làm vội, làm không đúng quy trình, khi đối tượng bị xử lý quay lại khiếu kiện thì vô hình trung từ người vô tội lại thành kẻ có tội, mà như vậy sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.

Tất nhiên, chúng ta cực lực phê phán chuyện kiểm điểm, rút kinh nghiệm kiểu nửa vời, làm cho có, làm cho xong nhằm bưng bít dư luận, qua mắt nhân dân. Do đó mới có tình trạng những việc đáng ra phải xử lý kỷ luật, thậm chí là truy tố trách nhiệm hình sự nhưng chỉ dừng lại ở kiểm điểm rút kinh nghiệm, gây hoài nghi, suy giảm niềm tin của nhân dân vào công lý, vào cơ quan công quyền và bộ máy nhà nước. Chúng ta cũng đồng thời không thể chấp nhận kiểu làm nửa vời, đầu voi đuôi chuột, ban đầu thì hùng hồn, đao to búa lớn, phải “xử lý thế này, giải quyết thế kia” nhằm trấn an dư luận. Song, khi thấy dư luận ít quan tâm thì “cho qua”, để cho “chìm xuồng” kiểu “tát bùn sang ao”, gây bức xúc trong nhân dân.

Đảng, Nhà nước có những quy định rất cụ thể, chặt chẽ về kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Cán bộ, công chức nhà nước đồng thời là đảng viên của Đảng, bất cứ trường hợp nào, khi bị phê bình, kiểm điểm, rút kinh nghiệm thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi chính trị, danh dự, uy tín và công danh sự nghiệp của mình. Vì vậy, không phải cứ kiểm điểm, rút kinh nghiệm là đồng nghĩa với “chìm xuồng”, là được cho qua.

Người Việt Nam vốn coi trọng uy tín, danh dự. Trong cơ quan, nếu ai đó bị nhắc nhở, kiểm điểm, rút kinh nghiệm thì dường như sự nghiệp tiêu tan. Tất nhiên, chúng ta cực lực phản đối “quan tham”, những thành phần “con ông cháu cha” không có năng lực, vi phạm nhiều lần, song do là chỗ quen biết, do tác động của “quyền” và “tiền” nên vẫn được thăng tiến, thậm chí mỗi lần bị kỷ luật là lại được cất nhắc lên vị trí cao hơn, nhiều “bổng lộc” hơn. Về vấn nạn này, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII diễn ra tại Hà Nội từ ngày 2 đến 6-10-2018 đã thẳng thắn thừa nhận: Nhận thức và thực hiện trách nhiệm nêu gương của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên còn hạn chế nên kết quả chưa được như mong muốn. Đội ngũ cán bộ còn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém. Một số tổ chức đảng, nhất là ở cấp cơ sở và không ít cán bộ, đảng viên có năng lực, phẩm chất chưa ngang tầm với yêu cầu, đòi hỏi của tình hình mới. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ cấp chiến lược thiếu gương mẫu trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái về đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, thậm chí vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tuy nhiên, rất may mắn đó chỉ là cá biệt, một “con sâu làm rầu nồi canh” gây bức xúc dư luận. Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong xử lý tiêu cực, tham nhũng như hiện nay, không sớm thì muộn, họ cũng sẽ bị đưa ra ánh sáng và bị xử lý thích đáng.

Thực tiễn, thời gian qua, chúng ta đã làm rất kiên quyết các trường hợp vi phạm, kể cả các trường hợp khi đương chức mắc sai phạm, nay đã về hưu, không sớm thì muộn sẽ tiêu diệt được tận gốc tư duy “hạ cánh an toàn”. Chỉ tính trong 2 năm gần đây, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 490 tổ chức đảng và hàng ngàn đảng viên vi phạm, trong đó có một số đảng viên bị thi hành kỷ luật do tham nhũng, cố ý làm trái. Cấp ủy các cấp đã chỉ đạo ủy ban kiểm tra cùng cấp làm rõ nhiều sai phạm đặc biệt nghiêm trọng và đề nghị thi hành kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên, cả đương chức, đã nghỉ hưu và trong lực lượng vũ trang, trong đó có cả Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng (59 cán bộ diện Trung ương quản lý bị thi hành kỷ luật, trong đó có 13 Ủy viên Trung ương và nguyên Ủy viên Trung ương, khai trừ đảng 1 Ủy viên Bộ Chính trị, 1 Ủy viên Trung ương khóa XII - báo cáo tại hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng ngày 25-6-2018).

Điều đó chứng tỏ, Đảng ta không che giấu khuyết điểm và công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng là quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Như vậy, kiểm điểm, rút kinh nghiệm là cần thiết, là bước đầu tiên trong quy trình xem xét, xử lý kỷ luật của Đảng, Nhà nước ta. Kiểm điểm, rút kinh nghiệm nhằm kịp thời chấn chỉnh sai sót, không để mất cán bộ, đảng viên, đồng thời là căn cứ, cơ sở rất quan trọng để chúng ta tiến hành các bước xử lý tiếp theo. Kiểm điểm, rút kinh nghiệm không có nghĩa là cho “chìm xuồng”, “cho qua” như các thế lực thù địch, phản động đã và đang tuyên truyền, rêu rao.

Thanh Quang

  • Từ khóa
2837

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu