Thứ 4, 24/04/2024 00:12:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:41, 02/10/2013 GMT+7

Rượu bia pha ngọt hóa hại

Thứ 4, 02/10/2013 | 13:41:00 205 lượt xem

Có cách uống rượu bia nhìn qua tưởng vô hại nhưng suy tính kỹ có thể gây hại khôn lường. Đó là uống rượu bia pha với nước ngọt.

Đối với cơ thể, rượu hay cồn được xem như chất độc không hơn không kém. Khi uống thức uống có cồn, rất nhiều cơ quan trong cơ thể phải làm việc cật lực để giải độc và thường là thích ứng với sự độc này.


Bia pha với nước ngọt có thể dễ uống nhưng tác hại khôn lường

“Sống chung” với kẻ thù

Rượu bia là kẻ nham hiểm bởi không làm người uống ngộ độc tức khắc (trừ trường hợp ngộ độc nặng như kiểu uống rượu dỏm chứa độc chất methanol đưa đến tử vong), mà phá hủy cơ thể một cách ngấm ngầm, để đến lúc nào đó trở thành người nghiện rượu gục xuống trong cơn bạo bệnh không thể cứu chữa. Cơ quan chịu tác động nhiều nhất của rượu bia là hệ thần kinh trung ương (uống rượu lâu dài sẽ bị nghiện rượu là bệnh được xếp vào nhóm “bệnh tâm thần”, ngang hàng với nghiện ma túy), kế đến là gan (dễ bị xơ gan), rồi đến dạ dày tá tràng (bị viêm loét dạ dày - tá tràng, xuất huyết tiêu hóa)...

"Nếu uống rượu bia pha nước ngọt quá nhiều, người ta dễ bị dư cân béo phì. Đặc biệt, nếu người đó đã bị rối loạn - gọi là hội chứng chuyển hóa - hoặc đã bị tiền đái tháo đường sẽ dẫn đến đái tháo đường type 2 thật sự"

Nhiều người sau khi “rượu vào thì lời ra”, nói năng bất chấp, có những hành động mà khi bình thường không dám làm nên tưởng rằng rượu có tác dụng kích thích. Thật ra, rượu bia chỉ có tác dụng ức chế (trong dược lý học, rượu được xếp vào nhóm thuốc gây mê, tức nhóm thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương). Rượu bia ức chế vùng vỏ não điều khiển sự tự chủ, biết kiềm chế của chúng ta. Nếu vùng vỏ não này bị ức chế, ta sẽ tung hê, dám làm những việc trước đây không dám làm. Uống nhiều rượu bia sẽ làm tê liệt hệ thần kinh tự chủ, sự phán đoán và ý thức đạo đức. Hậu quả tất nhiên của việc lạm dụng rượu bia là hành vi bạo lực, tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội. Uống nhiều rượu bia, người ta dễ buông thả trong tệ nạn “bia ôm” và bất kể trong vấn đề an toàn tình dục. Không an toàn trong hoạt động tình dục, chắc chắn vô cửa tử là nhiễm HIV/AIDS.

Ngọt ngào pha với đắng cay...

Nước ngọt đây là nước giải khát có đường (sucrose). Khi pha với rượu bia làm vị bia không còn đắng mà thật quyến rũ đối với các vị nam giới “hảo ngọt” (hảo ngọt đây là thích vị ngọt thật sự chứ không ám chỉ người thích các “em gái ngọt ngào”). Có người thích pha rượu bia với nước ngọt tăng lực vì thích ngoài vị ngọt còn muốn sự “tăng lực” hỗ trợ cho bia. Có người thích pha rượu bia với nước ngọt trong suốt như nước giải khát “7 Up” để người khác không biết mình đã pha bia với nước ngọt và vị của sự pha này cũng khá ngon (đặc biệt đối với người mới bắt đầu uống rượu bia, chưa quen với bia nguyên chất).

Đối với người không uống rượu bia thường xuyên, lâu lâu mới uống và uống không nhiều thì việc pha ngọt cho rượu bia không có gì đáng lo ngại. Nhưng nếu uống thường xuyên và chính vị ngọt khoái khẩu làm cho uống thật nhiều thì hệ lụy xấu sẽ xảy ra.

Đường chứa rất nhiều trong nước ngọt có thể trở thành tội đồ. Trong dạng thuốc xirô, đường là chất dẫn rất tốt, giúp nhiều loại thuốc có tác dụng nhanh hơn và tốt hơn. Cũng thế, đường có trong rượu bia pha nước ngọt làm rượu trong bia (tức cồn tuyệt đối với hàm lượng thường là 2-4%) phân tán nhanh khắp nơi trong cơ thể người uống, đặc biệt là hệ thần kinh, do đó làm người ta dễ say xỉn nhanh và nhiều hơn.

Do là chất dinh dưỡng tạo năng lượng nên đường cần được dùng chừng mực. Nếu uống rượu bia pha nước ngọt quá nhiều, người ta dễ bị dư cân béo phì. Đặc biệt, nếu người đó đã bị rối loạn - gọi là hội chứng chuyển hóa - hoặc đã bị tiền đái tháo đường sẽ dẫn đến đái tháo đường type 2 thật sự.

Chính do khoái khẩu khi uống rượu bia pha nước ngọt dễ đi đến uống rượu bia thường xuyên hơn. Và cũng do một tính chất gây lệ thuộc của rượu là làm “lờn rượu”, tức ngày càng phải uống nhiều hơn để cảm thấy thế mới đã. Thế là, chẳng chóng thì chầy người thích uống rượu bia pha nước ngọt sẽ đi đến nghiện rượu bia. Cũng như nghiện ma túy, nghiện rượu bia rất khó cai nghiện để dứt bỏ, biết bao hệ lụy xảy ra do sự nghiện này.

(Theo TTO)

  • Từ khóa
55581

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu