Thứ 5, 25/04/2024 12:57:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:30, 19/04/2017 GMT+7

Rộ trộm cắp mùa thu hoạch nông sản

Thứ 4, 19/04/2017 | 13:30:00 313 lượt xem
BP - Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Bù Đăng liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp gây thiệt hại nhiều tài sản của nhân dân. Kẻ gian thường lợi dụng thời điểm mùa vụ nhân dân đi rẫy thu hoạch tiêu, điều không có người trông coi nhà thì đột nhập lấy cắp tài sản. Nhiều vụ xảy ra liên tiếp khiến người dân hoang mang, lo lắng. Cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt tổ chức triệt phá, trấn áp tội phạm.

TRỘM GIỮA BAN NGÀY

Đã hơn 1 tháng qua, kể từ khi bị kẻ gian đột nhập vào nhà trộm tài sản ngày 6-3-2017, gia đình bà Lương Thị Thẩm (SN1960) ngụ thôn 6, xã Bom Bo vẫn chưa hết bàng hoàng, lo lắng. Kể lại sự việc, bà Thẩm nói: Khoảng 7 giờ sáng 6-3, cả gia đình gồm vợ, chồng bà cùng các con trai, con dâu vào rẫy cách nhà 1km thu hoạch điều. Trước khi đi mọi người đã đóng và khóa tất cả cửa từ cổng vào nhà. Tuy nhiên, đến khoảng 11 giờ trưa về thì gia đình phát hiện đã bị kẻ gian đột nhập, cạy cửa sổ, cưa song cửa vào nhà đục két sắt. Tài sản bị mất gồm 110 triệu đồng tiền mặt và 7 chỉ vàng các loại, tổng trị giá khoảng 130 triệu đồng. Bà Thẩm nói: “Vì nhà ở gần đường nên gia đình tôi cũng đã đề cao cảnh giác, xây hàng rào, tường bao, cửa sắt kiên cố, hằng ngày trước khi ra khỏi nhà, ngoài khóa cửa còn thường dùng bạt che bớt tầm nhìn vào nhà. Không ngờ vẫn xảy ra mất trộm. Tài sản thì đã mất rồi nhưng tinh thần của gia đình rất bất an, những hộ xung quanh cũng nơm nớp lo sợ”.

Bà Thẩm trao đổi sự việc với cơ quan chức năng

Chỉ 3 ngày sau đó, ngày 9-3, anh Đoàn Văn Chiến, thôn 2, xã Đức Liễu ra sau vườn quét dọn lá điều, vợ anh và người làm công cũng đi hái tiêu cách nhà 1km. Đến khoảng 10 giờ về nhà, vợ chồng anh Chiến phát hiện bị kẻ gian đột nhập, đục két sắt lấy trộm 16 triệu đồng tiền mặt và 7 chỉ vàng 9999, tổng trị giá 45 triệu đồng. Quan sát xung quanh, anh Chiến phát hiện kẻ gian đã vào từ phía bên hông nhà, cắt dây thép gai B40, cạy cửa sổ, cắt song cửa bằng gỗ, nhưng do địa thế khó không chui vào được, chúng đã vòng ra cắt cửa hậu làm bằng sắt rồi vào nhà.  

Manh động và táo tợn hơn là vụ trộm xảy ra tại gia đình anh Chí Trách Khìn (SN1982), ngụ thôn Bình Thọ, xã Nghĩa Bình. Thời điểm xảy ra vụ việc từ 8-10 giờ cùng ngày 6-3-2017. Khi vợ chồng anh Khìn đi lượm điều về thì phát hiện kẻ gian đột nhập đục két sắt lấy mất 40 triệu đồng tiền mặt. Hiện trường để lại cho thấy chúng đã dùng máy khoan của thợ khoan giếng cho nhà anh để đục két sắt. Trong khi đó, những người hàng xóm có nghe tiếng động mạnh nhưng không nghĩ đó là hành động của kẻ trộm, nên cũng không để ý. Anh Khìn cho biết gia đình mới chuyển về ở đây được 1 năm nhưng đã 4 lần bị kẻ gian đột nhập trộm tài sản, trong đó một lần đối tượng đang đục két sắt thì bị phát hiện tri hô nên bỏ chạy; một lần mất xe máy, 2 lần mất tiền.

Cần nâng cao cảnh giác

Cũng trong ngày 6-3-2017, nhà anh Trần Văn Thiện (SN1978), ngụ thôn 2, xã Đức Liễu, giáp quốc lộ 14, bị trộm mất 200kg tiêu trị giá khoảng 10 triệu đồng. Anh Thiện cho biết: “Nhà tôi vừa hái tiêu về hồi chiều, vì có máy xay nên xay và phơi ngoài sân. Nghĩ rằng nhà có 2 lần cổng (một cổng giáp đường và một cổng ngay sân - PV) an toàn nên tôi không hốt tiêu vào mà để phơi qua đêm. Tuy nhiên, khoảng 2 giờ sáng hôm sau dậy tôi phát hiện toàn bộ tiêu đã bị trộm lấy hết”.

Hộ anh Nguyễn Hữu Chiến (SN1968), Phó thôn 3, xã Bom Bo, nhà cạnh Trường mẫu giáo Vành Khuyên cũng bị kẻ gian đột nhập vào nhà ngày 21-3-2017. Chúng cạy cửa hậu, sau đó lục lọi đồ đạc trong nhà và lấy cắp toàn bộ nữ trang của vợ anh Chiến trị giá khoảng 30 triệu đồng. Điều đáng nói là căn nhà của anh Chiến là nhà cấp bốn, phía trước xây gạch, dưới bếp chắp vá bằng gỗ và tôn không chắc chắn, kẻ gian đột nhập một cách dễ dàng. Thế nhưng, trộm lại tìm đúng hộc tủ nhựa ở dưới bếp để vàng trong đó.

Anh Chiến nói: “Rất may là hôm đó toàn bộ số tiền trên 20 triệu đồng của gia đình và tiền cước viễn thông (anh Chiến là nhân viên thu cước viễn thông) mới thu của bà con trong xã tôi mang theo, chứ để ở nhà thì chắc mất luôn. Có lẽ chúng đã để ý thời gian làm việc và đi về của gia đình tôi nên đột nhập đúng thời điểm mọi người đều không có nhà. Hiện tôi đã gia cố nhà cửa, hy vọng sẽ an toàn hơn”.  

Sự vào cuộc của cơ quan chức năng

Bà Thẩm trao đổi sự việc với cơ quan chức năng

Trong quý 1/2017, trên địa bàn huyện Bù Đăng xảy ra 34 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 20 vụ trộm cắp tài sản gây thiệt hại 243,5 triệu đồng tiền mặt, trên 6 cây vàng các loại, 9 xe máy, 10 điện thoại di động, 2 tivi, 4 máy bơm nước, 700kg tiêu và cà phê cùng nhiều tài sản khác với tổng trị giá khoảng gần 1 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã điều tra, làm rõ 8 vụ, bắt và xử lý 16 đối tượng.

Đại úy Nguyễn Minh Hiếu, Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự Công an huyện Bù Đăng cho biết: Từ tháng 8-2016, nhận định tình hình an ninh trật tự trước, trong và sau tết Nguyên đán có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt hơn là vụ mùa thu hoạch điều, tiêu và cà phê, người dân lơ là cảnh giác nên thường phát sinh loại tội phạm trộm cắp tài sản. Do vậy, đội đã tham mưu Công an huyện triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, thành lập chuyên án nhằm triệt phá, bóc gỡ các đường dây trộm cắp có tổ chức; cử trinh sát, phối hợp với công an các xã bám sát địa bàn. Đặc biệt, đội đã tham mưu tổ chức tuyên truyền phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm, nhất là trộm cắp tài sản tại một số khu dân cư trọng điểm để nhân dân nâng cao cảnh giác; tư vấn trực tiếp những hộ ở khu vực nguy hiểm gia cố nhà cửa cũng như cất giấu tài sản an toàn để tránh bị mất cắp.

“Chúng tôi đã lưu ý với người dân là trước khi gây án, các đối tượng thường đến tiếp cận hiện trường để quan sát, nắm tình hình, sau đó mới tổ chức đột nhập trộm cắp. Nhiều đối tượng còn mang theo súng và các loại hung khí để sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Do vậy, bà con tuyệt đối cẩn thận. Chúng tôi cũng đề nghị cán bộ và nhân dân tích cực tham gia tố giác các loại tội phạm, khi phát hiện thông tin, tài liệu về đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tài sản trộm cắp thì kịp thời báo cơ quan chức năng, đẩy mạnh phong trào toàn dân đấu tranh phòng chống tội phạm” - Đại úy Nguyễn Minh Hiếu nói.

Hy vọng với những biện pháp quyết liệt này, nạn trộm cắp hoành hành ở Bù Đăng sẽ được ngăn chặn, người dân yên tâm hơn trong lao động và cuộc sống.

Quang Minh

  • Từ khóa
41454

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu