Thứ 7, 20/04/2024 11:15:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 08:40, 21/04/2016 GMT+7

Richard I - vua Anh

Thứ 5, 21/04/2016 | 08:40:00 548 lượt xem
BP - Richard I sinh năm 1157 tại Oxford, là con trai thứ ba của vua Henry II. Ngay từ nhỏ, ông đã rất thích các hành động mạo hiểm và phiêu lưu quân sự. Năm 1172, ông trở thành công tước vùng Eleanor, miền Đông Nam nước Pháp. Tại đây, Richard I đã tham gia cuộc đấu tranh cùng các anh em mình để chống lại những cuộc phản loạn và đã thể hiện được năng lực tổ chức tuyệt vời của mình nên vua Anh luôn để ý tới ông.

Năm 1179, ông chỉ huy chiến dịch quân sự tấn công vào Taillebourg, một thành trì nổi tiếng vững chắc ở châu Âu. Sau khi hạ được thành này, Richard I được vua cha chọn làm người kế vị. Năm 1189, ông lên ngôi vua. Trong suốt 15 năm làm vua, Richard I chỉ ở nước Anh khoảng 6 tháng. Thời gian còn lại, ông tập trung cho các cuộc thập tự chinh về phía Đông. Năm 1190, ông tiến vào vùng Santa, giải phóng Palestine, tấn công Sepolus. Ông bắt tay với người Pháp, Đức để tấn công Acre, đánh chiếm Muslim... Trong các cuộc chiến, Richard I đã phát huy phẩm chất quân sự tuyệt vời không chỉ ở ngoài mặt trận mà còn ở năng lực điều hành hậu cứ, vận chuyển hậu cần, điều động binh mã, xây dựng lực lượng dự bị, sự phối hợp giữa các cánh quân, thứ quân trong việc công thành... Để làm được điều này, Richard I đã tự mình xây dựng bộ quy tắc hành động quân sự, trong đó yếu tố kỷ luật quân đội được ông đưa lên hàng đầu. Cuối năm 1191, ông tiến quân vào Jerusalem mà không gặp bất kỳ một cuộc kháng cự nào đáng kể. Năm 1192, ông tổ chức tấn công vào đội hình của Shaladin, thủ lĩnh người Palestine và khống chế toàn bộ vùng Acre, Jerusalem, buộc Shaladin ký hiệp định đình chiến, chung sống hòa bình với Richard I.

Cuối năm 1192, Richard I trở về nước Anh bằng đường biển trên một con thuyền nhỏ thì bị vua Áo đón lõng bắt làm tù binh. Sau nhiều cuộc thương lượng bất thành, Hoàng gia Anh phải bỏ ra 150 ngàn bảng Anh để chuộc ông về nước vào năm 1194. Sau khi về Anh, ông tổ chức cải cách lại bộ máy hoàng gia nhằm xác lập vị trí thống trị của mình. Một tháng sau đó, ông lại rời nước Anh để đến Normandie. Trong 5 năm ở vùng lãnh thổ này, Richard I phải chiến đấu chống lại các lực lượng thù địch. Chính vì vậy, ông cho xây dựng căn cứ quân sự Cayal vĩ đại tại Seina. Đầu năm 1199, đại giáo chủ ở Lemori làm phản, ông chỉ huy quân bao vây lâu đài của vị giáo chủ này và tổ chức tấn công nhưng không mang tính triệt hạ đối phương. Khi quan sát trận địa, Richard I bị một mũi tên có tẩm thuốc độc bắn trúng. Vì chủ quan nên thịt của ông bị hoại tử dẫn đến cái chết của vị vua tài năng nước Anh ở độ tuổi 41.

So với nhiều nhân vật anh hùng của nước Anh, Richard I ít được thơ ca, kịch, điện ảnh nói đến, nhưng công lao của ông thì không ai phủ nhận được. Lịch sử khoa học quân sự thế giới đánh giá ông là một trong số ít các vị tướng có thể song hành hai việc, vừa tổ chức vừa điều phối lực lượng quân đội trong quân Thập tự. 

Tấn Hòa

  • Từ khóa
66339

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu