Thứ 7, 20/04/2024 17:33:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:17, 04/08/2013 GMT+7

Hội Cựu chiến binh huyện Đồng Phú: Tập trung nguồn lực giúp hội viên phát triển kinh tế

Chủ nhật, 04/08/2013 | 07:17:00 286 lượt xem

Đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những phong trào ý nghĩa, thiết thực đã và đang được Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đồng Phú quan tâm đẩy mạnh. Từ phong trào này đã có hàng trăm hội viên cựu chiến binh trong huyện vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Nhiều gương điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất - kinh doanh giỏi của hội viên đã xuất hiện.

Những năm qua, Huyện hội đã chỉ đạo các cơ sở hội nắm bắt tình hình sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp, trang trại do hội viên làm chủ để có hình thức giúp đỡ phù hợp. Những gia đình hội viên gặp khó khăn về vốn được hội giúp đỡ với nhiều hình thức như: Đứng ra tín chấp với ngân hàng vay vốn, xem xét cho vay từ nguồn quỹ hội, hoặc vận động hội viên có kinh tế khá cho vay không lãi... Những hội viên cần giúp đỡ về kỹ thuật, kiến thức làm ăn, hội phối hợp với các ban, ngành tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật. Với cách làm trên, đến nay toàn huyện đã có hàng trăm hội viên là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp có thu nhập từ 100 đến 300 triệu đồng/năm. Nhiều gia đình đã mua được máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất. Nhiều tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế như CCB Huỳnh Thị Tuyết ở xã Tân Phước; CCB Trần Thắng, xã Tân Hưng...

Ông Dương Văn Sỹ, cựu chiến binh xã Tân Phước, nhờ cần cù nên gia đình đã có hơn 10 ha điều, cao su và tiêu, thu nhập mỗi năm hơn 400 triệu đồng. Kinh tế ổn định, ông có điều kiện giúp đỡ các hội viên CCB khó khăn trong xã.

Ông Nguyễn Văn Cương,  Phó chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: “Dựa trên lợi thế của từng nơi, các cấp hội đã động viên hội viên đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế. Hội cũng khuyến khích các gia đình hội viên phát huy thế mạnh để phát triển cây trồng, vật nuôi, mở rộng sản xuất, sử dụng triệt để những diện tích đất trống. Các cấp hội tích cực vận động hội viên thay đổi nếp nghĩ, cách làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào thực hiện những mô hình sản xuất mới...”.

Hiện nay, quỹ đóng góp của các hội viên đạt trên 2,3 tỷ đồng, quỹ đồng đội giúp nhau không tính lãi hơn 2,4 tỷ đồng đã trở thành “cứu cánh” cho những hội viên nghèo không có vốn sản xuất. Vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội hiện có 60 tổ, với tổng dư nợ 32,8 tỷ đồng. Từ năm 2012 đến nay, hội đã huy động được 36 tỷ đồng, trong đó vốn hội đóng góp là 4,2 tỷ đồng. Hiện số hội viên toàn huyện có mức sống khá, giàu là 948 hộ, chiếm 45,9%; mức sống trung bình là 1.076 hộ, còn 41 hộ nghèo.

Bên cạnh phát triển kinh tế, các cấp hội CCB trong huyện còn tích cực tham gia các phong trào của địa phương như: “Xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Tương thân tương ái”. Các hội viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm tích cực giúp đỡ nhau về tinh thần, vật chất để CCB nào cũng có cuộc sống ổn định.                   

Cẩm Nhung

  • Từ khóa
46191

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu