Thứ 6, 29/03/2024 13:39:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:23, 19/04/2013 GMT+7

Hải Phòng bắt ba tên côn đồ bậc nhất giả tâm thần

Thứ 6, 19/04/2013 | 09:23:00 2,070 lượt xem


Ba đối tượng bị bắt. (Ảnh: Vietnam+)

Chiều 18-4, Thượng tá Lê Hồng Thắng, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hải Phòng cho biết, ba đối tượng đều là những tên cầm đầu băng nhóm côn đồ vào bậc nhất ở Hải Phòng, thủ phạm của nhiều vụ nổ súng gây kinh hoàng giữa thành phố Cảng được ngụy trang, ẩn náu sau các “hồ sơ bệnh án tâm thần” đã bị tóm gọn.

Ba đối tượng gồm Mai Đức Vượng (tức “Tộ tích”), sinh năm 1981, trú tại 9/47 đường Nguyễn Hữu Tuệ, quận Ngô Quyền, phạm tội giết người; Đào Duy Tuấn (tức “Tuấn tượng”), sinh năm 1978, ở số 45/16 Hạ Lý, quận Hồng Bàng và Đào Văn Thắng, sinh năm 1978, ở xã An Hưng, huyện An Dương, Hải Phòng cùng phạm tội cố ý gây thương tích. 

Theo tài liệu điều tra của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm hình sự: thời gian gần đây tại địa bàn Hải Phòng và một số tỉnh, thành phố xuất hiện tình trạng một số đối tượng lưu manh, côn đồ phạm tội nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng khi bị bắt giữ, khởi tố điều tra thì gia đình có đơn trình bày bị can bị bệnh tâm thần kèm theo bệnh án tâm thần của bị can để Cơ quan tiến hành tố tụng đưa đối tượng đi giám định tâm thần...

Ẩn náu dưới “hồ sơ bệnh án tâm thần,” các đối tượng này hàng ngày vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, tiếp tục phạm tội, gây nhiều tội ác, và gây ra bức xúc, lo lắng cho nhiều người dân địa phương.

Các đối tượng này không chỉ hoạt động trong lĩnh vực hình sự (đâm thuê chém mướn, đòi nợ, cờ bạc) mà chúng còn lấn sang các lĩnh vực kinh tế (vận tải, kinh doanh, bao bãi, cầm cố...). 

Nguy hiểm là chúng móc nối được với một số cán bộ đang công tác tại các cơ quan công quyền; đồng thời sử dụng tiền thu lời từ các vụ làm ăn phi pháp đóng cổ phần vào các doanh nghiệp rồi công khai hoạt động.

Trên cơ sở những lá đơn tố cáo, kiến nghị tội phạm của người bị hại và phản ánh của các cơ quan báo chí, Công an thành phố Hải Phòng đã tập trung lực lượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ; đồng thời phối hợp với Viện Pháp y tâm thần trung ương tổ chức hội chuẩn xác định tình trạng bệnh của các đối tượng để làm rõ vụ việc.

Căn cứ vào thông báo của Viện Pháp y tâm thần trung ương, tình trạng bệnh tâm thần của ba đối tượng Mai Đức Vượng, Đào Duy Tuấn và Đào Văn Thắng hiện ở giai đoạn ổn định, trong các ngày 13 và 17-4 Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng đã ra Quyết định đình chỉ biện pháp chữa bệnh bắt buộc đối với ba đối tượng này 

Tại cơ quan điều tra, các bị can Đào Duy Tuấn, Đào Văn Thắng và Mai Đức Vượng đều trong trạng thái khỏe mạnh, thần kinh ổn định và khai nhận mọi hành vi phạm tội trước đó. 

Điều đáng nói, các đối tượng phạm tội nguy hiểm này đều có "hồ sơ bệnh án tâm thần" từ Trung tâm giám định pháp y tâm thần - Sở Y tế Hải Phòng.

Cụ thể ngày 9-11-2011, Trung tâm giám định pháp y tâm thần xác định Mai Đức Vượng mắc bệnh động kinh di chứng có rối loạn tâm thần cần phải điều trị lâu dài. Tương tự, Đào Duy Tuấn và Đào Văn Thắng giám định tại Trung tâm này cũng cho kết quả bị mắc bệnh tâm thần, cần phải điều trị lâu dài.

Công an thành phố Hải Phòng tiếp tục lên danh sách các đối tượng tội phạm nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm ẩn náu sau các "hồ sơ bệnh án tâm thần" đang hoạt động tại Hải Phòng và một số tỉnh, thành trong cả nước; củng cố chứng cư, hồ sơ để xử lý nghiêm trước pháp luật.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
24773

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu