Thứ 6, 29/03/2024 16:12:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:50, 17/01/2016 GMT+7

Rau thủy canh sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng trong tỉnh

Chủ nhật, 17/01/2016 | 15:50:00 210 lượt xem
BP - Được trồng trực tiếp vào vỉ xốp, sau đó đưa lên luống có sẵn hệ thống nước tưới đã pha đầy đủ dưỡng chất theo đúng quy chuẩn cho rau phát triển. Đây là mô hình trồng rau thủy canh hồi lưu của gia đình anh Hoàng Phú Hội và chị Nguyễn Thị Lài ở thôn Bình Điền, xã Bình Sơn (Phú Riềng).

Chinh phục ước mơ với rau thủy canh

7 năm làm việc ở nước ngoài, vợ chồng anh Hội xem đó là thời gian học tập thực tiễn quý giá nhất. Khi được các công ty chuyên sản xuất rau sạch ở Malaysia, New Zealand đặt vấn đề làm việc lâu dài và hỗ trợ thủ tục định cư ở nước ngoài thì anh chị không đồng ý mà dành tiền gửi về Việt Nam nhờ người thân mua đất tại Bình Phước. Từ mảnh đất này, anh chị thực hiện ước mơ mang kiến thức đã học được từ ngành nông nghiệp của các nước tiên tiến về phục vụ đất nước.

Anh Nguyễn Đăng Quốc chăm sóc vườn rau sắp thu hoạchAnh Nguyễn Đăng Quốc chăm sóc vườn rau sắp thu hoạch

Năm 2013, anh chị về thôn Bình Điền sinh sống, bắt đầu chinh phục ước mơ trồng rau thủy canh với diện tích ban đầu 3.500m2. Sau khi thực hiện thành công và tìm được đầu ra cho sản phẩm, anh chị mở rộng diện tích lên 7.000m2 với tổng vốn đầu tư 3,8 tỷ đồng. Vượt qua những khó khăn về sự khác biệt thời tiết, vốn đầu tư cao, đầu ra cho sản phẩm, hiện gia đình anh Hội đã sản xuất thành công 9 loại rau ăn lá cao cấp được nhập hạt giống từ Hà Lan (1.000 đồng/hạt), như: Romaine, Lollo Rossa, Green head, Red Batavia, Big Batavia, Green Coral, Green Oakleaf.

Anh Nguyễn Đăng Quốc, công nhân chăm sóc vườn rau cho biết: Quy trình chăm sóc rau thủy canh rất kỹ lưỡng và chặt chẽ. Hạt giống được ươm trực tiếp vào vỉ xốp đã có sẵn xơ dừa xay nhuyễn trong vòng 20 ngày. Cây mọc khỏe mạnh được đưa ra luống có hệ thống dẫn nước đã pha đầy đủ chất dinh dưỡng theo đúng tiêu chuẩn quy định, sau 25-30 ngày là thu hoạch. Được trồng trong nhà kính, có hệ thống lưới phủ bên trên, nguồn nước bảo đảm nên cây phát triển đồng đều, tỷ lệ sống cao và không bị các loại côn trùng phá hoại.

Sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng

Hiện vợ chồng anh Hội đang xuất bán 2 ngày một lần nhưng 7 công nhân phụ trách sản xuất, thu hoạch cũng phải làm việc liên tục. Chị Nguyễn Thị Lài chia sẻ: Thời gian đầu tìm chỗ đứng cho sản phẩm rau sạch gặp nhiều khó khăn, nhưng hiện gia đình đã ký hợp đồng cung cấp rau sạch cho 7 công ty có hệ thống siêu thị lớn, bán lẻ ở TP. Hồ Chí Minh với giá bình quân 7.500 đồng/cây (tùy loại), nếu đóng bao bì cao cấp thì giá 9.000 đồng/cây, siêu thị bán ra với giá gấp đôi. Sau khi trừ chi phí, năm 2015 gia đình tôi thu khoảng 100 triệu đồng.

Thời gian đầu, vợ chồng anh Hội đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng trong tỉnh bằng cách đưa ra chợ bán và cung cấp cho Siêu thị Co.op Mart Đồng Xoài. Nhưng do sản phẩm mới, người dân lại chưa hiểu rõ về giá trị của rau thủy canh, trong khi giá thành cao nên sức mua ít, anh chị phải tìm thị trường mới. Hiện sản phẩm đã có đầu ra ổn định. Để kịp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, anh Hội, chị Lài dự tính sẽ mở rộng diện tích lên một héc ta, đồng thời phối hợp với Trung tâm giống nông, lâm nghiệp tỉnh thực hiện thí điểm mô hình hợp tác xã trồng rau sạch. Chị Lài cho biết thêm: Tại hội chợ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành nông nghiệp Việt Nam, tổ chức tại Đồng Xoài vào tháng 11-2015, những sản phẩm rau sạch của cơ sở được người tiêu dùng quan tâm, mỗi ngày tôi trưng bày 100 cây rau và đều bán hết trong thời gian rất ngắn. Sắp tới, nếu thị trường trong tỉnh có nhu cầu và sức tiêu thụ mạnh, cơ sở sẵn sàng phục vụ với mong muốn người dân trên địa bàn được tiếp cận với rau sạch.

Từ mô hình sản xuất của gia đình anh Hội cho thấy, trồng rau thủy canh hồi lưu tương đối tốt, cây rau không trực tiếp tiếp xúc với thuốc bảo vệ thực vật nên sản phẩm khá sạch, độ an toàn vệ sinh thực phẩm cao. Trước tình trạng thực phẩm không an toàn ngày càng gia tăng thì sản phẩm rau sạch từ mô hình này sẽ là sự lựa chọn an toàn cho người tiêu dùng.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
39975

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu