Thứ 4, 24/04/2024 12:14:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:24, 10/02/2017 GMT+7

Rất cần “tai mắt” của nhân dân

Thứ 6, 10/02/2017 | 08:24:00 125 lượt xem

BP - Qua thông báo của các phương tiện thông tin đại chúng, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, nhân dân trong tỉnh rất hoan nghênh việc Công an tỉnh tiếp tục công bố 12 số điện thoại trực ban tiếp nhận phản ánh tình hình an ninh trật tự hoặc tố giác tội phạm của người dân. Đây là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm chủ động phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Những năm gần đây, lực lượng Công an tỉnh Bình Phước đã mở nhiều đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời xác lập, đấu tranh các chuyên án; giải quyết không để các nhóm thanh niên hư hình thành băng nhóm phức tạp, có tổ chức. Một trong những biện pháp được lực lượng công an trong tỉnh thực hiện hiệu quả là phát huy thế trận an ninh nhân dân; chủ động phối hợp với các cấp, ngành tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, phòng ngừa các loại tội phạm. Do đó, tội phạm về trật tự xã hội giảm qua từng năm. Tuy nhiên, theo đánh giá của Công an tỉnh, tình hình tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp. Năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 837 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, làm chết 22 người, bị thương 148 người, thiệt hại tài sản trị giá khoảng 11,7 tỷ đồng. So với năm 2015 giảm 5 vụ, giảm 10 người chết, giảm 14 người bị thương. Có thể khẳng định, việc huy động hiệu quả sức dân và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị đã góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trong đó, “tai mắt” của nhân dân là vô cùng quan trọng. Từ những thông tin cung cấp của người dân, bằng các biện pháp nghiệp vụ, trong năm 2016, lực lượng công an trong tỉnh đã điều tra làm rõ 694/837 vụ, với 1.462 đối tượng; khởi tố 698 vụ - 1.254 bị can; xử lý hành chính 32 vụ - 112 đối tượng. Lực lượng Công an tỉnh đã đấu tranh triệt phá 36 nhóm - 178 đối tượng vi phạm pháp luật; khởi tố 117 bị can và xử lý hành chính 5 đối tượng, xử lý khác 56 đối tượng.

Từ thực tế năm 2016 cho thấy, tội phạm giết người, hiếp dâm trẻ em, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích còn xảy ra và có chiều hướng gia tăng với tính chất nghiêm trọng, gây hoang mang trong dư luận. Vì vậy, nếu chỉ riêng lực lượng công an sẽ không đủ mà rất cần sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị. Trong đó, công tác phổ biến, quán triệt cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên nâng cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm vô cùng quan trọng. Bởi “nhân dân có hàng chục triệu tai mắt, việc gì họ cũng có thể nghe, có thể thấy, có thể biết” như lời Bác Hồ từng dạy. Chỉ cần một nguồn tin, một cuộc điện báo kịp thời, có thể vụ án nghiêm trọng sẽ được làm sáng tỏ. Bên cạnh đó là tiếp tục duy trì hoạt động của các câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội, tổ an ninh nhân dân, trợ giúp pháp lý tại địa bàn... Từ đó củng cố thế trận vững chắc, thế trận dựa vào lòng dân, dựa vào sức mạnh của nhân dân trong phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu