Thứ 7, 20/04/2024 01:30:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 13:39, 04/11/2015 GMT+7

Ralph Abercromby - Tướng Anh

Thứ 4, 04/11/2015 | 13:39:00 226 lượt xem
BP - Abercromby sinh năm 1734 tại vùng Menstry, nước Anh. Ông được cha mẹ định hướng theo ngành luật, nhưng học giữa chừng thì bỏ ngang để theo nghiệp kỵ sĩ trong quân đội hoàng gia Anh. Năm 1758, cuộc chiến 7 năm bùng nổ, ông tham gia chiến đấu tại Đức. Tại đây, ông đã đúc rút được rất nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Năm 1773, do sức ép của gia đình, Abercromby rời quân đội để ứng cử vào Quốc hội Anh. Tại Quốc hội, ông ủng hộ phong trào đòi độc lập tại các thuộc địa ở Bắc Mỹ nên bị thất sủng.

Năm 1780, ông từ chức trong Quốc hội để gia nhập vào đội quân viễn chinh của công tước York tấn công Hà Lan. 13 năm sau, ông được phong hàm Thiếu tướng chỉ huy một quân đoàn đánh vào nước Pháp. Tại chiến trường Pháp, tên tuổi của ông nổi như cồn vì tài năng đánh trận. Năm 1795, tất cả tướng lĩnh của Anh trên chiến trường châu Âu rút về nước, riêng ông vẫn giữ được tên tuổi của mình. Nhờ vậy, ông được giao đưa quân đến Ấn Độ Dương và tấn công vùng biển Caribean, đánh chiếm các thuộc địa của Pháp. Tại các nơi đến, ông đã cho xây dựng hàng loạt hệ thống phòng ngự vững chắc. Các vùng chiếm đóng, ông thi hành kỷ luật quân đội thật nghiêm minh và cải tiến quân phục cho binh sĩ được nhẹ và ấm hơn quân phục truyền thống.

Năm 1797, chiến tranh Anh - Nga bùng nổ, ông đưa quân tham chiến rồi tiến về Địa Trung Hải và đánh chiếm Bắc Phi. Người Pháp nhân cơ hội đó tiến hành truy kích ông. Tuy nhiên, do quân của Abercromby có yếu tố kỷ luật và huấn luyện bài bản nên quân Pháp hoàn toàn bại trận. Năm 1801, dù tuổi cao nhưng ông vẫn xung phong trên tuyến đầu chỉ huy quân sĩ. Khi cuộc chiến với người Pháp tại chiến trường Bắc Phi sắp kết thúc thì ông bị thương. Dù đã chữa trị nhưng vết thương bị nhiễm trùng nặng và Abercromby trút hơi thở cuối cùng trên tàu hải quân hoàng gia Anh đang neo đậu trên biển Địa Trung Hải, thọ 66 tuổi. Hơn 10 năm sau ngày ông qua đời, quân đội Anh mới ý thức được ý nghĩa lịch sử cũng như những thành quả chiến trận do ông để lại. Bởi quân Anh trước lúc Abercromby xuất hiện là một lực lượng yếu, kém về trang bị, thiếu ý chí chiến đấu. Sau khi được ông huấn luyện, quân Anh đã trở nên thiện chiến và về sau tạo nên một đế chế quân sự mới và đánh bại Napoleon tại Waterloo...

Giới khoa học quân sự thế giới ghi nhận tài năng của ông qua hàng loạt trận đánh. Trong đó trận ông đưa 14 ngàn bộ binh, 1.000 kỵ binh và 600 pháo binh đổ bộ vào Abukir (Bắc Phi) là cuộc chiến hợp đồng binh chủng thủy lục quân lớn nhất trong lịch sử từ trước đến thời điểm này. Các nhà nghiên cứu cho rằng, thành công của Abercromby chính là nhờ tài quan sát thoát ra khỏi tầm thời đại mà ông đang sống. Đó là những thành quả do ông đã để lại cho quân đội Anh. Sự cống hiến của người chỉ huy, tư tưởng chuyên nghiệp hóa đội quân của Abercromby đã xây dựng vũ đài vững chắc cho quân đội và các tướng lĩnh của Vương quốc Anh. 

Tấn Phong

  • Từ khóa
66261

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu