Thứ 6, 29/03/2024 20:19:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 14:18, 04/05/2019 GMT+7

Rác thải và ý thức người dân

Thứ 7, 04/05/2019 | 14:18:00 700 lượt xem

BP - Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 5 ngày, lại đúng vào dịp nắng nóng nên các điểm du lịch, khu vui chơi, các bãi biển trên khắp cả nước đều đông nghẹt người. Thế nhưng, sau khi kết thúc 5 ngày nghỉ lễ, nhiều người đã ngán ngẩm với cảnh tượng những địa điểm du lịch nổi tiếng tràn ngập rác do du khách để lại. Vấn nạn rác thải ở các địa điểm du lịch, nhất là trong dịp lễ từ lâu đã không còn là điều xa lạ với mọi người. Tuy nhiên, vấn đề đáng nói ở đây là những hình ảnh đáng buồn này vẫn thường xuyên lặp lại và không hề có dấu hiệu thuyên giảm.

Thói quen vứt rác bừa bãi, tiện đâu xả đấy của không ít người là hành vi xấu. Với bãi biển đặc người thì cho dù có huy động lực lượng vệ sinh môi trường đông cỡ nào cũng không kiểm soát nổi. Ở nước ta chỗ nào có đông người thì ở đó rác càng nhiều. Thống kê cho thấy, hiện Việt Nam xếp thứ 4 trên thế giới về xả rác thải nhựa ra biển, với 700.000 tấn/năm. Rác thải nhựa nằm lại dưới đáy đại dương sẽ tồn tại nhiều thế kỷ, ảnh hưởng lớn đến đời sống của các loài sinh vật biển. Theo dự báo của các nhà khoa học, khối lượng rác nhựa đến năm 2050 ở các đại dương sẽ nặng hơn khối lượng cá. Và nếu cứ để thực trạng như hiện nay thì chuyện Việt Nam sớm “lên hạng” đứng đầu thế giới về xả rác thải nhựa ra biển. Các lực lượng tình nguyện, công nhân vệ sinh môi trường thì hết đợt này đến đợt khác tổ chức dọn rác, nhất là dọn rác cho bãi biển. Thế nhưng, chẳng lẽ chúng ta cứ phải chấp nhận cảnh người thì thiếu ý thức xả rác vô tội vạ; còn người có ý thức cứ rủ nhau cặm cụi dọn rác?

Luật pháp về bảo vệ môi trường đã quy định khá rõ về việc cấm xả rác bừa bãi, quy định về thu gom rác thải, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan, kể cả việc kiểm tra, xử phạt hành vi này. Tuy nhiên, việc thực thi lại vô cùng khó khi người xả rác bừa bãi quá nhiều, ở khắp mọi nơi; còn người có trách nhiệm thi hành công vụ quản lý môi trường, xử phạt hành vi vi phạm lại quá ít. Vì vậy, vấn đề có ý nghĩa quyết định đối với việc này chưa phải là xử phạt mà là nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường của người dân. Việc nói không với rác thải, bao ni-lon hàng chục năm nay ở Cù Lao Chàm, Hội An (Quảng Nam) đã thực hiện rất tốt chính là bài học sâu sắc cho các khu du lịch.

Thời gian qua, cùng với các nước trên thế giới, Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình hành động nhằm chống rác thải nhựa. Đó là các chương trình: Vì một trái đất không rác thải; Ngày chủ nhật xanh; Ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường; Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... Mặc dù bước đầu đã mang lại hiệu quả, nhưng những chương trình này mới chỉ giải quyết phần ngọn, còn gốc rễ của vấn đề thực sự vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Gốc rễ ở đây chính là nhận thức và hành động của con người. Con người thải rác ra môi trường, đầu độc cuộc sống của chính mình và những sinh vật trên trái đất. Vì vậy, phải quản lý và điều chỉnh cho bằng được hành vi, ý thức của con người, nhất là trong các dịp lễ hội và nơi tập trung đông người.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109095

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu