Thứ 4, 24/04/2024 18:35:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 15:30, 05/03/2017 GMT+7

Quyết không để tái diễn vi phạm

Chủ nhật, 05/03/2017 | 15:30:00 128 lượt xem

BP - Ngày 28-2-2017, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có điện gửi các tổng cục, bộ tư lệnh, đơn vị trực thuộc bộ, công an, cảnh sát phòng cháy chữa cháy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo một số nhiệm vụ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng và giữ gìn trật tự đô thị. Trong đó yêu cầu phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng; tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, kiên quyết không để tái diễn vi phạm.

Tại các tuyến đường của thị trấn, thị xã trên địa bàn tỉnh không khó bắt gặp tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán; treo biển quảng cáo, rao vặt sai quy định... Bên cạnh đó, việc cơi nới nhà, cửa tiệm, xây dựng trái phép, không phép, lấn chiếm đất liên tiếp diễn ra. Đường dây nóng của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nhận phản ánh của người dân về tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, xây dựng trái phép không chỉ tại các hộ dân mà cả gia đình cán bộ, công chức, viên chức. Do bị lấn chiếm, các tuyến đường trở nên lộn xộn, làm mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là tại các chợ, trường học, bệnh viện, khu đông dân cư. Năm 2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 302 vụ tai nạn giao thông, làm chết 171 người, bị thương 301 người, hư hỏng 117 ôtô, 342 môtô và 11 phương tiện khác. Trong đó, rất nhiều vụ tai nạn xảy ra do bị che khuất tầm nhìn; người điều khiển phương tiện tham gia giao thông tránh các cửa hàng, cửa hiệu lấn chiếm lòng, lề đường kinh doanh, tập kết nguyên vật liệu... gây bức xúc trong nhân dân. Mặc dù chính quyền các huyện, thị xã và ngành chức năng có kiểm tra, nhắc nhở nhưng tình trạng này chưa được giải quyết triệt để, chủ yếu là theo các đợt và mang tính phong trào, ra quân thì rầm rộ, nhưng đâu lại vào đó.

Đồng tình với việc áp dụng mức phạt hành chính cao nhất theo quy định hiện hành, nhất là những hành vi tái phạm nhiều lần để có tính răn đe, người viết cũng cho rằng, cần phải quy trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương trong việc để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, duy trì mô hình “Đoạn đường tự quản”, “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp” do các hội, đoàn thể thực hiện. Để các đợt ra quân hiệu quả, cần thành lập đoàn liên ngành gồm lực lượng nòng cốt như chính quyền, quản lý trật tự đô thị, công an, bảo vệ tổ dân phố, cơ quan, đoàn thể xã, phường, thị trấn... chứ không chỉ công an, quản lý đô thị. Ký cam kết với người dân không lấn chiếm, sử dụng hành lang an toàn đường bộ và giám sát chặt chẽ hoạt động này. Bên cạnh nhắc nhở người dân kinh doanh buôn bán đúng nơi quy định, về lâu dài, các cơ quan chức năng nghiên cứu có kế hoạch bố trí nơi buôn bán hợp lý cho người dân, bảo đảm đường thông, hè thoáng và mỹ quan đô thị.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa
95152

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu