Thứ 5, 25/04/2024 21:14:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:03, 26/05/2013 GMT+7

Quỹ Hỗ trợ nông dân hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận

Chủ nhật, 26/05/2013 | 14:03:00 101 lượt xem

 

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 69/2013/TT-BTC hướng dẫn chế độ quản lý tài chính đối với các Quỹ Hỗ trợ nông dân thuộc hệ thống Hội Nông dân Việt Nam. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-7-2013 và thay thế Thông tư số 36/2002/TT-BTC ngày 22-4-2002 của Bộ Tài chính về hướng dẫn quy chế quản lý tài chính đối với Quỹ Hỗ trợ nông dân thuộc hệ thống Hội Nông dân Việt Nam

Theo đó, Quỹ Hỗ trợ nông dân hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, nhằm hỗ trợ và giúp đỡ hội viên nông dân phát triển sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Quỹ Hỗ trợ nông dân có tư cách pháp nhân, tự chủ về tài chính, tự chịu trách nhiệm về hoạt động của mình trước pháp luật. Vốn hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân được hình thành từ: Vốn chủ sở hữu; Vốn nhận ủy thác của Nhà nước, của các tổ chức trong và ngoài nước tài trợ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn; nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Thông tư cũng quy định rõ: Quỹ Hỗ trợ nông dân không được huy động vốn và vay vốn dưới hình thức tiền gửi tiết kiệm, phát hành kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu, vay thương mại của các tổ chức, cá nhân như hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Nguồn vốn hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân được sử dụng để hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế nhằm xóa đói, giảm nghèo. Đặc biệt, vốn hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nông dân được thực hiện dưới hình thức cho vay trợ giúp có hoàn trả (có hạn mức, có kỳ hạn) không thu lãi mà chỉ thu phí. Đối với  phí thu trên vốn vay, Quỹ Hỗ trợ nông dân được thu phí trên số vốn cho vay trợ giúp để trang trải các chi phí cần thiết cho hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân. Mức thu phí cho vay trợ giúp đảm bảo bù đắp các chi phí hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân, bảo toàn vốn và đảm bảo mục tiêu hỗ trợ nông dân. Quỹ Hỗ trợ nông dân không được thu thêm bất kỳ khoản phí nào khác ngoài khoản phí cho vay trợ giúp nêu trên; Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam ban hành biểu phí cho vay trợ giúp để Quỹ Hỗ trợ nông dân thực hiện thống nhất.

ĐT

  • Từ khóa
45191

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu