Thứ 5, 18/04/2024 21:09:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:03, 06/02/2018 GMT+7

Quỹ Hỗ trợ nông dân giúp nhà nông vượt khó

Thứ 3, 06/02/2018 | 15:03:00 152 lượt xem
BP - Để giúp nông dân tiếp cận vốn vay ưu đãi đầu tư sản xuất nông nghiệp, trong năm 2017, Quỹ hỗ trợ nông dân của hội nông dân các cấp tiếp tục giải ngân trên địa bàn huyện Bù Gia Mập với 4 dự án nông nghiệp, nâng tổng dự án huyện đang quản lý lên 11 tại 7 cơ sở hội với 3 tỷ 524 triệu đồng, giải quyết cho 123 hộ vay. Từ vốn vay, nhà nông đã đầu tư phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả tích cực.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ mới được sơn sửa lại, vợ chồng anh Điểu Bảy (thôn Sơn Trung, xã Đức Hạnh) không giấu nổi niềm vui khi nói về kinh tế gia đình. 5 năm trước, hộ anh được vay 20 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân tỉnh qua Dự án “Nuôi bò sinh sản”, anh đã mua 1 cặp bò giống. Hằng ngày ngoài chăm sóc cặp bò cùng 1 ha rẫy, vợ chồng anh tranh thủ kiếm việc làm thêm lúc nông nhàn. Cần cù, chịu khó lao động và tiết kiệm chi tiêu, sau 2 năm, gia đình anh trả được nợ và mở rộng trang trại chăn nuôi. Đến nay, anh đã mua thêm 1 con trâu giống, cặp bò của gia đình sinh sản được 2 con bê và mua thêm 1 ha đất, cùng đàn heo lai trên chục con đang tiếp tục nhân đàn. Anh Bảy cho biết: Tuy kinh tế chưa dư giả song với số vốn đang sản sinh của gia đình sẽ là động lực quan trọng giúp chúng tôi tiếp tục vượt khó vươn lên.

Ông Điểu GRây (bìa phải) nghe cán bộ hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại cây điều

Được tiếp cận vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh, gia đình ông Điểu GRây (cùng thôn Sơn Trung) lại chọn Dự án “Chăm sóc vườn điều” để đầu tư. Từ 30 triệu đồng được vay, ông mua phân bón, đồng thời tích cực tham gia các lớp tập huấn, hội thảo khoa học để học hỏi kinh nghiệm, áp dụng kiến thức vào tỉa cành, tạo tán và chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại cây. Nhờ đó, hơn 4 ha điều của gia đình ông được cải thiện đáng kể. Tổng sản lượng điều (năm 2016) đạt gần 10 tấn, thay vì 4 tấn (năm 2015 trở về trước - khi chưa được vay vốn đầu tư). Có thêm thu nhập ông sửa sang, mở rộng cửa hàng tạp hóa, đồng thời lo cho các con học hành tốt hơn. Với sự cố gắng, nỗ lực, năm 2017, gia đình ông đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi của xã. Ông Điểu Grây chia sẻ: “Lúc trước, mình không có vốn chăm sóc nên năng suất vườn điều thấp, chỉ 2-3 tấn. Hội Nông dân xã hỗ trợ cho vay vốn để chăm sóc điều, nhờ vậy, kinh tế gia đình được cải thiện”.

Thực hiện giải ngân vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, từ năm 2013 đến nay, tính riêng trên địa bàn xã Đức Hạnh, Hội Nông dân xã đã phối hợp giải ngân 880 triệu đồng cho 34 hội viên nông dân thuộc các dự án: nuôi bò sinh sản, chăm sóc điều, nuôi cá lồng bè và dự án nuôi dê. Theo đánh giá, các hộ dân được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, đảm bảo thu nộp lãi suất đầy đủ và trả vốn vay đúng thời hạn, không để xảy ra tình trạng nợ xấu, nợ quá hạn. Tuy mức vay chưa nhiều, tối đa chỉ 30 triệu đồng/hộ hội viên nhưng đã phần nào giúp các hộ có vốn mở rộng quy mô sản xuất, qua đó tạo việc làm, tăng thu nhập đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo ở địa bàn. Anh Nguyễn Thanh Toàn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Hạnh cho biết: “Hội Nông dân tỉnh, huyện đã giải ngân cho xã Đức Hạnh nhiều dự án phát triển kinh tế. Hiệu quả từ những dự án rất lớn, giúp nông dân có vốn tăng gia sản xuất, tích lũy và cải thiện cuộc sống”.

Mới đây, Đức Hạnh tiếp tục được giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân của tỉnh và huyện năm 2018 cho 2 dự án: “Chăm sóc vườn điều” và “Nuôi dê”, với tổng 600 triệu đồng, cho 20 hộ hội viên vay. Với sự đồng hành của các cấp hội nông dân, các cơ quan chuyên môn, chính quyền cơ sở cùng sự nỗ lực vượt khó của nông dân, tin rằng những dự án từ Quỹ Hỗ trợ nông dân được nông dân lựa chọn đầu tư sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả tích cực.

P.Công - H.Thanh

  • Từ khóa
42474

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu