Thứ 7, 20/04/2024 11:54:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:43, 31/07/2013 GMT+7

Chuyện xóa nghèo ở xã Thanh An

Thứ 4, 31/07/2013 | 08:43:00 233 lượt xem

Những năm qua nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, công tác xóa đói giảm nghèo ở xã Thanh An (Hớn Quản) đã đạt được kết quả cao. Từ xã đặc biệt khó khăn, đến nay Thanh An đã vươn lên có mức thu nhập bình quân 21 triệu đồng/người/năm.

Nằm cách trung tâm huyện Hớn Quản gần 40km, về Thanh An hôm nay chúng tôi nhận thấy rõ sự vươn lên mạnh mẽ của vùng đất này. Nhiều công trình mới đã và đang được xây dựng khang trang như hệ thống các trường học, đường sá, cầu cống, trạm y tế. Gần trung tâm xã đã xuất hiện nhiều nhà cao tầng.


Sử dụng đúng mục đích nguồn vốn vay, đến nay ông Ngô Xuân Thường, Chi hội trưởng cựu chiến binh ấp Thanh Sơn đã vươn lên thoát nghèo 

Ông Lê Minh Thìn, Chủ tịch UBND xã cho biết, trước đây Thanh An là xã nghèo, 85% số dân thuần nông. Nhưng nay xã chỉ còn 151 hộ nghèo (chiếm 6,7%) trong số 2.235 hộ. Các hộ nghèo do quá tuổi lao động hoặc thiếu đất sản xuất. “Kinh nghiệm của xã Thanh An trong công tác giảm nghèo và chống tái nghèo là phân công cụ thể cán bộ phụ trách địa bàn. Những cán bộ này phải nắm rõ tình hình của từng hộ, xem họ gặp khó khăn do đâu, cần được hỗ trợ cái gì, từ đó đề xuất phương pháp hỗ trợ phù hợp. Chính nhờ công tác nắm địa bàn được thực hiện tốt mà thời gian qua, nhiều hộ khó khăn đã được hỗ trợ kịp thời, từng bước vươn lên”, ông Thìn nói.

Những năm qua, xã đã xây dựng và thực hiện nhiều biện pháp giảm nghèo như: Ưu tiên vốn từ Ngân hàng Chính sách, trong đó ưu tiên hộ nghèo có đất vay vốn thoát nghèo bền vững. Đối với những hộ không có đất sản xuất, không có việc làm ổn định, xã mở các lớp dạy nghề cạo mủ cao su rồi liên hệ với Nông trường cao su Trà Thanh (Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long), các trang trại cao su tư nhân tạo việc làm cho họ. Xã cũng chỉ đạo các hội, đoàn thể tạo nguồn vốn cho các hộ nghèo vay.

Nhằm hỗ trợ chị em xóa nghèo, hội phụ nữ xã đã duy trì và phát triển nhiều hình thức giúp nhau phát triển kinh tế bằng nguồn vốn không lãi hoặc lãi thấp, góp vốn xoay vòng; mua cám, gạo, phân bón, cây - con giống trả sau; giúp ngày công, tín chấp ngân hàng chính sách, mô hình 10 trong 1, chia sẻ tình thương...Bà Trần Thị Thiện Thu, Chủ tịch Hội phụ nữ xã cho biết, từ đầu năm đến nay có 45 hội viên khá giúp 127 triệu đồng cho 70 hội viên khó khăn vay không lãi và 43 chị khá giúp 175 triệu đồng cho 69 chị khó vay lãi suất thấp. Hội phụ nữ xã đã nuôi heo đất được 13 triệu đồng, 8 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 1 triệu đồng), 200kg gạo tặng hội viên nghèo.

Nhiều năm qua, Ban chấp hành hội phụ nữ đã đứng ra tín chấp Ngân hàng Chính sách 8 tỷ đồng cho hội viên nghèo vay phát triển kinh tế; vận động các hội viên góp kinh phí xây dựng nhà tình thương tặng hội viên nghèo mỗi năm 1 căn. 5 tháng đầu năm 2013, hội đã xây dựng được 1 căn trị giá 20 triệu đồng... Số hội viên khá, giàu ngày càng tăng, hộ nghèo giảm. Năm 2012, toàn xã có 71 hộ thoát nghèo, trong đó 50 hộ là hội viên phụ nữ. Nhiều gương điển hình vươn lên thoát nghèo bền vững như chị Thị Nhũng (chi hội ấp Thuận An), Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (chi hội ấp Địa Hạt), Thị Phân (chi hội ấp Bù Dinh)...

Năm 2010, ông Ngô Xuân Thường, Chi hội trưởng cựu chiến binh ấp Thanh Sơn được Ban chấp hành Hội cựu chiến binh xã và Huyện hội xét cho vay 15 triệu đồng phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn này, gia đình ông đã thanh lý 1 ha điều già để trồng cao su. Lấy ngắn nuôi dài, ông trồng xen bắp, mì, đậu trong vườn cao su non, mỗi năm cho thu nhập 80 triệu đồng. Với nguồn thu nhập trên, năm 2012, ngoài nuôi con ăn học, ông còn trồng thêm 500 nọc tiêu. Vừa qua gia đình ông cắt dây tiêu bán được 70 triệu đồng. Sử dụng đúng mục đích nguồn vốn, đến nay hội viên Ngô Xuân Thường trở thành tấm gương điển hình vươn lên thoát nghèo bền vững cho các hội viên noi theo.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trung bình mỗi năm xã Thanh An có 35% số hộ thoát nghèo, vượt 20% chỉ tiêu của huyện giao (15%). Nói về thành quả đạt được, Chủ tịch UBND xã Lê Minh Thìn cho rằng, đó là nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự cố gắng vươn lên của người nghèo. Tuy nhiên, công tác xóa nghèo hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn do thiếu đất sản xuất. Mặt khác, dân cư phân bố không đồng đều, giao thông không thuận lợi, trình độ dân trí thấp nên còn khó khăn trong công tác tuyên truyền, tập huấn.

“Để tiếp tục tăng số hộ khá, giàu, giảm hộ nghèo, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đoàn thể xây dựng những mô hình làm ăn hiệu quả và tập trung giải ngân 400 triệu đồng từ ngân sách cho các hộ nghèo vay để có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Đối với những hộ thiếu đất sản xuất, ngoài hỗ trợ vốn vay, xã tiếp tục mở các lớp dạy nghề miễn phí, liên hệ việc làm...”, ông Thìn cho biết thêm.                    

 Vũ Thuyên

  • Từ khóa
46168

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu