Thứ 6, 29/03/2024 00:26:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:11, 07/01/2013 GMT+7

Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục đại học

Thứ 2, 07/01/2013 | 14:11:54 330 lượt xem

 

LTS: Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa có Thông tư số số 62/2012/TT-BGDĐT quy định về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Theo đó, từ ngày 15-2-2013, việc kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp được thực hiện theo chu kỳ 5 năm/lần.

* Kiểm định chất lượng theo 4 bước

Hiện nay, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục đối với các đại học, học viện và trường đại học là 5 năm/lần; đối với trường cao đẳng là 4 năm/lần; đối với trường trung cấp chuyên nghiệp là 3 năm/lần. Tuy nhiên, theo quy định tại thông tư 62, từ ngày 15-2-2013, việc kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp được thực hiện theo chu kỳ 5 năm/lần. Đồng thời, quy trình kiểm định chất lượng giáo dục được thực hiện theo 4 bước, gồm: Thứ nhất, cơ sở giáo dục tiến hành tự đánh giá. Thứ hai, cơ sở giáo dục đăng ký đánh giá ngoài với một tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục và đề nghị xem xét công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Thứ ba, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục tiến hành đánh giá ngoài. Thứ tư, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục thẩm định, công nhận hoặc không công nhận cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Cơ sở giáo dục được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục khi đáp ứng các điều kiện: Đã có ít nhất một khóa sinh viên tốt nghiệp; Đã được đánh giá ngoài và có văn bản đề nghị tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục xem xét công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục; Kết quả đánh giá ngoài, nội dung nghị quyết và kiến nghị của Hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định.

Ngoài ra, cơ sở giáo dục phải có ít nhất 80% số tiêu chí đạt yêu cầu, trong đó mỗi tiêu chuẩn có ít nhất một tiêu chí đạt yêu cầu theo kết quả đánh giá chất lượng giáo dục của Hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục. Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục có giá trị trong thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp, trong đó ghi rõ tỷ lệ phần trăm số tiêu chí đạt yêu cầu.

Nếu không còn đáp ứng tiêu chuẩn sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận

Trong thông tư 62 có nêu rõ: Cơ sở giáo dục được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục có trách nhiệm giữ gìn và phát huy kết quả kiểm định chất lượng giáo dục đã được công nhận trong toàn bộ thời hạn có giá trị của giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục. Nếu không đảm bảo chất lượng so với kết quả đã được công nhận thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị khiển trách, cảnh cáo hoặc thu hồi Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.

Trường hợp giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục còn thời hạn mà cơ sở giáo dục vi phạm pháp luật hoặc không còn đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục sẽ bị cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục đề nghị giám đốc tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quyết định thu hồi giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.

Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết, mục đích của kiểm định chất lượng giáo dục nhằm góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục; xác nhận mức độ cơ sở giáo dục đáp ứng mục tiêu đề ra trong từng giai đoạn nhất định; làm căn cứ để cơ sở giáo dục giải trình với các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục; làm cơ sở cho người học lựa chọn cơ sở giáo dục và nhà tuyển dụng lao động tuyển chọn nhân lực.        

PV

  • Từ khóa
82242

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu