Thứ 7, 20/04/2024 03:32:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:02, 07/08/2013 GMT+7

Quy chế về phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí

Thứ 4, 07/08/2013 | 15:02:00 247 lượt xem
Một số kỹ năng cơ bản của người phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí đã được giới thiệu tại Hội nghị triển khai Quyết định 25/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 7-8, tại Hà Nội.

Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức với sự tham dự của đại diện các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc chính phủ và các tỉnh phía Bắc.
 

 
Một số điểm mới trong Quy chế phát ngôn được đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông giới thiệu tại hội nghị: quy định người phát ngôn, cung cấp thông tin của cơ quan hành chính nhà nước; quyền cung cấp thông tin của cá nhân thuộc cơ quan hành chính nhà nước; rút ngắn thời hạn phát ngôn, cung cấp thông tin. 

Đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cũng hướng dẫn về quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính trong việc phát ngôn, cung cấp thông tin; việc từ chối không phát ngôn, cung cấp thông tin; trách nhiệm của các cơ quan báo chí, nhà báo và việc xử lý vi phạm với người phát ngôn, người cung cấp thông tin sai cho báo chí.

Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông, Hoàng Hữu Lượng cho biết: Người được quyền phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí là người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước; người được người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước giao nhiệm vụ hoặc ủy quyền phát ngôn, cung cấp thông tin thường xuyên cho báo chí. Việc ủy quyền phải được thực hiện bằng văn bản, chỉ áp dụng trong từng vụ việc và có thời hạn nhất định. Đặc biệt, người phát ngôn, người được ủy quyền không được ủy quyền tiếp cho người khác…

Ông Hoàng Hữu Lượng nhấn mạnh: Cơ quan báo chí có trách nhiệm đăng tải, phát, phản ánh trung thực nội dung phát ngôn, thông tin do người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn cung cấp; đồng thời, ghi rõ họ tên, người phát ngôn, người được ủy quyền. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các quy định trong quy chế thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo pháp luật.

Quy chế mới về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thay thế Quy chế ban hành năm 2007, có hiệu lực từ tháng 7-2013.
 
(Theo TTXVN)
  • Từ khóa
46228

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu