Thứ 7, 20/04/2024 02:36:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:01, 12/06/2013 GMT+7

Quốc hội thảo luận về chương trình giám sát năm 2014

Thứ 4, 12/06/2013 | 10:01:00 1,311 lượt xem

Tiếp tục kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, chiều 11-6, Quốc hội làm việc ở Hội trường thảo luận về dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2014.

Theo tờ trình về dự kiến chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội giám sát hai chuyên đề tại hai kỳ họp; Ủy ban thường vụ Quốc hội giám sát hai chuyên đề tại phiên họp; Hội đồng dân tộc giám sát 1-3 chuyên đề, các Ủy ban giám sát từ 1-2 chuyên đề, báo cáo kết quả với Ủy ban thường vụ Quốc hội và gửi báo cáo đến đại biểu Quốc hội.


Đại biểu Bùi Mạnh Hùng, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước thảo luận về dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2014

Việc lựa chọn nội dung đưa vào chương trình giám sát dựa trên các tiêu chí cơ bản: những vấn đề bức xúc nổi lên, được đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân quan tâm; không trùng các chuyên đề trong chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội thời gian gần đây; đảm bảo cân đối, phù hợp giữa các lĩnh vực; phạm vi giám sát phù hợp với điều kiện thực hiện của các cơ quan được Ủy ban thường vụ Quốc hội dự kiến giao chủ trì giám sát.

Tính đến ngày 1-4 vừa qua, Văn phòng Quốc hội đã nhận được 207 nội dung kiến nghị từ 76 cơ quan hữu quan. Trên cơ sở dự kiến số lượng, tiêu chí lựa chọn và nghiên cứu ý kiến kiến nghị của các cơ quan, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định 2 trong 3 nội dung để tiến hành giám sát tại hai kỳ họp trong năm 2014 là: Chuyên đề 1: Việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quy hoạch, quản lý đầu tư, xây dựng và vận hành các công trình thủy điện; Chuyên đề 2: Việc thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng; Chuyên đề 3: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo, giai đoạn 2005-2012.

Đa số các đại biểu tán thành với nội dung tờ trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội về chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2014 và cho rằng tờ trình đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, đáp ứng yêu cầu đề ra. Tham gia thảo luận tại hội trường, đa số các vị đại biểu Quốc hội tán thành với việc Quốc hội sẽ tiến hành giám sát hai chuyên đề “Việc thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng” và “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo, giai đoạn 2005-2012" tại kỳ họp thứ 7 (dự kiến vào tháng 5-6/2014) và kỳ họp thứ 8 (dự kiến vào tháng 10-11/2014). Nhiều ý kiến cho rằng, "Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp Nhà nước và hệ thống ngân hàng" là vấn đề lớn, bức xúc được nhiều cử tri cả nước quan tâm. Việc giám sát sẽ thúc đẩy tiến trình thực hiện đề án. Thứ hai, việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo là một trong những trọng tâm của chính sách an sinh xã hội. Trong quá trình thực hiện đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ song cũng đặt ra nhiều vấn đề Quốc hội cần phải xem xét như vấn đề về giảm nghèo; hỗ trợ vốn, đất đai, việc làm cho người nghèo... Đây cũng là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, cần được kiểm tra, đánh giá để rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Tham gia phát biểu tại Hội trường, đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước đề nghị, mỗi kỳ họp, Quốc hội cần xem xét và thảo luận báo cáo của Chính phủ về tình hình ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật, tình hình triển khai các luật có hiệu lực thi hành trong thời gian giữa hai kỳ họp. Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giám sát trực tiếp tại nghị trường của Quốc hội. Bởi lẽ, một trong ba chức năng cơ bản của Quốc hội là công tác lập pháp. Đại biểu Quốc hội luôn trăn trở, làm sao để luật thực sự đi vào cuộc sống, đáp ứng được những yêu cầu bức thiết của cuộc sống.

Trong thực tiễn hiện nay, để luật sớm đi vào cuộc sống, vai trò của các văn bản hướng dẫn thi hành luật là rất quan trọng. Do đó, Quốc hội phải có trách nhiệm giám sát việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành của Chính phủ và các bộ, ngành hữu quan. Cần đi sâu giám sát tính chính xác, tính kịp thời, sự phù hợp và khả thi của các văn bản hướng dẫn thi hành đó. Hiện nay, việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành chưa kịp thời, rất khó khăn cho việc áp dụng trong thực tiễn. Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, tính đến 1-5-2013 vẫn còn 24 luật đã có hiệu lực thi hành nhưng chưa đủ văn bản hướng dẫn thực hiện, cụ thể là Chính phủ còn nợ 57 văn bản hướng dẫn thi hành 24 luật trên. 

Do vậy, nhiệm vụ cấp bách là Quốc hội phải giám sát trực tiếp, có kế hoạch và lộ trình giám sát; đồng thời có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng trong tổ chức thực hiện. Cùng với việc giám sát, đôn đốc việc ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn thi hành, Quốc hội cần giám sát chặt chẽ nội dung văn bản hướng dẫn đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của pháp luật, để pháp luật thực sự đi vào cuộc sống.

Vũ Ngọc Long

  • Từ khóa
8437

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu