Thứ 5, 25/04/2024 17:59:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 18:33, 28/05/2019 GMT+7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

Quốc hội quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn sẽ kéo dài thời gian thực hiện dự án

Thứ 3, 28/05/2019 | 18:33:00 702 lượt xem
BPO - Nếu Quốc hội quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn sẽ phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc, không thực tế, thiếu tính khả thi và sẽ kéo dài thời gian thực hiện dự án. Đây là ý kiến của Phó đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước Tôn Ngọc Hạnh trong phiên thảo luận tại hội trường sáng nay 28-5 về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).

Phó đoàn ĐBQH Tôn Ngọc Hạnh nhấn mạnh: Việc sửa đổi Luật Đầu tư công lần này phải đảm bảo phân cấp về thẩm quyền gắn với quy định rõ trách nhiệm, kiểm tra, giám sát, đảm bảo điều hành thực hiện kế hoạch đầu tư công linh hoạt, hiệu quả, sát thực tế, phù hợp với các quy định pháp luật. Đồng thời, tăng cường hậu kiểm, khắc phục những bất cập trong trình phê duyệt, điều hành kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Về thẩm quyền trình, phê duyệt và giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước, đại biểu Tôn Ngọc Hạnh tán thành phương án 2, tức là quy định Quốc hội quyết định tổng mức, giao Chính phủ quyết định, điều chỉnh danh mục dự án theo đúng khung kế hoạch đầu tư công trung hạn được Quốc hội thông qua.

Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh phát biểu tại kỳ họp

Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh dẫn chứng: Do quy trình lập dự án và thưc hiện thủ tục chuẩn bị dự án thì các đơn vị không thể chuẩn bị kịp thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án tại thời điểm báo cáo Quốc hội, chỉ có thể tổng hợp được dự án chuyển tiếp và một số dự án hoàn thiện thủ tục chủ trương đầu tư. Với số lượng khoảng 9.000 dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, việc Quốc hội phê duyệt, điều chỉnh danh mục, mức vốn cho từng dự án cụ thể là không thực tế và thiếu tính khả thi. Và kèm theo tương đương 1.000 trang phụ biểu cũng như số trang phụ lục kèm theo Nghị quyết Quốc hội cũng là 1.000 trang thì việc nghiên cứu số lượng lớn tài liệu này của các đại biểu Quốc hội trong thời gian ngắn là không đáp ứng được chất lượng phân tích nội dung các dự án để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất. Trên thực tế Quốc hội không đủ thời gian và nguồn lực để thẩm định nội dung điều chỉnh.

Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh chỉ ra rằng trong thực tế vẫn còn một số lượng vốn nhất định cần để dưới dạng chưa phân bổ. Trong trường hợp bắt buộc phải phân bổ hết thì chắc chắn sẽ có một danh mục dự án chỉ có thông tin sơ bộ, chưa làm công tác chuẩn bị đầu tư, do vậy quy định này rất hình thức và bất cập, làm cho dự án bị kéo dài, mất thời gian. Tính linh hoạt trong điều hành kế hoạch đầu tư công trung hạn gắn với điều kiện cụ thể của nền kinh tế sẽ rất hạn chế.

Lý giải vấn đề này, đại biểu Tôn Ngọc Hạnh phân tích: Quốc hội họp mỗi năm hai kỳ theo luật định, nhiều dự án đầu tư công đòi hỏi điều chỉnh kịp thời, bảo đảm tính linh hoạt và hiệu quả, nếu chờ đến phiên họp Quốc hội, hoặc giao Thường vụ Quốc hội điều chỉnh thì sẽ kéo dài thời gian thực hiện dự án và phát sinh nhiều thủ tục hành chính, trong khi quỹ thời gian làm việc của Quốc hội không nhiều ở mỗi kỳ cần phải được sử dụng hiệu quả. Thực tế việc Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét cũng khó đánh giá trọn vẹn những tác động của việc điều chỉnh dự án.

Tuy nhiên, theo đại biểu Tôn Ngọc Hạnh, nếu chọn phương án 2, quy định giao Chính phủ ban hành danh mục đầu tư công trung hạn thì quy định của Chính phủ cũng phải bảo đảm tuân thủ theo khung quy định do Quốc hội quyết định. Chính phủ phải chịu trách nhiệm và chịu sự giám sát của Quốc hội và nhân dân cả nước đối với các quyết định của mình.

Trần Thể

  • Từ khóa
28022

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu