Thứ 5, 28/03/2024 18:11:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:12, 28/06/2013 GMT+7

Quốc hội Nga mời Edward Snowden hợp tác điều tra

Thứ 6, 28/06/2013 | 14:12:00 77 lượt xem


Cựu nhân viên CIA Edward Snowden

Theo hãng tin RIA Novosti, Quốc hội Nga ngày 27-6 mời cựu nhân viên CIA Edward Snowden hợp tác điều tra liệu rằng các nhà mạng internet Mỹ có cung cấp thông tin về công dân Nga cho chính phủ Mỹ hay không.

Ông Snowden (30 tuổi) đã làm chấn động dư luận thế giới sau khi cung cấp thông tin mật cho tờ The Guardian (Anh) tiết lộ Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã thu giữ một lượng lớn dữ liệu điện thoại và internet trong một chương trình của NSA có tên PRISM.

Đến ngày 27-6, ông Snowden đã trải qua ngày thứ 5 tại khu vực quá cảnh trong sân bay Sheremetyevo ở thủ đô Moscow của Nga.

“Chúng tôi mời Edward Snowden phối hợp với chúng tôi để cung cấp cho chúng tôi chứng cứ cho thấy các cơ quan tình báo Mỹ xâm nhập server (máy chủ) của các công ty internet”, RIA Novosti dẫn lời Thượng nghị sĩ Nga Ruslan Gattarov cho biết vào ngày 27-6, một ngày sau khi Nga thành lập một nhóm điều tra đặc biệt, có nhiệm vụ điều tra các thông tin mà Snowden cung cấp cho báo đài.

Ông Gattarov, người đứng đầu nhóm điều tra này, cho RIA Novosti biết nhóm bao gồm các nhà làm luật, nhà ngoại giao, công tố viên và một số quan chức khác.

Nhóm điều tra này sẽ công bố kết quả điều tra sơ bộ về vụ Snowden vào tháng 10 tới, theo RIA Novosti.

Trong khi đó, ông Kirill Kabanov, một quan chức thuộc Hội đồng Nhân quyền Nga, đề nghị các đồng nghiệp của ông cân nhắc về việc yêu cầu chính phủ Nga cho phép Snowden tị nạn chính trị tại Nga.

Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Nga, ông Mikhail Fedotov cho biết đề nghị của ông Kabanov sẽ được cân nhắc và đem ra bỏ phiếu.

Mỹ đã hủy hiệu lực mọi giấy tờ, bao gồm cả hộ chiếu của Snowden đồng thời ra sức gây áp lực đòi Nga giao người.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 27-6 cho biết chính phủ Mỹ sẽ không "thỏa thuận ngầm" để dẫn độ Snowden về nước.

Đài ABC của Mỹ cho hay Nhà Trắng hiện vẫn chưa biết rõ Snowden đang có trong tay những loại hồ sơ mật gì của chính phủ Mỹ.

“Snowden đã rò rỉ thông tin mật cho báo chí và mang hồ sơ mật ra nước ngoài. Chúng tôi không biết rõ Snowden đang có trong tay hồ sơ mật gì”, Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, ông Ben Rhodes cho ABC biết vào ngày 27-6.

Theo AFP, Snowden chuẩn bị đến Ecuador để xin tị nạn, và chính phủ Ecuador đang xem xét đơn xin tị nạn của Snowden.

AFP dẫn lời Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro ngày 26-6 cho biết ông sẽ cân nhắc nếu nhận được đơn xin tị nạn từ Snowden.

(Theo TNO)

  • Từ khóa
70235

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu