Thứ 5, 28/03/2024 19:58:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 20:02, 15/10/2017 GMT+7

Quốc hội Iran quan tâm thúc đẩy hợp tác với Quốc hội Việt Nam

Nguồn TTXVN
Chủ nhật, 15/10/2017 | 20:02:00 883 lượt xem
BPO - Theo đặc phái viên, sáng 15-10 (giờ địa phương), trong khuôn khổ các hoạt động tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 137 (IPU-137) tại thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Ali Ardeshir Larijani.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Hồi giáo Iran Ali Ardeshi Larijani. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp Chủ tịch Quốc hội Ali Ardeshir Larijani tại IPU-137; đồng thời khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống hợp tác cùng có lợi với Iran. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hai nước thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2016, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Hồi giáo Iran vào tháng Ba và Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran Hassan Rouhani thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam vào tháng 10, đã mở ra chương mới trong quan hệ giữa hai nước. 

Chủ tịch Quốc hội Ali Ardeshir Larijani nhận định, Iran và Việt Nam đã có những bước tiến chắc chắn để phát triển quan hệ song phương trong thời gian qua. Trên nền tảng phát triển tốt đẹp của mối quan hệ giữa hai nước, hoạt động hợp tác giữa hai Quốc hội cũng đã được thúc đẩy hiệu quả.

Đặc biệt, Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Iran-Việt Nam đã được thành lập do Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia, Hội đồng Tư vấn Hồi giáo (Quốc hội) Iran Alaeddin Boroujerdi làm Chủ tịch. 

Thông báo với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về việc Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Iran-Việt Nam dự kiến sẽ thăm Việt Nam vào cuối tháng 10 tới, Chủ tịch Quốc hội Ali Ardeshir Larijani cho rằng, đây là minh chứng cụ thể, thể hiện sự quan tâm của Quốc hội Iran trong việc thúc đẩy hợp tác với Quốc hội Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội Ali Ardeshir Larijani cũng bày tỏ ấn tượng và ngưỡng mộ trước những nỗ lực phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam thời gian qua, đồng thời cho biết, Iran luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực mà Iran có thế mạnh và mong muốn có thể mở rộng hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực. 

Bày tỏ sự nhất trí với đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Ali Ardeshir Larijani về quan hệ hai nước cũng như quan hệ giữa Quốc hội hai nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời chúc mừng tới Tổng thống Hassan Rouhani đã tái đắc cử Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran nhiệm kỳ thứ hai. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã cử đặc phái viên, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước sang tham dự Lễ nhậm chức của Tổng thống Hassan Rouhani. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh điều này thể hiện sự coi trọng của Việt Nam trong quan hệ với Iran. 

Nhất trí với các đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Ali Ardeshir Larijani về việc hai nước cần tăng cường và mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, tại Kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban Hỗn hợp giữa hai nước vào ngày 15 và 16-7 vừa qua, hai bên đã trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như nông nghiệp, thủy sản, năng lượng, khai khoáng, dầu khí, viễn thông, ngân hàng… 

Lãnh đạo cấp cao hai nước cũng đã nhất trí đưa kim ngạch song phương thời gian tới lên 2 tỷ USD, đồng thời tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, các bộ, ngành hai nước phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy triển khai các thỏa thuận hợp tác mà hai nước đã ký. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhất trí cho rằng, hai bên cần tăng cường trao đổi Đoàn các cấp, nhất là Đoàn cấp cao nhằm chia sẻ kinh nghiệm lập pháp và giám sát; thúc đẩy hợp tác giữa Quốc hội hai nước và tăng cường vai trò giám sát của Quốc hội mỗi nước trong việc thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận mà hai nước đã ký; đẩy mạnh phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế mà hai bên cùng là thành viên. 

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Hồi giáo Iran thăm chính thức Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Ali Ardeshir Larijani cho biết sẽ thu xếp để sớm thăm chính thức Việt Nam thời gian tới.

  • Từ khóa
19058

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu