Thứ 6, 29/03/2024 19:31:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:17, 17/04/2013 GMT+7

Quốc hội cho ý kiến sửa đổi Luật Mặt trận Tổ quốc

Thứ 4, 17/04/2013 | 09:17:00 1,781 lượt xem

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 17, sáng 16-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, chuẩn bị thêm để làm rõ hơn 4 vấn đề cơ bản mang tinh thần mới của dự thảo là đại diện - bảo vệ - giám sát - phản biện.

Dự thảo Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi) trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến gồm 5 chương, 34 điều; so với luật hiện hành, tăng thêm 1 chương, 16 điều. Dự thảo bổ sung các quy định về chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; về nhiệm vụ phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; sửa đổi, bổ sung các quy định về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, về hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trên một số lĩnh vực, điều kiện bảo đảm hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với thẩm tra của Ủy ban Pháp luật về sự cần thiết sửa đổi luật nhằm tạo lập cơ sở pháp lý và điều kiện thuận lợi cho tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong giai đoạn tới, nhất là sau khi sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến còn bày tỏ sự băn khoăn, chưa thống nhất cao về một số nội dung quan trọng của dự thảo liên quan đến những chính sách mới trong các quy định của dự thảo Luật. Đặc biệt là quy định về chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân và về hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Hầu hết các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo cần làm rõ hơn nữa bản chất, cơ sở lý luận, căn cứ vững chắc để đảm bảo tính thuyết phục, khả thi, phù hợp với Hiến pháp và pháp luật của việc thể chế quan điểm về chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân của Mặt trận Tổ quốc.

Nhiều ý kiến cũng đề nghị cơ quan cần rà soát, làm rõ và quy định cụ thể hơn các nội dung về hoạt động giám sát, phản biện xã hội cho phù hợp với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Bên cạnh đó, cần xây dựng một khung pháp lý rất cụ thể, bao gồm phạm vi, quy trình, thủ tục từng cấp độ khác nhau, thẩm quyền khác nhau... bởi quy định như dự thảo còn quá nguyên tắc, khó đưa vào vận hành trong cuộc sống.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cơ quan soạn thảo đã thống nhất lùi thời hạn trình Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Mặt trận Tổ quốc (sửa đổi) sang kỳ họp thứ 6 vào cuối năm 2013.

T.S (tổng hợp)

  • Từ khóa
5448

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu