Thứ 6, 19/04/2024 16:23:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 10:07, 23/09/2014 GMT+7

Quảng Ngãi có bốn đặc sản được xác lập kỷ lục của Việt Nam

Thứ 3, 23/09/2014 | 10:07:00 189 lượt xem
BPO - Đến nay, tỉnh Quảng Ngãi có bốn đặc sản được xác lập Kỷ lục Việt Nam gồm cá bống sông Trà, món don, kẹo gương và quế Trà Bồng.
Một cơ sở sản xuất kẹo gương ở Quảng Ngãi

Riêng đặc sản quế Trà Bồng được công nhận giá trị đặc sản quà tặng châu Á (do Tổ chức kỷ lục châu Á công nhận). 

Từ năm 2011, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi đã cung cấp thông tin và hình ảnh các đặc sản của tỉnh cho Tổ chức Kỷ lục Việt Nam để lập hồ sơ xác lập Kỷ lục Việt Nam.

Trải qua nhiều khâu bình chọn, thẩm tra, tham vấn và tiếp nhận ý kiến từ nhiều tổ chức, cơ quan chức năng, bốn đặc sản của Quảng Ngãi đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục Việt Nam; trong đó, cá bống sông Trà và món don được lọt vào tốp 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam. Kẹo gương là một trong 10 đặc sản kẹo nổi tiếng Việt Nam. Quế Trà Bồng có mặt trong tốp 10 đặc sản thiên nhiên nổi tiếng Việt Nam.

Cá bống sông Trà ngon nhất vào mùa Hè, ngư dân thường bắt cá bống bằng ống trống (ống tre dài khoảng 1m, trống hai đầu, dùng một cọc nhọn cắm xuống nước). Muốn kho cá thật ngon, con cá phải còn sống và sử dụng những đặc sản đúng hương vị xứ Quảng. Sau khi kho, cá có vị cay cay mặn mặn của gia vị, thơm dai của thịt cá.

Còn đặc sản quế Trà Bồng có lượng tinh dầu cao và mùi hương đặc biệt. Các tài liệu khoa học đã chứng minh giá trị y học rất cao của quế Trà Bồng khi sử dụng làm gia vị, hương liệu hoặc chiết xuất để lấy tinh dầu. Đặc biệt, có thể sử dụng vỏ quế, gỗ quế và lá quế làm nên các sản phẩm độc đáo, được thị trường ưa chuộng như đồ gỗ mỹ nghệ, bình, chén, hộp đựng trà. 

Với những giá trị nổi bật không nơi nào có được, huyện Trà Bồng đang có định hướng mở rộng diện tích quế, xây dựng và giữ vững thương hiệu của quế; coi đây là mũi nhọn của ngành nông nghiệp nhằm góp phần tạo thu nhập, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho cộng đồng dân cư gắn bó lâu dài với cây quế truyền thống; cùng với các đặc sản tỉnh Quảng Ngãi, quế Trà Bồng với những lợi thế sẵn có, từng bước phát triển và hội nhập trở thành điểm nhấn ấn tượng và là quà tặng yêu thích phục vụ ngành du lịch trong và ngoài tỉnh.

Đặc sản kẹo gương lại trong như phalê, đẹp như bức tranh tĩnh vật với màu vàng ươm của đậu phụng, trắng vàng của mè và mong manh như tấm gương dễ vỡ. Kẹo gương, lần đầu thưởng thức thấy giòn giòn là lạ, lần sau mới bắt đầu cảm thấy hết cái thơm ngọt, ngon giòn, béo bùi của miếng kẹo pha trộn với mè (vừng).

Còn don là một trong những món ăn rất độc đáo của người Quảng Ngãi, nhẹ, mát, bổ, rẻ tiền nhưng rất hấp dẫn. Ruột don ít nhưng nước don thơm ngon, vừa ngọt vừa thanh. Những món ăn ngon được chế biến từ don như canh don, cháo don, gỏi don. Ngày nay Don Quảng Ngãi không những tiêu thụ trong tỉnh mà còn được đưa đi tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ông Lê Quang Thích, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay vốn, phát triển sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng các đặc sản; đồng thời, có kế hoạch phổ biến, quảng bá các đặc sản vươn xa ra khắp cả nước và thế giới.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi cũng đã trao công bố xác lập kỷ lục bốn đặc sản Quảng Ngãi cho sáu doanh nghiệp của tỉnh chuyên sản xuất, kinh doanh các đặc sản trên và công bố đặc sản quế Trà Bồng được công nhận giá trị đặc sản quà tặng châu Á (do Tổ chức kỷ lục châu Á công nhận).

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
90926

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu