Thứ 6, 29/03/2024 09:08:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 20:21, 25/08/2016 GMT+7

Quảng Nam họp báo công bố vụ phá rừng Pơ mu ở Nam Giang

Thứ 5, 25/08/2016 | 20:21:00 970 lượt xem
BPO - Chiều nay 25-8, Công an tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo thông tin về vụ phá rừng Pơ mu tại khu vực cửa khẩu Nam Giang.

Đại tá Huỳnh Sông Thu, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam, Công an tỉnh Quảng Nam đã tập trung lực lượng chỉ đạo điều tra làm rõ các vụ án phá rừng pơ mu tại khu vực biên giới Cửa khẩu Nam Giang (xã La Dêê, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam).

Đại tá Huỳnh Sông Thu cho biết thêm, từ tin báo của quần chúng nhân dân về việc một số đối tượng khai thác trái phép rừng tự nhiên pơ mu tại tiểu khu 351, xã La Dêê, Công an huyện Nam Giang phối hợp với Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ Nam Sông Bung (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam) kiểm tra tại khu vực biên giới Việt - Lào, gần trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang phát hiện, thu giữ 297 phách gỗ pơ mu có khối lượng 31,043m³.


Quang cảnh buổi họp báo

Do tính chất phức tạp của vụ việc, ngày 14-7, Hạt Kiểm lâm Nam Sông Bung ra quyết định khởi tố vụ án và chuyển cho cơ quan điều tra Công an huyện Nam Giang điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. Mở rộng phạm vi điều tra, Công an huyện Nam Giang phát hiện, thu giữ tổng số 611 phách gỗ pơ mu, 8 lóng gỗ tròn, có tổng khối lượng 47,437m³.

Xét thấy tính chất đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại khu vực biên giới giáp ranh giữa tỉnh Quảng Nam (Việt Nam) và Sê Kông (Lào), đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật có tổ chức chặt chẽ, có sự cấu kết, móc nối, liên quan đến nhiều đối tượng ở trong và ngoài tỉnh, vì vậy, ngày 25-7, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam quyết định rút vụ án về Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xác lập chuyên án đấu tranh và giao cho Phó Giám đốc Công an tỉnh phụ trách trực tiếp theo dõi, chỉ đạo điều tra làm rõ. 

Ngày 28-7, Cơ quan Điều tra PC46 Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, xác định: có 60 cây gỗ pơ mu bị chặt hạ với khối lượng 115,412m³ gỗ nhóm IIA, trong đó có 41 gốc cây gỗ pơ mu bị chặt phá lấy gỗ xảy ra tại khoảnh 5, 8, Tiểu khu 351, thuộc rừng phòng hộ với khối lượng 75,602m³ còn lại 19 gốc thuộc lãnh thổ Lào. 


Rừng Pơ mu trong khu vực biên giới huyện Nam Giang bị chặt phá

Sau một thời gian, các điều tra viên, trinh sát viên Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam, Công an huyện Nam Giang và các đơn vị nghiệp vụ đã thu thập đầy đủ chứng cứ về nhân thân, lai lịch quan hệ, hành vi vi phạm pháp luật, củng cố hồ sơ, bắt khẩn cấp các đối tượng liên quan trong vụ án, gồm: Nguyễn Văn Thắng (38 tuổi, trú xã Thanh Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình), nhóm trưởng trực tiếp chặt hạ gỗ; Nguyễn Văn Sanh (34 tuổi, trú xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), nhóm trưởng trực tiếp vận chuyển gỗ; Lê Trọng Dương (48 tuổi, trú xã Thanh Hoá, Tuyên Hoá, Quảng Bình), nhóm phó chặt gỗ; Nguyễn Văn Quang (34 tuổi, trú xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) là đối tượng tổ chức thuê nhóm khai thác và vận chuyển gỗ, sau khi bị phát hiện bỏ trốn sang Lào, từ Lào về Việt Nam và trốn vào TPHCM thì bị bắt; Tiêu Hồng Tư (49 tuổi, trú phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), đối tượng cung cấp tiền để Nguyễn Văn Quang tổ chức khai thác, vận chuyển gỗ.

Ngoài ra, các đối tượng như: Mai Văn Cường, Mai Văn Châu, Phạm Văn Bồng, Lê Hồng Diêu trong nhóm khai thác gỗ trái phép ra đầu thú và khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội. Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố bị can, ra quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú và hiện đang cho tại ngoại đối với các đối tượng này. 

Tính đến nay, liên quan đến vụ phá rừng pơ mu ở Nam Giang, đã có 9 đối tượng bị khởi tố, trong đó Cơ quan CSĐT thực hiện lệnh bắt tạm giam 5 đối tượng, 4 đối tượng còn lại cho tại ngoại phục vụ điều tra. Riêng nhóm vận chuyển đã bắt được 1 đối tượng, còn 11 đối tượng đang bỏ trốn. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh kêu gọi 11 đối tượng đang bỏ trốn ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của Pháp luật.

Ông Lê Trí Thanh (giữa) Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đi kiểm tra hiện trường vụ phá rừng pơ mu trong khu vực biên giới Cửa khẩu Nam Giang

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi có hay không việc Bộ đội Biên phòng, Hải quan trạm Cửa khẩu Nam Giang có hành vi "bảo kê, tiếp tay" cho các đối tượng phá rừng, Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đang mở rộng điều tra làm rõ. Hiện chưa xác định chứng cứ chứng minh có sự liên quan của Bộ đội Biên phòng và Hải quan trạm Cửa khẩu Nam Giang trong vụ việc này.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Viết Lợi, hiện cán bộ (3 cán bộ Bộ đội Biên phòng, 1 cán bộ Hải quan) đang bị đình chỉ công tác. Việc đình chỉ công tác là do đơn vị chủ quản thực hiện nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh không biết. 

Đại tá Lợi cho biết, đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng điều tra làm rõ. Bộ Công an giao cho Công an tỉnh Quảng nam điều tra; Bộ Quốc phòng giao cho Cơ quan điều tra hình sự của Bộ đội Biên phòng để điều tra. Cho đến giờ phút này, không có tài liệu hay chứng cứ nào chứng minh về việc các cơ quan quản lý nhà nước bảo kê, tiếp tay cho vụ phá rừng pơ mu tại khu vực Cửa khẩu Nam Giang. 

Đại tá Lợi cũng khẳng định một lần nữa, mục tiêu của Công an tỉnh Quảng Nam phải làm rõ để kết luận là có hay không có việc "bảo kê, tiếp tay" của Bộ đội Biên phòng và Hải quan trong vụ phá rừng này cũng như xem xét trách nhiệm của các đơn vị này như thế nào trong quản lý nhà nước, có trách nhiệm như thế nào trong vụ việc. 

Đại tá Lợi cũng cho rằng, không có việc Biên phòng ngăn cản việc điều tra mà chỉ cho rằng do phối hợp không tốt giữa Công an và Biên phòng trong việc phối hợp điều tra.


Rất nhiều phóng viên các báo, đài tham gia buổi họp báo

Chưa hài lòng câu trả lời của Đại tá Nguyễn Viết Lợi, phóng viên các báo hỏi có hay không sự "liên quan" của Bộ đội Biên phòng và Hải quan trong vụ phá rừng này? Đại tá Lợi cho rằng, cho đến nay vẫn chưa thể xác định có hay là không, có bảo kê hay là đứng ra tổ chức. Vì vậy, chưa thể khẳng định có hay là không. 

Trong buổi họp báo, có mặt của các điều tra viên của Cơ quan điều tra hình sự Bộ đội biên phòng, báo chí đề nghị cơ quan điều tra bộ đội biên phòng cho biết "có hay là không sự liên quan của Bộ đội biên phòng trong vụ việc này?" và Đại tá Lợi cho biết sự có mặt hôm nay chỉ tham dự chứ không được trả lời báo chí về vụ việc. 

Buổi họp báo kết thúc vào lúc 15 giờ 55 cùng ngày.

Nguồn SGGP

  • Từ khóa
28703

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu