Thứ 6, 19/04/2024 16:51:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:32, 16/05/2015 GMT+7

Quảng cáo - việc không thể đùa!

Thứ 7, 16/05/2015 | 14:32:00 1,752 lượt xem
BP - Mẫu điện thoại thông minh cao cấp đầu tiên do Tập đoàn Công nghệ Bkav Việt Nam sản xuất dự kiến sẽ được bán ra thị trường trong thời gian tới, với giá khoảng 13-15 triệu đồng. Và để quảng bá cho sản phẩm của mình, doanh nghiệp này vừa đưa lên mạng thông tin như sau: “Smartphone Bkav đẹp, cá tính hơn iPhone 6”.

Với góc nhìn của người rành công nghệ thì câu hỏi được đặt ngay sau khi tiếp cận thông tin trên là: Có thật sự như vậy không? Còn với góc nhìn của người tiêu dùng thì chắc chắn rằng người Việt Nam nào cũng rất mong chờ chiếc điện thoại mang nhãn hiệu “Made in Việt Nam” đầu tiên này có hình dáng và chất lượng như thế nào. Còn với góc nhìn của người am hiểu về pháp luật thì việc quảng cáo này là không ổn, vì đã vi phạm luật.

Trang VnEconomy trên mạng internet - Ảnh chụp từ màn hình

Từ nội dung của mẩu tin quảng cáo trên ai cũng biết rằng Bkav đã nắm được thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam là thích iPhone và đặc biệt là iPhone 6, nên mới đưa ra lời so sánh như vậy. Nhưng mẩu tin này đã vi phạm Luật quảng cáo 2012 và Luật cạnh tranh 2004. Cụ thể, tại Khoản 10, Điều 8 trong Luật quảng cáo 2012 quy định như sau: Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác. Đồng thời, tại Khoản 1, Điều 45 Luật cạnh tranh 2004 cũng có quy định về việc cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo sau đây: 1. So sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác; 2. Bắt chước một sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng; 3. Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung sau đây: a) Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hóa, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công; b) Cách thức sử dụng, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành; c) Các thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn khác. 4. Các hoạt động quảng cáo khác mà pháp luật có quy định cấm.

Và mức phạt đối với những hành vi này được quy định tại Điểm b, Khoản 4, Điều 51 trong Nghị định số 158/2013/NĐ-CP như sau: 4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: b) Quảng cáo có nội dung so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác... Đối với hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh sẽ bị xử phạt theo Điểm a, Khoản 1 của Điều 33 trong Nghị định số 17/2014/NĐ-CP như sau: 1. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo sau đây: a) So sánh trực tiếp hàng hóa dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác;...

Và theo quy định tại Điều 168 của Bộ luật hình sự hiện hành thì tội quảng cáo gian dối sẽ bị xử lý như sau: 1. Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. 2. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Ai cũng biết rằng quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân. Nhưng nếu không nắm rõ quy định của pháp luật về quảng cáo thì cá nhân, tổ chức có thể sẽ bị “phản đòn”, thậm chí là phải trả giá đắt cho sự vô tình hoặc cố ý thiếu hiểu biết của mình.

Như Nhất

  • Từ khóa
26564

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu