Thứ 6, 29/03/2024 22:51:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:54, 15/04/2019 GMT+7

TRAO ĐỔI

Quan tâm hơn giáo dục giới tính cho học sinh

Thứ 2, 15/04/2019 | 09:54:00 443 lượt xem
BP - Hiện nay, tình trạng học sinh THPT nghỉ học giữa chừng vì lập gia đình đã không còn là chuyện hiếm và tình trạng đáng báo động này đang lan xuống bậc THCS, trở thành nỗi lo lắng hàng đầu của các trường trong quản lý, giáo dục học sinh.

Yêu sớm là điều không một bậc phụ huynh, thầy cô giáo nào muốn xảy ra ở con em, học trò mình. Nhưng xã hội phát triển, có rất nhiều yếu tố tác động đến tâm sinh lý của các em, trong đó tốt có, xấu cũng có.

Truyện, phim ảnh có nội dung không lành mạnh ở đâu cũng thấy, nhất là trên internet, các em lại đang ở tuổi mới lớn, muốn khám phá nên thật khó để cấm các em vào xem, đọc. Không chỉ phim truyện, mà ngay trong cuộc sống hằng ngày, những gì diễn ra trước mắt cũng khiến các em tò mò, muốn biết. Đơn giản như khi ra công viên, thấy các cặp đôi thể hiện tình cảm thái quá hay chuyện thiếu tế nhị của người lớn trong gia đình vô tình ảnh hưởng đến các em.

Một buổi giáo dục giới tính ở Trường THCS Minh Hưng, huyện Chơn Thành cho học sinh khối lớp 8, 9 (ảnh minh họa)Một buổi giáo dục giới tính ở Trường THCS Minh Hưng, huyện Chơn Thành cho học sinh khối lớp 8, 9 (ảnh minh họa)

Cám dỗ luôn rình rập các em, nhất là những em muốn chứng tỏ mình là người lớn. Chúng ta thử nghĩ xem, ở nhà các em muốn mua sắm, ăn uống gì đều phải xin tiền ba mẹ, nhiều khi bị la mắng tiêu xài không đúng. Nay tự dưng có người cho tiền, rủ đi chơi, được chiều chuộng thì làm sao không xiêu lòng.

Việc rung động đầu đời bởi sự phát triển của tuổi dậy thì là điều ai cũng biết, nhưng làm sao để sự rung động đó ngây thơ, trong sáng, làm động lực vươn lên trong học tập là vấn đề mà cả gia đình, nhà trường đều mong muốn. Cô Hồ Thị Xuân Thiều, cán bộ Phòng GD-ĐT huyện Chơn Thành cho biết, đa số trường hợp học sinh vướng vào yêu sớm, chểnh mảng học hành, thậm chí nghỉ học đều có điểm chung là sự quản lý, giáo dục của gia đình chưa chặt chẽ, do các nguyên nhân cha mẹ mải làm ăn hoặc ly hôn, chiều chuộng con quá mức... Điều này ảnh hưởng rất xấu đến sự phát triển nhân cách của các em sau này, nhất là với những em bỏ học, lập gia đình sớm khi cơ thể chưa phát triển hoàn thiện. Bản thân các em còn ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” thì làm sao thực hiện tốt việc làm vợ, làm mẹ?

Tăng cường quản lý, giáo dục ở cả hai phía gia đình, nhà trường và sự cộng đồng trách nhiệm của xã hội là vấn đề đã được nhắc nhiều. Nhưng giáo dục giới tính cho học sinh đã được quan tâm đúng mức chưa thì chúng ta rất dễ nhận thấy. “Vẽ đường cho hươu chạy” là quan niệm của không ít người khi phản đối nói về giới tính cho học sinh, nhất là bậc THCS. Chúng ta biết rằng, hiện nay dù không muốn, nhưng “hươu vẫn đang chạy”, bởi truyện, phim ảnh đồi trụy nhan nhản khắp trên mạng. Vấn đề đặt ra là cần trang bị cho các em hiểu rõ về nó, để tự vệ, phòng ngừa, miễn nhiễm. Trách nhiệm này, không phải của riêng ai!

Nhật Hạ

  • Từ khóa
84058

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu