Thứ 6, 29/03/2024 20:50:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:30, 29/08/2017 GMT+7

Quản lý cơ sở mầm non ngoài công lập ở Đồng Phú gặp khó

Thứ 3, 29/08/2017 | 13:30:00 436 lượt xem
BP - Thời gian qua, trường mầm non tư thục, nhà trẻ ngoài công lập, nhóm trẻ gia đình phát triển mạnh đã góp phần giảm tải cho các trường công lập trên địa bàn huyện Đồng Phú. Tuy nhiên, bên cạnh những hiệu quả thiết thực vẫn tồn tại một số cơ sở hoạt động không phép khiến phụ huynh, các cấp quản lý không khỏi băn khoăn lo lắng.

Mặc dù hệ thống trường mầm non công lập ở Đồng Phú ngày càng phát triển, quy mô trường lớp được đầu tư mở rộng nhưng tình trạng quá tải vẫn chưa thể giải quyết một cách triệt để. Đặc biệt, từ khi Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú đi vào hoạt động, hàng ngàn công nhân trong và ngoài tỉnh đổ xô về đây sinh sống và lập nghiệp kéo theo nhu cầu trẻ đến trường ngày càng tăng. Bà Trần Thị Tuyết Hằng, chuyên viên phụ trách công tác mầm non, Phòng GD-ĐT huyện Đồng Phú cho biết: “Toàn huyện hiện có 14 trường mầm non công lập với 146 phòng học được đầu tư đầy đủ trang thiết bị. Trong đó, 6 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Đến thời điểm này ở Đồng Phú có 3.516 cháu đăng ký nhập học và dự kiến số lượng sẽ tăng lên trong thời gian tới. Phòng GD-ĐT huyện đã nắm được tình trạng quá tải của một số trường mầm non Tân Phước, Tân Lập, Tân Tiến, Đồng Tiến”.

Trường mầm non Misa đang sơn, sửa hàng rào, cổng trường cho phù hợp với chủ điểm của trường

Theo thống kê của Phòng GD-ĐT, trên địa bàn Đồng Phú hiện có 30 cơ sở mầm non ngoài công lập gồm 2 trường mầm non tư thục và 28 nhà trẻ, nhóm trẻ gia đình. Với việc đẩy mạnh xã hội hóa, đặc biệt khuyến khích cho phép thành lập trường mầm non tư thục, nhà trẻ, nhóm trẻ gia đình, đã giải quyết được một phần nhu cầu của người dân, giải được bài toán quá tải trong các trường mầm non công lập trên địa bàn huyện. Các trường ngoài công lập đã góp phần giảm tải và cạnh tranh với hệ thống các trường mầm non công lập trong việc thu hút học sinh, đặc biệt là các nhóm trẻ. Trường mầm non Misa (một trường tư thục tại thị trấn Tân Phú) có diện tích gần 1.000m2, với 5 phòng học, 1 phòng bếp, 1 phòng chức năng. Khuôn viên trường sạch sẽ, thoáng mát được bao quanh bởi cây xanh. Năm học 2017-2018, nhà trường đã đầu tư 300 triệu đồng để sửa chữa lại sân gạch chống trơn, trượt; gắn camera giám sát, lắp đặt hệ thống máy lạnh cho tất cả phòng học; đầu tư thêm đồ chơi, trang thiết bị, sơn sửa lại phòng học, hàng rào, cổng trường đúng chủ điểm của trường mầm non. Cô Lê Thị Mai, Hiệu trưởng trường cho biết: “Trường đang dạy 50 trẻ từ đầu hè. Dự kiến năm học này trường sẽ nhận khoảng 200 cháu thuộc các nhóm, lớp vào học. Để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh và học sinh, trường đã bố trí giáo viên nhận và trả trẻ theo yêu cầu, nhận cho trẻ ăn sáng để các bậc phụ huynh yên tâm công tác, lao động sản xuất”.

Trong số 30 cơ sở mầm non ngoài công lập chỉ 2 trường mầm non tư thục và 8 nhóm trẻ gia đình có giấy phép hoạt động. Sở dĩ các cơ sở chưa được cấp phép hoạt động do cơ sở vật chất, phòng học, lớp học được cải tạo từ nhà ở; trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ dạy học rất hạn chế; công trình phụ như sân chơi, khu vực vệ sinh, phòng ngủ, nhà bếp... không phù hợp với trẻ, thiếu an toàn, diện tích sinh hoạt không đảm bảo theo quy định; trình độ của giáo viên không đạt chuẩn hoặc chưa qua đào tạo. Đa số cơ sở này đều ghép trẻ của nhiều độ tuổi vào chung một nhóm, lớp; số trẻ thường không ổn định, phụ huynh gửi trẻ theo thời vụ nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

Bà Trần Thị Tuyết Hằng cho biết thêm: “Bên cạnh siết chặt quản lý, Phòng GD-ĐT huyện cũng đã tham mưu UBND huyện để cùng phối hợp với các xã, thị trấn kiểm tra, đánh giá điều kiện hoạt động của các nhóm trẻ gia đình. Phòng chỉ thực hiện chức năng quản lý đối với các cơ sở mầm non được cấp giấy phép. Những cơ sở không có giấy phép, phòng chỉ có thể hướng dẫn các thủ tục hành chính cũng như chuyên môn nghiệp vụ”.

Với nhu cầu gửi trẻ ngày càng tăng trong những năm gần đây, các cơ sở mầm non ngoài công lập đang giúp giảm tình trạng quá tải. Tuy nhiên, để các cơ sở này phát triển đúng hướng, đúng quy định, các cấp, ngành liên quan cần hướng dẫn thủ tục cấp phép cũng như các yêu cầu chuyên môn; tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng chăm sóc giúp trẻ phát triển tốt cả về thể chất lẫn trí tuệ.

X.T

  • Từ khóa
87106

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu